Tuyển Việt Nam thua đáng tiếc trước Iraq

VHO - Tại lượt trận thứ hai bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra vao tối nay 21.11 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam đã để thua 0-1 trước đội tuyển Iraq. Đây là thất bại đáng tiếc khi “Những chiến binh sao vàng” đã chơi tốt trong suốt trận và chỉ nhận bàn thua ở những giây bù giờ cuối cùng.

Năm ngày sau trận ra quân thành công khi vượt qua chủ nhà Philippines với tỷ số 2-0, đội tuyển Việt Nam bước vào trận thứ hai gặp Iraq, đối thủ mạnh nhất bảng vừa có thắng 5-1 trước tuyển Indonesia trên sân nhà ở ngày ra quân. Đương nhiên, tuyển Iraq được đánh giá cao hơn và trong 4 lần gặp nhau trong quá khứ, đội bóng tây Á đã thắng 3 trận và hoà 1.

Tuyen Viet Nam thua dang tiec truoc Iraq - Anh 1

 Đội hình ra sân của tuyển Việt Nam

Tuyển Việt Nam (hạng 95 thế giới) được đánh giá là “cửa dưới” nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự “tiếp lửa” của người hâm mộ hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ. Đã có rất đông khán giả để sân Mỹ Đình để cổ vũ cho thầy trò HLV Philippe Troussier, đó chính là điểm tựa cho “Những chiến binh sao vàng” hướng đến một kết quả khả quan trước đội bóng hạng 68 thế giới.

Đá với một đối thủ mạnh như Iraq, HLV Philippe Troussier chỉ có một sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận đấu với Philippines, đó là việc trung vệ Quế Ngọc Hải thay Bùi Hoàng Việt Anh đá ở trung tâm hàng phòng ngự. Hai trung vệ còn lại Thanh Bình và Tuấn Tài, hai cầu thủ đá cánh là Minh Trọng và Văn Thanh, tuyến giữa vẫn được chỉ huy bởi Tuấn Anh và Thái Sơn, ba cầu thủ tấn công là Tuấn Hải, Tiến Linh và Văn Toàn, trong khung gỗ vẫn là Văn Lâm. Trong khi đó, tuyển Iraq ra sân với lực lượng mạnh nhất, trong đó có đến 5 cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu.

Tuyen Viet Nam thua dang tiec truoc Iraq - Anh 2

Tuyển Iraq chơi pressing nhanh và liên tục trong thời gian đầu trận

Với trình độ và thực lực cao hơn, không có gì ngạc nhiên khi tuyển Iraq dâng cao đội hình tấn công ngay từ đầu. Với khả năng pressing tốt, các cầu thủ đội khách đã không cho tuyển Việt Nam không gian và thời gian chơi bóng, các học trò HLV Philippe Troussier đã gặp rất nhiều khó khăn trong nửa đầu hiệp 1. Dù vậy với lối chơi hợp lý, hàng thủ tuyển Việt Nam đã không cho đối thủ tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm, đồng thời hạn chế sức tấn công của đội khách.

Tuyen Viet Nam thua dang tiec truoc Iraq - Anh 3

Các cầu thủ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong hiệp 1

Phải nói rằng hiệp 1 là hiệp đấu khó khăn của tuyển Việt Nam, các cầu thủ áo đỏ không có nhiều pha bóng tấn công, không tạo được những đường lên bóng có nét lẫn những cơ hội ghi bàn. Trong khi đó, tuyển Iraq triển khai lối chơi đa dạng, họ tấn công hai bên cánh ở đầu trận, sau đó tấn công trung lộ, tạt bóng bổng ở những thời điểm nửa cuối hiệp 1 đã tạo rất nhiều khó khăn cho hàng thủ tuyển Việt Nam. Đội bạn đã tạo được những cơ hội và những lần dứt điểm có thể ghi bàn nhưng không thể tận dụng. Nhìn chung, dù lép vế và phải hứng chịu không ít tình huống uy hiếp khung thành nhưng tuyển Việt Nam vẫn đứng vững và có kết quả hòa 0-0 đáng khích lệ.

Tuyen Viet Nam thua dang tiec truoc Iraq - Anh 4

Các cầu thủ áo đỏ chơi tốt ở đầu hiệp 2

Đầu hiệp 2, HLV Philippe Troussier đã tạo bất ngờ khi đưa hàng loạt các cầu thủ trẻ vào sân, đó là Đình Bắc, Thanh Nhàn, Thành Long và Văn Khang lần lượt vào thay Tiến Linh, Văn Toàn, Tuấn Anh và Minh Trọng. Càng bất ngờ hơn khi các cầu thủ Việt Nam mới là những người chơi hay hơn trong 15 phút đầu hiệp 2. Các các cầu thủ áo đỏ cầm bóng nhiều hơn, mạnh dạn tấn công và gây không ít khó khăn cho đối thủ. Sau thời gian chơi thăng hoa, tuyển Việt Nam trở lại với sự chắc chắn, hạn chế sức tấn công của đối thủ.

Thời gian giữa hiệp 2, tuyển Iraq dù cầm bóng nhiều hơn nhưng cũng không thể tạo được những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Thậm chí ở 10 phút cuối trận, tuyển Việt Nam mới là những người kiểm soát bóng và tấn công nhiều hơn, điều này tiếp tục mang lại bất ngờ cho đối thủ. Dù vậy, các cầu thủ áo đỏ cũng không thể tạo ra được cơ hội ngon ăn nào để chuyển hoá thành bàn thắng.

Tuyen Viet Nam thua dang tiec truoc Iraq - Anh 5

Tuyển Việt Nam đã chơi một trận đấu kiên cường

Tưởng chừng như trận đấu sẽ kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi thì ở những giây cuối cùng của phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, tuyển Iraq bất ngờ có được bàn thắng. Bayesh dốc bóng xuống biên phải rồi tạt vào Văn Lâm lao ra nhưng không thể đấm bóng, khi Mohanad Ali đã lao vào trước và đánh đầu vào lưới trống, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Thua 0-1 đầy đáng tiếc nhưng nhìn chung, tuyển Việt Nam đã có một trận đấu hay. Trước đối thủ hàng đầu châu Á, tuyện Việt Nam đã thực hiện lối chơi và đấu pháp hợp lý, các cầu thủ áo đỏ đã chơi kiên cường suốt trận và chỉ không may nhận bàn thua đáng tiếc. Thua trận này, tuyển Việt Nam vẫn giữ được vị trí nhì bảng F với 3 điểm, Iraq tiếp tục dẫn đầu với 6 điểm, Philippines và Indonesia cùng có 1 điểm xếp sau.

VĨNH HY, ảnh: MINH HOÀNG

Ý kiến bạn đọc