Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố

VHO-Ngày 23.11, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố và khai trương Phòng trưng bày văn hóa Chăm.

Việc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được xếp hạng di tích là điều kiện thuận lợi cho bảo tàng trong việc quản lý, bảo tồn di tích theo Luật Di sản Văn hóa cũng như thu hút khách đến tham quan, tích cực đóng góp vào các chương trình quảng bá văn hóa, phát triển du lịch của thành phố Đà Nẵng.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố - Anh 1

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được xây dựng vào năm 1915, mở cửa đón khách tham quan từ năm 1919, là nơi lưu giữ bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật tôn giáo tiêu biểu trong giai đoạn từ thế kỷ V đến khoảng thế kỷ XIV-XV của nền văn hóa Chăm. Những năm qua, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đạt nhiều thành tựu trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, đặc biệt là việc lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận 6 bảo vật quốc gia; hằng năm thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tham quan.Năm 2021, tòa nhà Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được UBND thành phố Đà Nẵng được xếp hạng là di tích lịch sử cấp thành phố.

Dịp này, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cũng đón nhận Bằng xếp hạng di tích và ra mắt công chúng Phòng văn hóa Chăm, được cải tạo, nâng cấp từ phòng trưng bày lễ hội - nghề thủ công của đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận. Phòng văn hóa Chăm áp dụng các phương pháp trưng bày mới về bục bệ, ánh sáng, giả lập bối cảnh; giới thiệu đến công chúng 6 chủ đề với trên 150 hiện vật, mang lại một góc nhìn tổng quan, đầy đủ về đời sống, văn hoá, tín ngưỡng của cộng đồng người Chăm ở Việt Nam.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố - Anh 2

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố - Anh 3

Giới thiệu về không gian văn hóa Chăm

Ông Nguyễn Trọng Thao - Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng khẳng định, việc xếp hạng di tích đối với Bảo tàng Điêu khắc Chăm là cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn để các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích. 

Để Bảo tàng Điêu khắc Chăm phát huy tối đa hiệu quả, thu hút đông đảo khách tham quan, lãnh đạo Sở VHTT Đà Nẵng đề nghị Bảo tàng tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chính trong thời gian tới. Cụ thể là đổi mới các hoạt động, khai thác tối đa cơ sở vật chất xứng với vị trí, vai trò và những giá trị độc đáo của đơn vị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giới thiệu hiện vật của Bảo tàng nhằm tạo điểm đến hấp dẫn hơn đối với công chúng...

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc