TP.HCM tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X

VHO - Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X – sự kiện thể thao lớn nhất cả nước, tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần dự kiến sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào năm 2026. Với tiềm lực của một trung tâm kinh tế lớn nhất nước, với truyền thống của một trong hai địa phương mạnh nhất về thể thao trong cả nước và một đội ngũ những nhà chuyên môn giỏi, nhiệt huyết, thành phố mang tên Bác đang được hy vọng sẽ tổ chức thành công kỳ Đại hội có ý nghĩa lớn này.

Thể thao thành tích cao của TP.HCM đang khởi sắc

Một trong những đóng góp lớn của thể thao TP.HCM chính là cung cấp đội ngũ HLV, VĐV giỏi cho thể thao Việt Nam. Gần đây nhất tại Asian Games 19, VĐV Nguyễn Văn Khánh Phong – trưởng thành từ nôi đào tạo thể thao thành phố đã xuất sắc mang về chiếc huy chương bạc được xem là quý như vàng của thể thao Việt Nam. Đây cũng là chiếc huy chương bạc đầu tiên trong lịch sử của thể dục dụng cụ nam Việt Nam tại đấu trường lớn nhất châu lục.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 1

VĐV Nguyễn Văn Khánh Phong (TP.HCM) thi đấu thành công tại Asian Games 19

Đáng chú ý một trong những người thầy của Khánh Phong là HLV Trương Minh Sang – cũng là VĐV trưởng thành từ phong trào thể thao của thành phố và trở thành VĐV thể thao đỉnh cao, mang về nhiều tấm huy chương cho thể dục dụng cụ Việt Nam trên các đấu trường quốc tế. Giờ đây trên cương vị HLV đội tuyển Thể dục dụng cụ, HLV Trương Minh Sang được xem là một trong những HLV trẻ tài năng của thể thao Việt Nam.

Năm 2023 cũng có thể xem là năm thành công của thể thao thành phố mang tên Bác khi trước đó, vào tháng 5, các VĐV của thành phố thi đấu xuất sắc, đóng góp vào thành công chung của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. Đây là kỳ Đại hội mà thể thao Việt Nam thành công vang dội, với vị trí nhất toàn đoàn lần đầu tiên tại đấu trường khu vực khi thi đấu trên sân khách.

Góp phần vào thành công chung đó, không thể không nhắc đến vai trò của thể thao TP.HCM. Đóng góp cho Đoàn thể thao Việt Nam 179 thành viên, trong đó có 39 HLV, 119 VĐV ở 27 môn, các VĐV của thành phố đã thi đấu xuất sắc đoạt 31 huy chương vàng, 24 huy chương bạc, 20 huy chương đồng. Đây là thành tích vượt chỉ tiêu đăng ký ban đầu từ 18 - 20 huy chương vàng.

Thành công của thể thao TP.HCM đến từ sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các HLV, VĐV khi khoác áo các đội tuyển quốc gia, sự quan tâm của các cấp, ngành. Đặc biệt, những tài năng đó đã được thành phố chắp cánh nhờ sự quan tâm và các chế độ ưu đãi. Ngay sau các kỳ Đại hội quốc tế lớn, thành phố đều tổ chức tuyên dương khen thưởng nhằm ghi nhận, động viên, khích lệ tinh thần của các HLV, VĐV thành phố.

Tại Lễ khen thưởng HLV, VĐV đạt thành tích tại SEA Games 32, 124 cá nhân đạt thành tích đã được nhận Bằng khen của UBND TPHCM. Tại chương trình, TPHCM tổ chức khen thưởng VĐV đoạt huy chương SEA Games với mức thưởng: huy chương vàng 52 triệu đồng đối với VĐV nam, 58 triệu đồng đối với VĐV nữ; huy chương bạc 29 triệu đồng đối với VĐV nam, 32 triệu đồng đối với VĐV nữ; huy chương đồng 23 triệu đồng đối với VĐV nam và 25,5 triệu đồng đối với VĐV nữ từ nguồn ngân sách thành phố.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 2

Thành công của thể thao thành phố HCM đã đóng góp vào thành công chung của thể thao Việt Nam

Ngoài ra, thành phố khen thưởng cho lực lượng HLV, VĐV và các thành viên của thành phố tham dự SEA Games 32 với mức thưởng: đối với HLV, VĐV đoạt huy chương vàng 22 triệu đồng, huy chương bạc 15 triệu đồng, huy chương đồng 12 triệu đồng; chuyên gia 30 triệu đồng… từ nguồn kinh phí vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm hỗ trợ.

Phát triển vững chắc trên chân đế thể thao phong trào

Thành công của thể thao thành tích cao TP.HCM cũng đến từ cái nôi của phong trào thể thao quần chúng được phát triển rộng khắp, luôn được thành phố quan tâm. Thành phố mang tên Bác được xem là điểm sáng của cả nước về thể thao học đường, không chỉ phát triển ở mô hình CLB trường học mà còn được duy trì tổ chức hệ thống giải thể thao học đường thường niên nhằm tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh. Đây cũng chính là nơi để các nhà tuyển trạch tìm ra nhân tố tiềm năng cho các đội tuyển trẻ xây dựng nguồn VĐV thể thao thành tích cao cho thể thao TP.HCM.

Cùng với việc phát triển thể thao học đường, TP.HCM cũng phát triển rộng khắp phong trào thể thao cho mọi người như phong trào thể dục dưỡng sinh, phong trào chạy, phong trào bơi… phù hợp với từng lứa tuổi và sở thích, thể trạng của các công dân thành phố.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 3

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX tiếp tục ghi dấu ấn thành công của thể thao thành phố với vị trí thứ nhì toàn đoàn

UBND TP.HCM cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030. Theo đó TP.HCM phấn đấu số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 38% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 42% dân số toàn thành phố; số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 28% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 32% số hộ gia đình trong TP. Đến năm 2030 đạt 100% số xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 3 câu lạc bộ TDTT cơ sở trở lên.

Chính vì những tiềm năng và thế mạnh nên TP.HCM đã được giao đăng cai tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X. Bộ VHTTDL cũng đã có công văn số 4440/BVHTTDL-TCTDTT ngày 9.11.2022 về việc thống nhất chủ trương để Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM xây dựng dự thảo Đề án đăng cai tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026.

Hiện Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM đang tích cực hoàn thiện đề án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sở cũng đã tổ chức nhiều đợt khảo sát địa điểm thi đấu tại TP.HCM và các địa phương phối hợp đăng cai Đại hội; xây dựng dự kiến về số lượng môn thể thao và nội dung thi đấu tại Đại hội…

Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học và bài bản, TP.HCM sẽ đăng cai thành công Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X – Đại hội lớn nhất của thể thao cả nước với sự tham gia của 65 tỉnh, thành, ngành.

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Ý kiến bạn đọc