Ninh Thuận - Khánh Hòa: Hai địa phương, một điểm đến

VHO - Ngày 15.11 tại TP. Phan Rang – Tháp Chàm đã diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa hai tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Ninh Thuận - Khánh Hòa: Hai địa phương, một điểm đến - Anh 1

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu

Dự lễ ký kết có ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL, Sở Du lịch, hiệp hội du lịch, và hơn 100 doanh nghiệp du lịch của hai tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Với chủ đề "Hai địa phương, một điểm đến", ngành Du lịch hai tỉnh Ninh Thuận – Khánh Hòa sẽ đồng hành, hỗ trợ nhau thúc đẩy, phát triển du lịch toàn diện.

Tại lễ ký kết, hai địa phương đã giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh và địa điểm du lịch nổi tiếng. Trong đó ở Ninh Thuận có nhiều hoạt động trải nghiệm các điểm du lịch như: Tham quan trải nghiệm làng nho Thái An, khám phá sa mạc cát Nam Cương, Mũi Dinh, vịnh Vĩnh Hy thơ mộng và khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa huyền bí. Ngoài ra Ninh Thuận còn có các điểm đến du lịch văn hóa như: Tháp Chăm Po Klong Grai, làng gốm Bàu Trúc, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp của người Chăm, làng du lịch cộng đồng Raglai…

Riêng tỉnh Khánh Hòa có vịnh Nha Trang thơ mộng, khu du lịch Vinpearl Land Nha Trang, du lịch khám phá đảo Bình Ba, Bình Hưng, đảo Hòn Tre, Hòn Mun, tắm bùn khoáng, tham quan Viện Hải dương học…

Ninh Thuận - Khánh Hòa: Hai địa phương, một điểm đến - Anh 2

Ninh Thuận và Khánh Hòa ký kết hợp tác phát triển du lịch

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Long Biên cho biết, Ninh Thuận - Khánh Hòa là hai địa phương có tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đa dạng và khác biệt so với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Đây cũng là hai địa phương năm trong cụm tứ giác phát triển du lịch quốc gia Đà Lạt - Nha Trang - Phan Rang - Phan Thiết.

Vì vậy, khi liên kết sẽ tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn, khác biệt và có sức cạnh tranh cao so với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước nói chung. Thông qua việc ký kết hợp tác lần này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, danh lam thắng cảnh và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương.

“Về phía tỉnh Ninh Thuận, với những tiềm năng, lợi thế hiện có, cùng với quyết tâm cao của hai địa phương cùng nhau xây dựng thương hiệu du lịch “Hai địa phương, một điểm đến”. Việc này sẽ góp phần xây dựng Ninh Thuận - Khánh Hòa thành điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách…”, ông Biên nhấn mạnh.

Ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh, Khánh Hòa và Ninh Thuận là hai địa phương có khoảng cách rất gân, chỉ cách nhau khoảng 120km đường bộ, có cung đường biển nối giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận rất đẹp. Điều này thuận lợi cho việc phối hợp khai thác các hoạt động du lịch giữa hai địa phương.

Ninh Thuận - Khánh Hòa: Hai địa phương, một điểm đến - Anh 3

Quang cảnh Lễ ký kết hợp tác du lịch hai tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa

Theo ông Lê Hữu Hoàng, đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Do đó, việc phối hợp xây dựng, khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch liên kết giữa Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hòa rất phù hợp.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo ngành Du lịch nghiên cứu xây dựng kết nối tam giác du lịch Nha Trang – Ninh Thuận – Lâm Đồng trong thời gian tới nhằm phát huy hiệu quả liên kết vùng theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ VHTTDL và  UBND hai tỉnh…”, ông Hoàng cho hay.

Tại lễ ký kết, các đại biểu cùng nhau trao đổi các nội dung về giới thiệu và quảng bá du lịch, kinh nghiệm quản lý hoạt động du lịch và các mục tiêu trong thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Hai tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa thống nhất ký kết chú trọng việc kết nối các điểm đến giữa hai địa phương, giúp tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, đặc sắc mang thương hiệu chung của hai tỉnh.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh hợp tác trên năm nội dung chính về hợp tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch và các sản phẩm du lịch. Hợp tác trên lĩnh vực quản lý nhà nước, kêu gọi đầu tư và hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch.

Ninh Thuận - Khánh Hòa: Hai địa phương, một điểm đến - Anh 4

Doanh nghiệp du lịch hai tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa khảo sát các sản phẩm du lịch hai địa phương

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận cho biết: Việc ký kết hợp tác lần này cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương. Hy vọng du lịch hai tỉnh sẽ sớm trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước trong thời gian tới. Trong thời gian qua, Sở VHTTDL Ninh Thuận đã thực hiện ký kết chương trình hợp tác phát triển trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch với Sở VHTTDL nhiều tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Hà Nội, Lâm Đồng, Bình Thuận và lần nay tiến hành ký kết với tỉnh Khánh Hòa.

“Việc này hướng đến mục tiêu đưa du lịch Ninh Thuận phát triển hơn nữa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo kế hoạch đã được UBND tỉnh đề ra”, ông Nguyễn Văn Hòa cho hay.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc