Sẽ tháo dỡ khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn

VHO- Theo thông tin của Văn Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có ý kiến bằng văn bản yêu cầu UBND TP Quy Nhơn chỉ đạo tổchức rào chắn an toàn, không cho người dân tận dụng để xe hoặc bán hàng rong tại vỉa hè phía trước nhà số 460 đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn (còn được gọi là khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn), để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Sẽ tháo dỡ khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn - Anh 1
 

 Ngành chức năng tổ chức ro chắn, để đảm bảo an toàn

Đồng thời yêu cầu thực hiện ngay việc tháo dỡ phần nhà3 tầng tại tòa nhà nói trên để đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. UBND TP Quy Nhơn chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra mất an toàn đối với công trình này. Đồng thời, giao Sở Xây dựng Bình Định theo dõi, đôn đốc UBND TP Quy Nhơn thực hiện theo đúng quy định.

Nhà số 460 đường Trần Hưng Đạo (trước giải phóng là đường Gia Long) trước đây là khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn. Tại đây, tối 10.2.1965, bộ đội đặc công D10 tỉnh Bình Định đã tiêu diệt và làm bị thương 70 tên địch, trong đó phần lớn là cố vấn Mỹ. Trận đánh khách sạn Việt Cường là chiến công đầu thắng Mỹ của quân và dân Bình Định, góp phần không nhỏ vào việc đánh bại hoàn toàn chiến tranh đặc biệt của địch trên địa bàn tỉnh. Nay tòa nhà khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn nằm ở mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và đường Phạm Hồng Thái, có diện tích xây dựng 565,5m2, tổng diện tích sàn 792m2, gồm dãy nhà 3 tầng và nhà kho 1 tầng.

Năm 2021, sau khi Sở TT&TT Bình Định chuyển đến cơ sở mới, tòa nhà khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn được Sở Tài chính Bình Định bàn giao cho UBND TP Quy Nhơn quản lý, sử dụng. Sau đó, tòa nhà này được UBND TP Quy Nhơn giao cho Trung tâm Văn hóa - thông tin - thể thao TP Quy Nhơn quản lý sử dụng, phần nhà kho 1 tầng phía sau để làm kho chứa đồ, riêng phần nhà phía trước 3 tầng hiện nay không được sử dụng. Thời gian qua, tòa nhà 3 tầng bị bỏ hoang và đã xuống cấp trầm trọng nên chính quyền địa phương có dán bảng cảnh báo nguy hiểm xung quanh. Thế nhưng, một số người sử dụng vỉa hè tiếp giáp công trình để bán hàng, chỗ đậu xe.

Theo Sở Xây dựng Bình Định, tòa nhà khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn và khu đất số 1 đường Phạm Hồng được quy hoạch trường mầm non và đất cây xanh. UBND tỉnh đã giao UBND TP Quy Nhơn chủ trì, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng và đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là UBND TP Quy Nhơn chưa thể bố trí quỹ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng quy hoạch.

Trước thông tin, khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn sắp bị tháo dỡdo xuống cấp, ngay sau đó cơ quan quản lý di tích cấp tỉnh đã cử đoàn đến kiểm tra thực tế. Trao đổi với Văn Hóa, ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng Bình Định khẳng định, khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn chưa được công nhận di tích, đây chỉ là một nơi ghi dấu về một trận thắng của bộ đội ta. “Tuy nhiên, qua trao đổi với phòng chuyên môn của UBND TP Quy Nhơn, chúng tôi có đề nghị, khi quy hoạch xây dựng tòa nhà khách sạn Việt Cường - Quy Nhơn thì cần nên để lại một khoảng đất để làm bia tưởng niệm, để tưởng nhớ đến một chứng tích lịch sử trước đây”, ông Tĩnh chia sẻ.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc