Mưa lớn, hơn 20 nghìn học sinh miền núi Quảng Ngãi được nghỉ học

VHO - Sáng 14.11, trên 20 nghìn học sinh ở huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) được nghỉ học do mưa lớn.

Mưa lớn, hơn 20 nghìn học sinh miền núi Quảng Ngãi được nghỉ học - Anh 1

Sạt lở đất ở miền núi Quảng Ngãi

Theo đó, mưa lớn đã làm cho các cầu tràn Thạch Nham; cầu Sơn Giang – Sơn Linh; cầu Tầm Linh, xã Sơn Linh; cầu Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà sâu gần 1m, các tuyến giao thông thuộc các địa phương này bị chia cắt hoàn toàn trong những ngày qua. 
Từ 5 giờ sáng nay, tuyến Quốc lộ 24B đoạn đi qua các xã: Sơn Thành, Sơn Hải, Sơn Thủy và Sơn Kỳ đã bị chia cắt cục bộ, giao thông qua khu vực này bị ách tắc trong nhiều giờ liền. Phòng GD&&ĐT huyện Sơn Hà thông báo cho trên 20 nghìn học sinh ở các bậc học trên địa huyện được nghỉ học. 
Hiện tại, mưa lớn vẫn đang tiếp diễn trên địa bàn huyện Sơn Hà.  Huyện Sơn Hà đã yêu cầu các phòng, ban, các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức kiểm tra tình tình các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, vùng trũng thấp, chủ động triển khai các biện pháp di dời, sơ tán Nhân dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần, theo phương châm 4 tại chỗ để kịp thời ứng phó mưa, lũ…

Theo thông tin của Đài Khí tượng Thuỷ văn Quảng Ngãi, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 13.11 đến ngày 17.11, trên địa bàn tỉnh khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với tổng lượng mưa phổ biến 250 - 450 mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt; trên các sông trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức báo động 2 đến báo động 3, có sông trên báo động 3.
Ngoài ra, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, biển động mạnh. Ở Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh lên cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Vùng biển Quảng Ngãi có gió Bắc đến Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động.

Mưa lớn, hơn 20 nghìn học sinh miền núi Quảng Ngãi được nghỉ học - Anh 2

Mưa rất to, mực nước ở các sông đang dâng

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ trên địa bàn, thông tin, thông báo kịp thời đến người dân trong khu vực nhằm chủ động các biện pháp ứng phó; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nhất là người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng có nguy cơ cao bị chia cắt do sạt lở đất dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết để chủ động đề phòng sạt lở đất gây chia cắt cục bộ, kéo dài nhiều ngày.
Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn. Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Trà Bồng, Vệ, Trà Câu, Phước Giang tại các huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, thị xã Đức Phổ.
Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, cơ sở giáo dục trước, trong và sau lũ, nhất là các cơ sở giáo dục vùng cao, vùng có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc