Hiến tặng cổ vật đấu giá cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa

VHO- Ngày 18.11, Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang (Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2013-2023) và tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV (2023-2028).

Hiến tặng cổ vật đấu giá cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa - Anh 1

Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang (Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV

Tại đây, Câu lạc bộ (CLB)  Cổ vật Nha Trang đã tổng kết đánh giá chặng đường 10 năm hoạt động kể từ ngày thành lập đến nay. Đồng thời, CLB đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV (2023-2028) và bầu Ban chấp hành mới gồm năm thành viên, ông Đào Hòa được bầu giữ chức Chủ tịch CLB.

Theo báo cáo CLB Cổ vật Nha Trang: CLB Cổ vật Nha Trang được thành lập ngày 21.11.2013, theo quyết định của Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa.

Từ đó đến nay, CLB đã tập hợp các cá nhân có cùng chung sở thích đam mê cổ ngoạn, sưu tầm, nghiên cứu, trao đổi, giao lưu, gìn giữ và phát huy giá trị cổ vật; tạo một sân chơi văn hóa lành mạnh trong giới cổ ngoạn Nha Trang nói riêng và cả nước nói chung, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Năm 2013, CLB chỉ có 22 hội viên thì đến nay đã tăng lên 57 thành viên, trong đó có và 10 thành viên danh dự là những người dày dạn kinh nghiệm và đam mê sưu tầm cổ ngoạn.

Trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua (2017-2023), hàng năm CLB đều phối hợp với Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa tổ chức được nhiều cuộc triển lãm chuyên để giới thiệu các hiện vật, các bộ sưu tập cá nhân để chào mừng các dịp lễ lớn, ngày Di sản Việt Nam 23.11 hằng năm; trưng bày nhân dịp Tết cổ truyền; Trưng bày nhân dịp các Festival biển và gần nhất là dịp kỷ niệm 370 năm thành lập tỉnh Khánh Hòa.  Những đợt triển lãm trên là những dịp những người yêu cổ ngoạn Nha Trang và cả nước được thưởng ngoạn các bộ sưu tập cổ vật của CLB.

Hiến tặng cổ vật đấu giá cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa - Anh 2

Hiến tặng cổ vật đấu giá cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa - Anh 3

Nhiều cổ vật được đấu giá và hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa

Ngoài các hoạt động trưng bày triển lãm chuyên để, nhân dịp Tết Nguyên đán hằ,ng năm CLB còn tổ chức được ngày Hội chợ đồ xưa tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh. Đây là những hoạt động rất ý nghĩa trong ngày đầu xuân năm mới vừa tạo không khí xuân vui vẻ vừa tạo ra nét văn hóa Nha Trang cho du khách trong nước và quốc tế...

Về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, ông Đào Hòa, Chủ tịch CLB Cổ vật Nha Trang cho biết: Tăng cường đoàn kết, giao lưu thăm hỏi giữa các thành viên trong CLB. Phối kết hợp với Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa tổ chức ít nhất mỗi năm một Cuộc trưng bày triển lãm theo chuyên đề; tiếp tục tổ chức Phiên chợ Đồ xưa- Đồ cũ”vào sáng Chủ nhật hằng tuần. Bên cạnh đó, CLB sẽ tham gia các hoạt động văn hóa: Hội thảo khảo sát, trưng bày và giao lưu văn hóa qua các hoạt động xúc tiến du lịch cũng như các sự kiện của Bảo tàng, địa phương. Mở rộng quan hệ giao lưu, trao đối với các CLB Cổ vật các tỉnh trong cả nước...

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trong 10 năm kể từ ngày thành lập đến nay, CLB Cổ vật Nha Trang là sân chơi bổ ích của những người đam mê sưu tầm cổ ngoạn trong tỉnh. Bên cạnh đó CLB còn có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tại địa phương.

Nhân dịp này, CLB Cổ vật Nha Trang đã tổ chức sáu phiên đấu giá sáu cổ vật, nhóm cổ vật gồm: Khay trà gỗ khảm đồ Huế (thế kỷ XIX); nhóm năm cổ vật gốm Lý-Trần-Lê (thế kỷ XI-XV); nhóm hiện vật Biên Hòa (1930-1950); nhóm cổ vật đồ đồng Huế (thế kỷ XIX-XX); Cổ vật chóe Lái Thiêu (thế kỷ XIX-XX); hiện vật Lư Trầm.

Tổng giá trị sáu nhóm hiện vật đấu giá thành công với mức giá 30 triệu đồng. Toàn bộ sáu nhóm cổ vật sau khi đấu giá thành công được đem hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa lưu giữ, bảo tồn phát huy giá trị.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc