Nghệ An: Biểu dương 120 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

VHO - Chiều 23.11, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Biểu dương người có uy tín lần thứ IV và gặp mặt lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số đã nghỉ hưu lần thứ 10, năm 2023.

Tham dự Hội nghị có đại diện Ủy Ban Dân tộc cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành và 120 người có uy tín là người dân tộc thiểu số đã nghỉ hưu đến từ địa bàn 11 huyện, thị miền núi của tỉnh.

Vùng dân tộc và miền núi Nghệ An có diện tích tự nhiên 13.745 km2 , chiếm 83% diện tích toàn tỉnh, với dân số 1.197.628 người (chiếm 41% dân số toàn tỉnh). Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 491.267 người, chiếm 14,76% dân số toàn tỉnh, gồm có 47 dân tộc thiểu số cùng sinh sống xen kẽ ở 12 huyện, thị xã của tỉnh.

Nghệ An: Biểu dương 120 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số - Anh 1

Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số (Uỷ ban Dân tộc) Lưu Xuân Thủy tặng hoa chúc mừng Hội nghị

Thời gian qua, vùng dân tộc và miền núi Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong sự phát triển của tỉnh. Trong thành quả đó, vai trò của người có uy tín ngày càng được phát huy rõ nét. Nhiều người có uy tín là cán bộ hưu trí, già làng, trưởng bản, tuy tuổi cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác ở cơ sở, đảm nhiệm các chức vụ như bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác Mặt trận... Họ là nhân tố tích cực vận động mọi người dân tham gia các tổ chức, đoàn thể, phát huy dân chủ cơ sở, thực hiện quy chế tự quản, là tấm gương sáng, đi đầu, hướng dẫn, cùng với đồng bào dân tộc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ rừng…

Nghệ An: Biểu dương 120 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số - Anh 2

112 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhận Bằng khen Ban dân tộc tỉnh

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc Lưu Xuân Thủy đã biểu dương, ghi nhận tinh thần tiên phong, gương mẫu và những đóng góp của đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo chủ chốt cấp huyện là người dân tộc thiểu số đã nghỉ hưu tại các địa phương. Đây là lực lượng tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện chính sách dân tộc và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số mong muốn những người có uy tín tiếp tục làm tốt hơn vai trò của mình; quan tâm, giúp đỡ cho công tác tạo nguồn cán bộ vùng đồng bào thiểu số.

Nghệ An: Biểu dương 120 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số - Anh 3

8 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhận bằng khen UBND tỉnh trao tặng

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết: Tỉnh Nghệ An đang ra sức phấn đấu, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng cao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các huyện miền núi, trong đó có vai trò quan trọng của những người có uy tín, lãnh đạo người dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín, lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số đã nghỉ hưu và lực lượng nòng cốt ở các thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong công tác tuyên truyền vận động, đoàn kết đồng bào các dân tộc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, giảm thiểu trình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng chống di dịch cư tự do và các hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Dịp này, 8 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, 112 người có uy tín được trao tặng Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh.

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc