Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm 2024 góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu Quảng Ngãi

VHO - Sáng 11.11, Đoàn công tác của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam do Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi về các nội dung chuẩn bị Tuần lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm 2024 góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu Quảng Ngãi - Anh 1

Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch tỉnh, huyện Lý Sơn. 

Thông tin tại buổi làm việc, Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Tiến Dũng cho biết, theo kế hoạch, từ ngày 24.4 – 28.4.2024, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh sẽ tổ chức Tuần lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Tuần lễ sẽ diễn ra các hoạt động nổi bật, gồm: Khai mạc Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Hội đua thuyền truyền thống tứ linh; chương trình nghệ thuật chào mừng; cuộc thi Người đẹp biển Việt Nam; hội thi tiếng hát dân ca 3 miền; giải bóng chuyền bãi biển nữ; giải bơi vượt biển Lý Sơn – An Bình; giải chạy marathon cung đường đảo Lý Sơn; triển lãm chuyên đề liên quan đến Hoàng Sa và Trường Sa; biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân.

Huyện đảo Lý Sơn có vị thế địa chính trị đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Lịch sử huyện đảo gắn liền với chủ quyền biển đảo của Việt Nam, trai tráng Lý Sơn tuân mệnh triều đình nhà Nguyễn dong thuyền mở cõi từ mấy trăm năm trước còn lưu dấu qua Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa - một lễ thức dân gian, gắn liền với quá trình ra đời và hoạt động của Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia đã được Bộ VHTTDL công nhận vào năm 2013. Lễ được tổ chức hàng năm vào tháng 3 âm lịch nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa mang đậm tính nhân văn của người dân Lý Sơn, tưởng nhớ và tri ân công ân công ơn của các bậc Hùng binh Bắc Hải năm xưa đã có công trong công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Từng đình làng, dòng tộc trên đảo đều gắn liền với quá khứ hào hùng của bao lớp người hướng về phía biển.

Bên cạnh đó, Lý Sơn có nhiều tài nguyên văn hóa, tài nguyên thiên nhiên riêng có tạo nên sự khác biệt để phát triển thành trung tâm du lịch biển, đảo, được xác định tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3.11.2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh, Nghị quyết Trung ương 8, khóa XII của Đảng về chiến lược phát triển kinh tế biển đưa ra tầm nhìn đến năm 2045 xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh; kinh tế biển đóng góp quan trọng vào nền kinh tế đất nước. Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững xác định “phát triển thương hiệu du lịch quốc gia gắn với lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, biển, đảo”. Do vậy, việc đề xuất Bộ VHTTDL đồng chủ trì với tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Tuần lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và khát vọng phát triển văn hóa – kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đề nghị, Quảng Ngãi cần nghiên cứu, xác định tên gọi, quy mô, thời gian tổ chức của các hoạt động liên quan đến Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại Lý Sơn cho phù hợp với nội dung, tính chất của lễ. Sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý để tổ chức triển khai các hoạt động của Tuần lễ khao lề thế lính Hoàng Sa theo đúng quy định.
Thông qua các hoạt động này góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá và sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến với người dân, du khách trong nước và quốc tế. Từ đó thúc đẩy thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng, tạo ra sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.
Các đơn vị của Cục du lịch sẽ phối hợp làm việc với Sở VHTTDL tỉnh để hoàn thiện nội dung, từ chủ đề đến các hoạt động, sự kiện với mục tiêu quảng bá được thế mạnh, tiềm năng du lịch của tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi cần chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở hạ tầng, an ninh trật tự, truyền thông, quảng bá…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên chia sẻ, thời gian qua, tỉnh đang nỗ lực thu hút nhiều dự án đầu tư về dịch vụ, du lịch để tạo điều kiện cho du lịch Quảng Ngãi phát triển. Tập trung tháo gỡ từng điểm nghẽn, vướng mắc để du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Năm 2024 là năm tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp tăng sức hút cho du lịch. Sự kiện Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và các hoạt động liên quan sẽ là điểm nhấn, giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu của địa phương. Do đó, cần phải hoàn thiện kế hoạch để tổ chức triển khai sự kiện một cách chu đáo.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc