Khởi động chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản lần thứ 47

VHO - Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAYP) là kết quả của tuyên bố chung giữa Nhật Bản và 5 nước sáng lập ASEAN năm 1974. Đây là chương trình giao lưu văn hóa được tổ chức thường niên bởi Chính phủ Nhật Bản và các quốc gia ASEAN bao gồm Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Brunei, Philippines, Myanmar và Indonesia. Năm nay là năm thứ 47 chương trình được tổ chức. Sự kiện diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 29.11 – 9.12.

Được tổ chức lần thứ 47, chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản vẫn luôn là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng nhất của thanh niên Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản.

Khởi động chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản lần thứ 47 - Anh 1

Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia chương trình SSEAYP năm 2023

Với mong muốn khẳng định vị trí, hình ảnh và vai trò của thanh niên với bạn bè quốc tế, các quốc gia đều xây dựng cho mình phương thức tuyển chọn khác nhau nhằm xác định được những nhân tố ưu tú, phù hợp nhất với chương trình.

Sau gần 4 năm trì hoãn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm nay, vượt qua rất nhiều ứng viên trên toàn quốc, 10 thanh niên xuất sắc (5 nam và 5 nữ) đã được Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam lựa chọn trở thành đại biểu thanh niên tham dự chương trình SSEAYP 2023.

SSEAYP 2023 được diễn ra trong dịp kỷ niệm 50 quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản, với các hoạt động ngoại giao thanh niên cấp cao nhằm tăng cường sự kết nối, giao lưu giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN và Nhật Bản.

Chương trình diễn ra trong 10 ngày với các hoạt động chính như Lễ khai mạc chương trình được tổ chức tại Tokyo. Ngoài ra, các hoạt động thảo luận sẽ tập trung vào 5 chủ đề chính gồm giáo dục; bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; tăng trưởng kinh tế, thành phố và cộng đồng bền vững; năng lượng, các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, sức khỏe và an sinh; các chương trình giao lưu tại các địa phương và Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác hữu nghị ASEAN – Nhật Bản.

Trước khi tham gia vào các hoạt động chính thức của chương trình tại Nhật Bản, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tham gia chương trình trực tuyến nhằm hiểu thêm về chương trình, cũng như được định hướng các nội dung thảo luận theo các nhóm được phân công trong các ngày 12.11 và 19.11.

Tham gia chương trình năm nay, đoàn đại biểu Việt Nam lựa chọn chủ đề “Rising Vietnam” (Việt Nam vươn lên). Chủ đề được lấy cảm hứng chủ đạo từ hình ảnh cây tre - một loài cây có sức sống và khả năng vươn lên mạnh mẽ, gắn liền với làng quê Việt Nam.

Thông qua hình ảnh này, đoàn đại biểu Việt Nam mong muốn lan tỏa hình ảnh một Việt Nam không ngừng phát triển, hội nhập trong sự kế thừa những truyền thống văn hóa tốt đẹp của thế hệ đi trước, để vững bước tương lai. 10 gương mặt đa dạng lứa tuổi, ngành nghề đến từ mọi miền Tổ quốc sẽ vẽ nên một bức tranh nhiều màu sắc, đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam giàu kiến thức, tràn đầy nhiệt huyết và đam mê học hỏi.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Nhất Linh, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tại sự kiện chia sẻ: “Chương trình SSEAYP 2023 là cầu nối để thanh niên Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè trong khu vực. Đồng thời tìm kiếm mối quan tâm chung về những vấn đề đặt ra cho thế giới trong kỷ nguyên 4.0, nhằm xây dựng các mạng lưới hỗ trợ giữa lực lượng trẻ của các quốc gia. Hy vọng sau những hoạt động của chương trình, nhiều vấn đề chung được các đại biểu thảo luận, phân tích và đề xuất sẽ là những giải pháp tốt phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của từng quốc gia và cả khu vực.”

Chỉ còn vỏn vẹn chưa đầy một tháng trước “hành trình của thanh xuân”, các thành viên của đoàn đại biểu Việt Nam đang tăng tốc chuẩn bị các nội dung quan trọng trong chương trình với tinh thần nhiệt huyết cao độ, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều ấn tượng, kỷ niệm đẹp về một Việt Nam vươn mình hội nhập với bạn bè quốc tế.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc