Tăng cường nhận thức của thanh niên về văn hoá sở hữu trí tuệ

VHO- Sáng 17.11 tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 5 Bộ Công thương, KH&CN, Nông nghiệp&PTNT, TT&TT, VHTTDL đã tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024 – 2027; hội thảo “Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số”.

Tham dự sự kiện, về phía Bộ VHTTDL có ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ VHTTDL; ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả; bà Lê Minh Đức, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL…

Tăng cường nhận thức của thanh niên về văn hoá sở hữu trí tuệ - Anh 1

Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh cùng các đại biểu dự lễ ký kết, hội thảo

Tại lễ ký kết, các bên đã thống nhất hợp tác với hình thức phối hợp triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 thông qua các hoạt động cụ thể theo kế hoạch hằng năm. 

Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm của công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2022 - 2027 của đoàn khối các cơ quan Trung ương, các bên nhất trí các nội dung hợp tác tập trung vào công tác giáo dục, phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên.

Tăng cường nhận thức của thanh niên về văn hoá sở hữu trí tuệ - Anh 2

Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL tăng cường phối hợp với Đoàn Thanh niên các Bộ Công thương, KH&CN, Nông nghiệp&PTNT, TT&TT

Việc ký kết là dấu mốc quan trọng khẳng định tinh thần đoàn kết, sự chung tay, hợp sức trong xây dựng lực lượng thanh niên có tính liên kết, khả năng phối hợp hiệu quả; nâng cao vai trò, hiệu quả các hoạt động đoàn gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các Bộ, ngành khối các cơ quan Trung ương; xây dựng phong trào đoàn thanh niên của khối các cơ quan Trung ương ngày càng lớn mạnh.

Ngay sau lễ ký kết, hội thảo "Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số" đã diễn ra.

Tăng cường nhận thức của thanh niên về văn hoá sở hữu trí tuệ - Anh 3

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Hội thảo là sự kiện kết nối, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, hội thảo nhằm tạo lập diễn đàn mở để cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức trong đoàn viên thanh niên về vai trò của bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; qua đó từng bước chung sức hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong thế hệ trẻ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN khẳng định, quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành nguồn lực quý báu, là một trong những thước đo đánh giá một nền kinh tế phát triển vững vàng và minh bạch. 

Trong bối cảnh đó, thanh niên không chỉ là những nhân tố chính tạo nên sự đổi mới, mà còn trực tiếp tham gia bảo vệ, thúc đẩy giá trị của quyền sở hữu trí tuệ. Thanh niên là lực lượng tiên phong trong xây dựng một ý thức cộng đồng; trong đó mọi người không chỉ biết cách sử dụng, khai thác mà còn hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản trí tuệ. 

Tăng cường nhận thức của thanh niên về văn hoá sở hữu trí tuệ - Anh 4

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN Trần Xuân Bách phát biểu tại sự kiện

Trong phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, sở hữu trí tuệ đóng góp vai trò không nhỏ vào phát triển nền kinh tế. Ở những nước tiên tiến, tài sản trí tuệ có thể đóng góp 50-80% tổng giá trị hàng hoá. Tại Việt Nam, dù đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp chống vi phạm sở hữu trí tuệ nhưng thẳng thắn nhìn nhận, các hành vi vi phạm vẫn diễn ra. Các thương hiệu bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số rất nhiều nhưng quá trình xử lý gặp không ít khó khăn, do nhiều vi phạm có tính chất tinh vi, xuyên biên giới.

Ông Duy cũng nhấn mạnh thời gian gần đây, chúng ta chứng kiến sự nở rộ của các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Các hệ thống này sử dụng khối lượng dữ liệu lớn, gồm cả các tác phẩm VHNT nhưng không xin phép để tạo ra những sản phẩm mới. Những sản phẩm tạo ra từ trí tuệ nhân tạo lại chưa có hành lang pháp lý quản lý và xử phạt khi có vi phạm. Đáng báo động là những tác phẩm này lại được sử dụng tràn lan, gây thiệt hại đến các chủ thể quyền, tác giả. Hơn ai hết, thanh niên phải là những người nắm rõ vấn đề này, trực tiếp tham gia vào công tác phòng, chống vi phạm.

Trình bày tham luận tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) Lê Minh Tuấn nhấn mạnh, trong bảo hộ bản quyền trên không gian mạng, lực lượng thanh niên đóng vai trò rất quan trọng. 

Tăng cường nhận thức của thanh niên về văn hoá sở hữu trí tuệ - Anh 5

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) Lê Minh Tuấn trình bày tham luận

Cụ thể, thanh niên là lực lượng góp phần truyền bá các sản phẩm sáng tạo trong không gian mạng. Thời gian qua đã có nhiều minh chứng về các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam được giới trẻ lan tỏa đến bạn bè quốc tế như bài hát “See tình” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Thế hệ trẻ ngày nay đã góp phần truyền bá các sản phẩm sáng tạo của Việt Nam không chỉ trong nước mà trên thế giới, mang lại lợi ích về kinh tế, tinh thần cho các chủ thể thể; từ đó quảng bá văn hóa, hình ảnh con người Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Do đó, ông Tuấn mong muốn thanh niên Việt Nam cần phát huy vai trò của mình trong việc nâng cao ý thức bảo vệ bản quyền, sử dụng các sản phẩm có bản quyền và tuyên truyền, truyền thông các sản phẩm có bản quyền đến cộng đồng. Từ đó, góp phần xây dựng một cộng đồng trẻ văn minh, tích cực, tôn trọng bản quyền, từ đó tạo động lực để tiếp tục đổi mới, sáng tạo, cống hiến cho đất nước.

Tăng cường nhận thức của thanh niên về văn hoá sở hữu trí tuệ - Anh 6

Ông Lê Minh Tuấn đánh giá, thanh niên Việt Nam cần phát huy vai trò trong chống lại vấn nạn xâm phạm quyền tác giả

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã giải đáp thắc mắc của đoàn viên thanh niên liên quan đến vi phạm bản quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ với các nội dung thể thao, phim truyện trên các dịch vụ phát thanh, truyền hình; giải pháp để thế hệ trẻ chung tay tham gia đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ; vai trò của thanh niên trong nâng cao nhận thức chống vi phạm sở hữu trí tuệ…

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc