Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Sẽ có thêm những xung lực mới để các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ trong những tháng cuối năm

VHO - Sáng nay 14.11, tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng, TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác thi đua ngành VHTTDL - Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương năm 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 5 điểm cầu. Tham dự có lãnh đạo các cơ quan, Cục, Vụ trực thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở VHTT các địa phương trong Cụm thi đua và các đơn vị kết nghĩa. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Sẽ có thêm những xung lực mới để các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ trong những tháng cuối năm - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn đại biểu dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng ngày 14.11

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết, năm 2023, Sở VHTT TP.HCM được giao làm Cụm trưởng Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương, đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao mà Sở VHTT TP được Bộ VHTTDL, được các anh chị em đồng nghiệp Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng giao phó. 

“Nhiệm vụ càng khó khăn và nặng nề hơn khi năm 2022 Thành phố vừa trải qua đại dịch với những mất mát quá lớn, ngành VHTT cùng với các ban, ngành, đoàn thể Thành phố dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP đã ra sức nỗ lực khắc phục khó khăn để đưa cuộc sống và sinh hoạt người dân trở lại bình thường, trong đó ngành VHTT được giao trọng trách chăm lo sức khỏe tinh thần cho nhân dân Thành phố”, ông Thuận bày tỏ.

Xuất phát từ yêu cầu nêu trên cùng với “Nội dung phong trào thi đua yêu nước của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch” năm 2023; Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-CTĐ ngày 8.3.2023 về công tác thi đua của ngành VHTTDL Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương năm 2023. Với phương châm “Chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả”, các thành viên thuộc Cụm thi đua đã tập trung triển khai nhiều nội dung, kế hoạch và giải pháp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 của ngành tại địa phương, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn thực hiện thắng lợi phong trào thi đua yêu nước và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Sẽ có thêm những xung lực mới để các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ trong những tháng cuối năm - Anh 2

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước UBND TP

Báo cáo kết quả thi đua ngành VHTTDL năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Cụm thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương, ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM cho biết: Trong năm 2023, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, sự kiện được tổ chức sôi động, vượt từ 150-200% chỉ tiêu đề ra, mang tầm quốc gia và khu vực; phục vụ nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân và du khách. 

Cả 5 thành phố chú trọng tận dụng nguồn lực xã hội hóa, khai thác hiệu quả các nguồn lực xã hội cùng tham gia vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, từng bước giảm dần sự phụ thuộc ngân sách.

Bên cạnh hoạt động văn hóa cơ sở có nhiều khởi sắc; đầu tư và chú trọng nhiều đến Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh, phát triển không gian văn hóa ngày càng rõ nét hơn. Phát huy vai trò của văn học – nghệ thuật trong việc bồi dưỡng tâm hồn, định hướng phát triển nhân cách của con người Việt Nam, nhất là trong thế hệ trẻ. Phát huy tối đa vai trò của Nhân dân với tư cách là chủ thể sáng tạo và phát triển văn hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Sẽ có thêm những xung lực mới để các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ trong những tháng cuối năm - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn đại biểu dâng hoa, chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Hoạt động Thể thao 5 TP trực thuộc Trung ương tự hào là lá cờ đầu của thể thao cả nước (thể hiện qua các thành tích tại giải thi đấu trong nước và quốc tế); tiếp tục duy trì và phát huy thành tích tại các môn thể thao mũi nhọn từng địa phương. 

Hoạt động văn hóa và thể thao là nền tảng và cùng với du lịch đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách địa phương; tạo nền tảng phát triển Công nghiệp văn hóa 5 TP trực thuộc Trung ương. Có thể nói, hoạt động VHTTDL của 5 TP trực thuộc Trung ương là những địa phương năng động và tiêu biểu, triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất các yêu cầu của Bộ VHTTDL.

“Với quan điểm “văn hóa đặt ngang hàng với chính trị, kinh tế, xã hội”, các địa phương tập trung đầu tư và phát triển VHTTDL thông qua một số điều kiện, giải pháp như: đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo nguồn tài chính (tỷ lệ đầu tư từ ngân sách phải đảm bảo 1,8% ngân sách chi thường xuyên)…; quan tâm bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực”, ông Nam nhấn mạnh.

Năm 2024, các địa phương trong Cụm Thi đua sẽ tiếp tục có các giải pháp, kế hoạch để Hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; phát huy vai trò quản lý điều hành Nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; tăng cường kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa các hoạt động, tranh thủ các nguồn lực đầu tư để phát triển; nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, chú trọng việc duy trì và phát triển các phong trào thi đua, phát hiện và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để nhân rộng trong toàn ngành.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết lãnh đạo TP.HCM hoàn toàn thống nhất và nhiệt liệt hoan nghênh đối với những kết quả của ngành VHTTDL đã đạt được trong năm vừa qua.

“Về công tác thi đua của Cụm 5 TP trực thuộc Trung ương, qua báo cáo, có thể thấy rằng các phong trào thi đua yêu nước được phát động và triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ VHTTDL và UBND TP”, ông Cường bày tỏ và vui mừng khi thấy các hoạt động tiêu biểu của các địa phương đã lồng ghép hiệu quả nhằm triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương về phát triển văn hóa; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc; Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế, xã hội năm 2023, toàn ngành VHTTDL Cụm thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động kiến tạo và mạnh mẽ đổi mới toàn diện tư duy, “Chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả”; thực hiện tốt các mục tiêu của Chiến lược phát triển văn hóa. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Sẽ có thêm những xung lực mới để các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ trong những tháng cuối năm - Anh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ phấn khởi khi về dự Hội nghị Tổng kết công tác thi đua ngành VHTTDL - Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương năm 2023 được tổ chức tại Thành phố mang tên Bác. “Được chứng kiến các hoạt động diễn ra trước, trong Hội nghị, tôi thật sự cảm động và nhận thấy chúng ta đã thực sự đổi mới về nội dung công tác thi đua”, Bộ trưởng cho biết. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, năm 2023 được Đảng, Nhà nước và Nhân dân xác định, đó là năm bản lề của kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), năm để nỗ lực quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, và trong đó, giải pháp có tính chất động lực là bên cạnh việc quán triệt tổ chức, thực hiện thật tốt các Nghị quyết, các chủ trương của Đảng, pháp luật, thì phải tạo ra một động lực thi đua, một tâm thế mới để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ…

Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm, Bộ VHTTDL đã phát động phong trào thi đua yêu nước, đặt ra các tiêu chí khá cụ thể, và gợi mở những nội dung mà toàn ngành phải đăng ký để cùng thực hiện. 

“Và quả thật, với sự đi đầu của 5 TP, chúng ta đã có nhiều cách làm sáng tạo và đã đạt được những kết quả khích lệ. Thi đua tạo ra cho chúng ta một động lực mới, một năng lượng tích cực, một xung lực mới để ngành ta hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng bày tỏ và chúc mừng những kết quả, đồng thời biểu dương sự nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các TP trực thuộc Trung ương trên lĩnh vực VHTTDL, cũng như các hoạt động kết nghĩa mà TP.HCM đã chủ động lan tỏa với một số tỉnh, thành bạn. 

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Tôi hy vọng sau Hội nghị này, chúng ta sẽ có thêm những xung lực mới để các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023, với quan điểm tăng tốc về đích một cách toàn diện, từ đó giúp ngành ta đạt được kết quả, từng bước nâng cao vị thế ngành VHTTDL trong thời gian tới”.

Nhằm động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân đã có những giải pháp, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ và nhân rộng điển hình tiên tiến, các Sở cụm thi đua đã thống nhất tuyên dương 14 mô hình tiêu biểu ngành VHTTDL các TP trực thuộc Trung ương năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Sẽ có thêm những xung lực mới để các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ trong những tháng cuối năm - Anh 5

Ông Trần Thế Thuận - Giám đốc Sở VHTT TP.HCM  trao áo thun có chữ ký của Giám đốc Sở VHTTDL, Sở VHTT 5 TP cho ông Phạm Tấn Xử - Giám đốc Sở VHTT TP Đà Nẵng

Các đơn vị Cụm thi đua cũng đã thống nhất bầu Sở VHTT TP Đà Nẵng là đơn vị Cụm trưởng; Sở VHTTDL TP Cần Thơ là đơn vị Cụm phó Phong trào thi đua ngành VHTTDL năm 2024.

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm Trưởng đoàn đã dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Bác trước UBND TP; dâng hoa Chủ tịch Tôn Đức Thắng trước Tượng đài Bác ở Bảo tàng. 

THÙY TRANG; ảnh: QUỐC THANH

Ý kiến bạn đọc