Tình làng nghĩa xóm ở Tổ liên gia Yên Phú

VHO- “Gần 20 năm nay, Tổ liên gia Yên Phú như một đại gia đình, luôn “tối lửa tắt đèn” có nhau. Bất kể công to hay việc nhỏ, nhà ai có chuyện vui hay buồn thì bà con trong Tổ cũng luôn kề vai giúp đỡ, chia sẻ, tạo thành sợi dây đoàn kết đúng với nghĩa “tình làng nghĩa xóm”, “bán anh em xa mua láng giềng gần” như truyền thống tổ tiên để lại. Chúng ta luôn ra sức gìn giữ…”.

Tình làng nghĩa xóm ở Tổ liên gia Yên Phú - Anh 1

 Buổi gặp mặt Tổ liên gia Yên Phú trong Ngày hội đại đoàn kết diễn ra ấm cúng, vui vẻ

Ông Nguyễn Duy Biên năm nay 83 tuổi, người cao tuổi nhất của Tổ liên gia Yên Phú (xóm Yên Phú, xã Văn Thành, Yên Thành, Nghệ An) phát biểu như vậy tại buổi gặp mặt của toàn thể Tổ liên gia nhân Ngày hội đại đoàn kết dân tộc, diễn ra chiều tối 18.11 vừa qua.

Đã thành thông lệ đầy ý nghĩa, gần 20 năm qua, cứ đến Ngày hội đại đoàn kết dân tộc 18.11, Tổ liên gia Yên Phú tổ chức buổi gặp mặt rất đông đủ gồm ông bà, cha mẹ, con cháu dâu rể của các gia đình trong tổ, trước là ôn lại truyền thống quý báu của dân tộc “Đoàn kết đại đoàn kết, Thành công đại thành công”, sau nữa, các thành viên chia sẻ những câu chuyện, giúp nhau trong cuộc sống, công việc…

Buổi tối 18.11 vừa qua, có dịp chứng kiến Ngày hội đại đoàn kết dân tộc do Tổ liên gia Yên Phú tổ chức với nhau, chúng tôi cảm thấy rất xúc động, tự hào và xen lẫn nhiều suy nghĩ. Buổi sáng hôm trước, trong nhóm mạng zalo Tổ liên gia Yên Phú luôn “bận rộn” với các tin nhắn trao đổi, phân công, người nào vào việc nấy để buổi gặp mặt diễn ra ấm cúng, ý nghĩa. Anh Nguyễn Duy Nhàn, thành viên trong Tổ cho biết, “từ bao năm nay, việc kỷ niệm ngày này đã trở thành nếp quen thuộc của Tổ liên gia Yên Phú. Sắp đến ngày, sau khi có kế hoạch và phân công, nhà nào việc nấy cứ thế thực hiện trong một không khí rất đỗi tự nhiên, tự nguyện. Có cảm tưởng gia đình nào cũng mong chờ đến ngày này để được gặp mặt, kể những câu chuyện, rồi uống với nhau cốc nước…”.

Đúng 18h ngày 18.11 vừa qua, buổi gặp của Tổ liên gia Yên Phú diễn ra. Trong cái giá lạnh đầu mùa, ông Nguyễn Duy Biên, người cao tuổi nhất của Tổ liên gia Yên Phú đứng dậy phát biểu ngắn gọn nhưng rất ý nghĩa: “Vị cha già Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, “đoàn kết là sức mạnh then chốt của thành công”, vì vậy các gia đình của chúng ta ở đây hôm nay đã đoàn kết rồi, thì nay càng phải đoàn kết hơn nữa để giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống thường nhật. Gia đình nào trong Tổ, bất kể có công to hay việc nhỏ, bất kể chuyện vui hay chuyện buồn, các thành viên cần xúm tay vào. Có như thế “tình làng nghĩa xóm” mãi được vẹn tròn…”. Vừa dứt lời, các con cháu, dâu rể đến từng người già là bậc ông, cha, chú của mình chúc mừng và hứa sẽ hoàn thành tốt công việc, tiếp tục chung tay gây dựng quê hương, làng xóm. Bên mâm cơm giản dị mà ấm cúng, ông Biên cho biết “tình làng nghĩa xóm”, “tối lửa tắt đèn” có nhau là giá trị bất biến, là tài sản quý báu của dân tộc, vì thế người cao tuổi trong Tổ luôn phải làm gương để các con cháu noi theo. “Con cháu dù có lớn nhưng vẫn chưa hiểu hết giá trị của sự đoàn kết. Đoàn kết không có gì to tát, nó giản dị lắm, như thường xuyên thăm hỏi nhau, như có ấm nước mới cũng mời gọi nhau sang nhà để uống cũng đã thể hiện “tình làng nghĩa xóm”, đoàn kết với nhau rồi. Ở đâu thì không biết, còn ở làng quê của bác không có chuyện nhà nào cũng “cửa đóng then cài”, mà có củ sắn, củ khoai hay quả trứng cũng gửi trao nhau”, ông Biên chia sẻ.

Tổ liên gia Yên Phú hiện có 19 gia đình liền kề nhau trong một xóm. Mỗi tháng Tổ liên gia gặp mặt một lần vào ngày 16 âm lịch để thăm hỏi, lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ nhau. Cũng tại buổi gặp mặt hằng tháng này, các thành viên trong Tổ sẽ thông tin cho nhau nghe nhà ai có việc gì, cần giúp đỡ ra sao; cắt cử ai đứng ra lo liệu. Khi một gia đình nào đó của Tổ có ma chay, hiếu hỉ hay ốm đau bệnh tật, các thành viên đều chung tay giúp đỡ, không ít thì nhiều. “Tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống thường ngày không phải là điều gì to tát, nó nhỏ lắm, nhưng lại góp phần hâm nóng “tình làng nghĩa xóm”. Cũng nhờ duy trì đều đặn, thường xuyên như thế và sự giúp đỡ của cả xóm mà trong Tổ hiện nay không còn hộ nghèo. Con cháu của các gia đình thành viên của Tổ đều học hành tốt, công việc ổn định. Nhiều nhà trong Tổ nay đã khang trang, sạch đẹp”, ông Nguyễn Sỹ Chung, Tổ trưởng Tổ liên gia Yên Phú cho biết.

Rời buổi gặp mặt Tổ liên gia Yên Phú nhân Ngày hội đại đoàn kết dân tộc trong giá lạnh, mưa phùn nhưng trong chúng tôi trở nên ấm cúng và xúc động. Cuộc sống vốn ngày càng gấp gáp, không gian của những làng quê cũng đang dần thay đổi theo chiều hướng đô thị hóa, cảnh cây đa, bến nước, sân đình cũng đã vơi vợi đi ít nhiều, nên có sự tác động ít nhiều đến “tình làng nghĩa xóm”, “tối lửa tắt đèn” có nhau. Ở vùng thôn quê đã vậy huống gì nói đến những đô thị lớn với những chung cư cao tầng, suốt ngày cửa im ỉm đóng. Bởi vậy, dù biết cuộc sống cần luôn hướng về phía trước, nhưng những giá trị căn cốt mà bình dị, quen thuộc như “tình làng nghĩa xóm”, “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói còn hơn một gói khi no”… cần được nâng niu, gìn giữ. 

 Tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống thường ngày không phải là điều gì to tát, nó nhỏ lắm, nhưng lại góp phần hâm nóng “tình làng nghĩa xóm”. Cũng nhờ duy trì đều đặn, thường xuyên như thế và sự giúp đỡ của cả xóm mà trong Tổ hiện nay không còn hộ nghèo.

Con cháu của các gia đình thành viên của Tổ đều học hành tốt, công việc ổn định. Nhiều nhà đã khang trang, sạch đẹp.

(Ông NGUYỄN SỸ CHUNG, Tổ trưởng Tổ liên gia Yên Phú)

 VŨ DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc