Khu du lịch sinh thái tiền tỉ bỏ hoang gần chục năm

VHO- Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - Sông Nghèn, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được đầu tư hàng chục tỉ đồng với kỳ vọng thành điểm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, do hoạt động không hiệu quả và bị bỏ hoang suốt 8 năm qua, nơi này trở thành nơi chăn thả gia súc.

Khu du lịch sinh thái tiền tỉ bỏ hoang gần chục năm - Anh 1

Công trình khu du lịch sinh thái xuống cấp, bỏ hoang ở ven sông Nghèn, vị trí đẹp phát triển du lịch địa phương

 Dự án khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - Sông Nghèn nằm dọc bờ sông Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đầu tư trên diện tích 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỉ đồng do Công ty Du lịch, dịch vụ Bình Mỹ - Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự án khu sinh thái được xây dựng với hệ thống nhà nghỉ 20 phòng theo mô hình resort dọc sông Nghèn; 12 phòng karaoke VIP; khu công nghệ tiệc cưới phục vụ 1.000 khách; khu vui chơi dưới nước, du thuyền trên sông… Nơi đây từng được mong chờ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài tỉnh, tạo cú hích phát triển cho địa phương.

Khu du lịch sinh thái tiền tỉ bỏ hoang gần chục năm - Anh 2

 Khu công viên, vui chơi thiếu nhi hoang tàn

Năm 2009, công trình khởi công giai đoạn 1, đầu năm 2010, công trình được đưa vào hoạt động. Năm 2010, dự án triển khai xây dựng các hạng mục theo quy hoạch được duyệt và đi vào hoạt động hiệu quả. Dự kiến các hạng mục như khu ẩm thực câu cá giải trí theo mô hình trang trại vườn và khu động vật hoang dã phục vụ khách tham quan... sẽ tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, đến năm 2015, dự án bị ngưng trệ do làm ăn thua lỗ, phải tạm ngừng hoạt động. Hơn 8 năm qua, dự án là nơi người dân tận dụng làm nơi mua bán cây cảnh, nơi chăn thả gia súc, các hạng mục đã xây dựng không còn sử dụng đến xuống cấp gây lãng phí, mất cảnh quan đô thị. Khu nhà hàng tổ chức tiệc cưới rộng cả nghìn m2 nhếch nhác theo thời gian. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng. Cỏ dại um tùm xung quanh các nhà nghỉ của khu du lịch. Mảnh kính, gạch đá vỡ nằm ngổn ngang trong khu du lịch...

Khu du lịch sinh thái tiền tỉ bỏ hoang gần chục năm - Anh 3

 Nhiều hạng mục như "tương"

Ông Nguyễn Văn Tuân, người dân sống gần khu dự án cho biết: “Một dự án đẹp ven sông Nghèn nhưng đáng tiếc chỉ hoạt động một thời gian. Từ ngày ngừng hoạt động, khu du lịch trở thành nơi chăn bò, mua bán cây cảnh. Đây là vị trí đẹp của thị trấn, việc khu du lịch này bị bỏ hoang không chỉ gây lãng phí mà còn mất cảnh quan đô thị. Rất mong chính quyền địa phương sớm có phương án xử lý”. Trao đổi vấn đề này, ông Bùi Viết Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cho biết: “Khu đất này có vị trí rất đẹp của địa phương, việc dự án bỏ hoang, nhếch nhác đã ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của địa phương. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhà đầu tư sớm tiếp tục dự án và kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi, kêu gọi nhà đầu tư khác để phát triển, tạo điểm nhấn cho bộ mặt huyện. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư nào. Hiện UBND huyện Can Lộc đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở, ngành đề xuất điều chỉnh mục tiêu dự án từ khu du lịch sinh thái sang khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch. Mong muốn của chúng tôi, cơ quan có thẩm quyền sẽ nhanh có động thái mới để phát triển địa phương”. 

 Khu đất này có vị trí rất đẹp của địa phương, việc dự án bỏ hoang, nhếch nhác đã ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của địa phương. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhà đầu tư sớm tiếp tục dự án và kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi, kêu gọi nhà đầu tư khác để phát triển, tạo điểm nhấn cho bộ mặt huyện. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư nào.

(Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn BÙI VIẾT HÙNG)

 PHẠM TƯỚC

Ý kiến bạn đọc