Hội nghị phụ nữ 2023: Thu hẹp khoảng cách giới từ tầm nhìn tới hiện thực

VHO- Chiều qua 16.11, tại TP.HCM, tạp chí Forbes Việt Nam (ấn phẩm của Báo Văn Hóa) đã tổ chức Hội nghị phụ nữ 2023 với chủ đề “Dẫn dắt thay đổi”. Sự kiện đã thu hút các nữ diễn giả là những gương mặt có ảnh hưởng của nhiều thế hệ trong các lĩnh vực kinh doanh, sáng tạo, thể thao và hoạt động xã hội, để cùng thảo luận, chia sẻ các câu chuyện, góc nhìn của bản thân về mục tiêu chủ động tạo thay đổi.

Hội nghị phụ nữ 2023: Thu hẹp khoảng cách giới từ tầm nhìn tới hiện thực - Anh 1

 Các diễn giả trong phiên thảo luận Sức mạnh uyển chuyển: Lãnh đạo và khả năng linh hoạt

Việc Chính phủ đã ký các cam kết quốc tế về bình đẳng giới và xây dựng khung pháp lý về bình đẳng giới được công nhận rộng rãi về tính toàn diện, càng thấy được vai trò của phụ nữ đang hiện diện tích cực trong các hoạt động từ chính trị, xã hội tới kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức để có thể xóa bỏ được các “rào cản” đối với sự tiến bộ và thu hẹp khoảng cách giới trên mọi lĩnh vực. Với tư duy lãnh đạo mới mẻ, những phụ nữ Việt đã và đang chủ động hình dung và nắm bắt cơ hội để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Theo đó, họ đã đổi mới cách thu hút nguồn lực để biến ý tưởng thành hiện thực và tạo tác động dẫn dắt thay đổi, truyền cảm hứng và động lực.

Mở đầu hội nghị là bài phát biểu chính Thu hẹp khoảng cách giới: Từ tầm nhìn tới hiện thực của diễn giả Caroline Nyamayemombe,Quyền trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), qua đó cập nhật hiện thực về chủ đề giới tại Việt Nam, trong bối cảnh các ngành nghề mà sự tham gia của lực lượng lao động là phụ nữ chứng kiến nhiều thay đổi do tác động tiêu cực của đại dịch. Theo bà Caroline Nyamayemombe, một người phụ nữ để trở thành lãnh đạo thì phải có được nghệ thuật đặt ra những câu hỏi đúng, để từ đó chính bản thân chúng ta sẽ trả lời cho những câu hỏi ấy.

Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động của thế giới là 54% và với Việt Nam là 74%, một con số khá ấn tượng. Tuy nhiên, tỷ lệ chênh lệch tiền lương theo giới lại có một sự chênh lệch khá lớn, lương cho nam giới vẫn cao hơn nữ giới rất nhiều. Và gần đây, một tín hiệu vui khi vai trò lãnh đạo của phụ nữ trên thế giới ngày càng tăng và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Việc của chúng ta là phải tiếp tục tạo ra một thế hệ phụ nữ lãnh đạo trong tương lai với môi trường thuận lợi nhất, từ đó mới có thể thu hẹp khoảng cách giới. Cũng theo bà Caroline Nyamayemombe, để phụ nữ Việt Nam có thể chạm đến “vạch đích 2023” thì cần phải chấm dứt phân biệt đối xử, chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em; nhận biết và trân trọng công việc chăm sóc, làm việc nhà không trả lương; cơ hội bình đẳng cho các vị trí lãnh đạo; khả năng tiếp cận sức khỏe tình dục và sinh sản, quyền sinh sản.

Hội nghị phụ nữ 2023: Thu hẹp khoảng cách giới từ tầm nhìn tới hiện thực - Anh 2

 Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa tặng quà lưu niệm cho bà Caroline Nyamayemombe

Trong bối cảnh hiện nay, tính linh hoạt là mấu chốt để tạo nên sự bền bỉ, không chỉ về sức khỏe thể chất mà còn cả tinh thần. Cũng tại phiên thảo luận Sức mạnh uyển chuyển: Lãnh đạo và khả năng linh hoạt, các diễn giả đã chia sẻ về cách họ sử dụng sức mạnh uyển chuyển cá nhân để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, điều hành doanh nghiệp và thể hiện tư duy của người dẫn dắt, đặc biệt trong bối cảnh có những biến động lớn hiện nay. Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, sáng lập và CEO Công ty TNHH Hải Nam cho biết, chính trong đại dịch Covid-19, sự linh hoạt trong lãnh đạo được thể hiện rõ nhất. “Với Hải Nam, chúng tôi luôn đặt ra mục tiêu song hành, phải đảm bảo an toàn cho công nhân nhưng vẫn đảm bảo các đơn hàng gấp rút đã được đặt trước đó, nhưng con người vẫn là quan trọng hàng đầu lúc bấy giờ”, bà Nguyễn Thị Thu Sắc cho biết thêm. Còn theo bà Sueway Tan, Giám đốc điều hành khối Bán hàng và Tiếp thị, Gamuda Land, chính đại dịch đã khiến doanh nghiệp hiểu rằng, cần phải thay đổi một cách linh hoạt theo hoàn cảnh thì mới có thể tồn tại ở khoảng thời gian khó khăn ấy. Đúc kết phiên thảo luận, các diễn giả đều cho rằng, linh hoạt chính là từ khóa để tạo nên những sự thay đổi ngoạn mục trong cách điều hành, dẫn dắt của các nữ lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, qua đó giúp họ thích ứng, tiếp nhận và cởi mở trước những cơ hội mới, cũng như nhanh chóng thích nghi.

Cũng tại Hội nghị phụ nữ năm nay, các diễn giả cũng đã chia sẻ góc nhìn về hành trình bền bỉ, sự chăm chỉ và tài năng giúp họ thực hiện được những ước mơ sáng tạo và tạo ra di sản tốt đẹp cho những thế hệ tiếp nối trong phiên đối thoại Mục đích và di sản. Qua đó khẳng định, với khả năng nhìn mọi việc dưới góc nhìn khác với nam giới, phụ nữ có thể sáng tạo và thực thi những công việc với sự nhạy cảm và tinh tế. Họ góp phần tạo nên một thế giới nhân bản, đa dạng, đa văn hóa và bao dung hơn. Hay trong phiên thảo luận Là anh hùng của chính bạn, các diễn giả đã tập trung vào câu chuyện và mối quan tâm của thế hệ kế tiếp khi thảo luận về những mục tiêu và cách họ phát triển để tạo dựng nên sự nghiệp, bản lĩnh của mình. Tại phiên thảo luận này, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng cho rằng, việc trở thành anh hùng của chính mình có nghĩa là chủ động tạo ra cơ hội và những bước đi cuộc đời để đạt được những mục tiêu mình đề ra.

Có thể thấy, thời gian qua, nhiều nhà lãnh đạo nữ tại Việt Nam đã sở hữu tư duy mới mẻ, thu hút nguồn lực để biến ý tưởng thành hiện thực và tác động, họ dẫn dắt thay đổi, gợi cảm hứng, truyền động lực. Và xã hội Việt Nam vẫn đang tiếp tục chứng kiến những gương mặt nữ lãnh đạo phá bỏ rào cản, quy tắc cũ, cách làm cũ, để tái định hình tổ chức, qua đó thu hẹp khoảng cách giới từ tầm nhìn tới hiện thực. 

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc