“Sắc màu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” tại Bắc Ninh

VHO - Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, tối ngày 17.11 đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Sắc màu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.

Dự chương trình có Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn; Phó Đại sứ, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige; Thống đốc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản Kuroiwa Yuji; Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Bắc Ninh.

“Sắc màu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” tại Bắc Ninh - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, chương trình nghệ thuật “Sắc màu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh là sự kiện giao lưu văn hóa đặc sắc trên nền sắc mầu văn hóa truyền thống của Việt Nam - Nhật Bản. Thông qua các phần trình diễn Dân ca Quan họ Bắc Ninh; trình diễn trang phục Kimono; biểu diễn trống Taiko; múa Yosakoi của đất nước Nhật Bản… chúng tôi mong muốn giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia, hai dân tộc; giữa tỉnh Bắc Ninh với tỉnh Kanagawa và các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, với lịch sử giao lưu nhân dân trải dài hơn 13 thế kỷ và tròn nửa thế kỷ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), Việt Nam và Nhật Bản đã chung tay vun đắp hợp tác và cùng phát triển với nền tảng là sự tương đồng về văn hóa, sự gắn kết lịch sử bền chặt và sự tin cậy chính trị cao.

“Sắc màu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” tại Bắc Ninh - Anh 2

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình

Nhật Bản là đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và lao động quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục, hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân… được thúc đẩy mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tích cực. Tại tỉnh Bắc Ninh, tính đến nay, Nhật Bản có 103 dự án với tổng số vốn đầu tư đạt 1,67 tỷ USD, xếp thứ 3 trong số 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư và đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, trong lĩnh vực văn hóa, tỉnh Bắc Ninh nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, các địa phương, các trường Đại học, các tổ chức và nhà khoa học của Nhật Bản cho công tác khảo cổ học, công tác bảo tồn nghề thủ công truyền thống (công tác khảo cổ thành cổ Luy Lâu, bảo tồn phát triển nghề làm gốm Phù Lãng, nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, phối hợp tổ chức lễ hội hoa anh đào, tiếp nhận và trồng hoa anh đào).

Ngày nay, sự mở rộng cả về quy mô và số lượng của các Lễ hội Việt Nam và Lễ hội Nhật Bản, cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa diễn ra thường xuyên tại các địa phương hai nước đã và đang đưa người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam - Nhật Bản xích lại gần nhau hơn, không chỉ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước mà còn là cầu nối giúp tăng cường sự hiểu biết, gắn bó giữa hai dân tộc và là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác bền vững, lâu dài giữa hai đất nước trong tương lai.

“Sắc màu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” tại Bắc Ninh - Anh 3

Trình diễn Kimono

Tại chương trình, ngoài các tiết mục ca, múa, nhạc mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh, Việt Nam và Nhật Bản, điểm nhấn chương trình là phần trình diễn, giới thiệu vẻ đẹp độc đáo của trang phục Kimono và Yukata. Chương trình với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên hai nước, dàn ca múa nhạc Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, nghệ sĩ múa đến từ tỉnh Kanagawa, Hiệp hội Kimono Nhật Bản... Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh vùng đất, văn hóa, con người Việt Nam - Nhật Bản, cũng như vẻ đẹp văn hóa con người Kinh Bắc - Bắc Ninh và tỉnh Kanagawa. Qua đó, gia tăng sự thấu hiểu và đồng cảm, đưa mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản ngày càng khăng khít và phát triển bền vững.

Trước chương trình, Hội nghị "Gặp gỡ Bắc Ninh - Nhật Bản" cũng được tổ chức tại Trung tâm văn hoá Kinh Bắc với nhiều thông điệp về hợp tác, đầu tư được thống nhất và ký kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản và chính quyền tỉnh Bắc Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao sự quan tâm đầu tư, kết nối giao thương của đối tác Nhật Bản nói chung và các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nói riêng. Điều đó là minh chứng cho thấy Bắc Ninh đã, đang và sẽ tiếp tục là mảnh đất mang lại nhiều cơ duyên về hợp tác đầu tư với các đối tác Nhật Bản.

“Sắc màu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” tại Bắc Ninh - Anh 4

Hội nghị  "Gặp gỡ Bắc Ninh - Nhật Bản" 

Hiện nay, Bắc Ninh có trên 100 dự án của các doanh nghiệp Nhật Bản, với số vốn đăng ký hơn 1,67 tỷ USD (chiếm gần 7% tổng vốn đầu FDI); tập trung vào các  lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chế tạo; trong đó, một số doanh nghiệp: Canon Việt Nam (vốn đầu tư 130 triệu USD), Seiki (126 triệu USD), Hanacans (114,4 triệu USD), Foster Electric Bắc Ninh (55 triệu USD)…

“Vì mục tiêu phát triển và thịnh vượng giữa hai nước, tỉnh Bắc Ninh mong muốn rằng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JETRO… tiếp tục quan tâm, kết nối, thông tin về môi trường đầu tư của tỉnh Bắc Ninh tới các doanh nghiệp Nhật Bản, từ đó thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị của Nhật Bản và Việt Nam; đồng thời, chúng tôi mong muốn và trân trọng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản có mặt tại đây sẽ giúp Bắc Ninh lan tỏa, kết nối và giới thiệu thêm các nhà đầu tư Nhật Bản, cùng chung tay xây dựng và đầu tư tại Bắc Ninh”, Bí thư Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Công ty IOZ trực thuộc Công ty Moriga trao tặng 500 tài khoản phần mềm quản lý người tham gia phương tiện giao thông có sử dụng nồng độ cồn và 20 máy đo nồng độ cồn cho tỉnh Bắc Ninh.

Cũng tại chương trình đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Tập đoàn Nihon Toyo (Nhật Bản); ra mắt Ban Chấp hành lâm thời Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Bắc Ninh và ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai với Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Bắc Ninh.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc