Bế mạc Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế

VHO - Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (Hội nghị AP-11) với chủ đề “Châu Á - Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm họa” bế mạc chiều 23.11.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ 40 Hội Chữ thập đỏ quốc gia đã thảo luận 5 chuyên đề từ sẵn sàng ứng phó với thảm họa, sẵn sàng trở thành Hội quốc gia bền vững, sẵn sàng trở thành các tổ chức đáng tin cậy, sẵn sàng để phối hợp tốt – hỗ trợ lẫn nhau giữa các hội quốc gia.

Bế mạc Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - Anh 1

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà phát biểu tại phiên bế mạc

Phát biểu tại Lễ bế mạc, bà Bùi Thị Hoà, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nêu rõ: “Chúng ta đã cùng nhau nhận diện những thách thức, cơ hội, thể hiện mối quan tâm đến việc trang bị và bảo vệ cho nhóm dân cư dễ bị tổn thương; chúng ta cũng chia sẻ với nhau các thách thức và những kinh nghiệm thực tế trong công việc để tìm ra cách tiếp cận và những giải pháp mới phù hợp hơn.  Các cuộc thảo luận đã mở ra tư duy mới, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc, những khuyến nghị mang tính xây dựng cao”.

Theo bà Bùi Thị Hoà, Hội nghị kết thúc với tinh thần hợp tác, cam kết hành động nhân đạo và quyết tâm tạo ra những thay đổi hiệu quả cho hội quốc gia và phong trào nhân đạo khu vực cũng như toàn cầu. Những thách thức trong thế giới nhiều biến động là không hề nhỏ, nhưng cùng nhau hành động sẽ có thêm sức mạnh để tạo ra những thay đổi tích cực góp phần  xây dựng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hòa nhập và kiên cường hơn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Maha Barjas Hamoud Al Barjas cho rằng, bất chấp sự khác biệt trong màu da sắc áo, Hội nghị lần này đã thể hiện tình đoàn kết của các quốc gia. Là nền tảng để các quốc gia hợp lý hóa các nỗ lực của mình, xác định các ưu tiên và cùng nhau giải quyết các thách thức chung.

Bế mạc Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - Anh 2

Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11

“Bất chấp những thách thức mà chúng ta phải đối mặt, bất kể chính trị, vấn đề kinh phí và không gian nhân đạo đang bị thu hẹp, cộng đồng yếu thế trông cậy vào mạng lưới của Chữ thập đỏ nhằm giúp đỡ họ một cách tốt nhất và phù hợp nhất”, bà Maha Barjas Hamoud Al Barjas nói.

Hội nghị AP-11 diễn ra từ ngày 20 đến 23.11.2023, tại Hà Nội, gồm nhiều hoạt động hấp dẫn với sự tham gia của hàng trăm đại biểu, trong đó hơn 300 đại biểu là khách quốc tế. Hoạt động xuyên suốt của hội nghị là các cuộc hội thảo chung và toàn thể, hội thảo chuyên đề về ứng phó với thảm họa.

Điểm nhấn của Hội nghị AP-11 là diễn đàn thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương với nội dung “Nâng cao khả năng chống chịu - Lãnh đạo thanh niên truyền cảm hứng thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng trước thảm họa”.

Trong khuôn khổ hội nghị còn có chương trình “Sức mạnh Nhân đạo” năm 2023, nhằm tôn vinh các đối tác trong và ngoài nước có nhiều đóng góp cho hoạt động nhân đạo cũng như công tác chữ thập đỏ.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng tổ chức các cuộc làm việc song phương với lãnh đạo Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và một số Hội các quốc gia, ký thỏa thuận hợp tác với một số Hội quốc gia.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc