Mở cửa triển lãm, “biến hình” di sản tháp nước hàng Đậu

VHO - Một diện mạo hoàn toàn mới lạ, khiến người dân và du khách không khỏi ngỡ ngàng khi triển lãm sắp đặt nước đã khoác lên di sản tháp nước hàng Đậu vốn trầm mặc, lặng lẽ qua nhiều thập kỷ bỗng trở nên bừng sáng.

Mở cửa triển lãm, “biến hình” di sản tháp nước hàng Đậu - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Sáng 17.11, tại Vườn hoa Vạn Xuân (phường Quán Thánh, quận Ba Đình), UBND quận Ba Đình tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm “Sắp đặt nước và di sản tháp nước hàng Đậu”, Điêu khắc mỹ thuật “Sắt”, Ảnh “Di sản văn hóa quận Ba Đình”.

Đây là một trong những chùm hoạt động hưởng ứng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 do TP. Hà Nội phát động, được gắn kết tạo chuỗi không gian “Dòng chảy Di sản trong thành phố Sáng tạo”.

Mở cửa triển lãm, “biến hình” di sản tháp nước hàng Đậu - Anh 2

Các đại biểu trải nghiệm không gian sáng tạo tại Tháp nước Hàng Đậu

Lễ hội do Sở VHTT, Tạp chí Kiến trúc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và sự đồng hành của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Hoạt động kết nối tuyến trải nghiệm sáng tạo khu phố cổ, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Tháp nước Hàng Đậu, Ga xe lửa Long Biên, Cầu Long Biên, Ga xe Gia Lâm, nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên của TP Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.

Mở cửa triển lãm, “biến hình” di sản tháp nước hàng Đậu - Anh 3

Đây là một trong những hoạt động phát huy tiềm năng, thế mạnh của du lịch trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; huy động sự tham gia của doanh nghiệp, cộng động xã hội trên lĩnh vực nghệ thuật thiết kế, qua đó phát huy giá trị văn hóa lịch sử, kiến trúc trên địa bàn các quận Ba Đình với các quận, huyện, thị xã theo trục hai bên bở sông Hồng trong quá trình tái thiết đô thị gắn với phát triển không gian sáng tạo, phục vụ phát triển Công nghiệp văn hóa Thủ đô.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, đánh dấu năm thứ 3 tổ chức, Lễ hội năm nay diễn ra ở quy mô lớn, là nơi các chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, nghệ sĩ, cộng đồng sáng tạo trong mọi lĩnh vực từ thiết kế, nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng… đến những đội ngũ thiết kế trong vận hành, tổ chức, các bạn sinh viên, tình nguyện viên, đội ngũ vệ sinh môi trường, các công nhân nhà máy xe lửa Gia Lâm, đường sắt...

Mở cửa triển lãm, “biến hình” di sản tháp nước hàng Đậu - Anh 4

Sân chơi này đang góp phần phát huy ý tưởng, kết nối các nhà sáng tạo và đem lại cho công chúng Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước sản phẩm văn hóa sáng tạo đa dạng, chất lượng, màu sắc, thể hiện nguồn nội lực dồi dào bất tận của Hà Nội. Qua đó, khuyến khích hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối đa lĩnh vực công nghiệp văn hoá khác nhau như: kiến trúc, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế, ... hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa, đặc biệt văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Tại vườn hoa Vạn Xuân còn diễn ra hoạt động trưng bày, triển lãm các tác phẩm điêu khắc mỹ thuật của KTS Dương Nguyễn Huy; triển lãm ảnh với “Di sản văn hóa quận Ba Đình” của KTS Nguyễn Phú Đức.

Mở cửa triển lãm, “biến hình” di sản tháp nước hàng Đậu - Anh 5

Tại Tháp nước Hàng Đậu (phường Quán Thánh), nhân dân và du khách được chiêm ngưỡng không gian nghệ thuật lấy cảm hứng từ quan niệm Á Đông do nhóm thiết kế gồm KTS Cao Thế Anh, họa sĩ Nguyễn Đức Phương và cộng sự sáng tạo, thông qua hai hệ sắp đặt. Hệ sắp đặt âm thanh tái hiện âm thanh của nước trong tự nhiên và hệ sắp đặt ánh sáng mở rộng thị giác về hình ảnh hiện vật được tái chế từ rác thải đô thị.

Ngay sau khi mở cửa đón khách, tháp nước Hàng Đậu nhận được sự quan tâm từ người dân Thủ đô cũng như du khách nước ngoài vào tham quan.

Mở cửa triển lãm, “biến hình” di sản tháp nước hàng Đậu - Anh 6

Ngay sau khi mở cửa đón khách, tháp nước Hàng Đậu nhận được sự quan tâm từ người dân Thủ đô cũng như du khách nước ngoài vào tham quan

Triển lãm diễn ra từ ngày 17- 26.11 tại Vườn hoa Vạn Xuân và bên trong Tháp nước Hàng Đậu.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 gồm chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo và đổi mới trên địa bàn quận Ba Đình. Ngày càng được khẳng định và góp phần truyền cảm hứng sáng tạo, kỳ vọng mang tới cho người dân Thủ đô trải nghiệm mới “đánh thức” các di sản văn hóa dọc bên bờ sông Hồng; hứa hẹn trở thành một bệ phóng cho sức mạnh sáng tạo của Hà Nội và có tính lan tỏa tạo động lực cho các ngành công nghiệp văn hóa, dịch vụ khác phát triển.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc