Chuẩn hóa các điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm đặc trưng

VHO- Du lịch nông thôn đóng vai trò quan trọng trong tổng thể phát triển du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn có quy mô nhỏ lẻ, mang tính chất tự phát, do đó cần có sự chuyển đổi số để du lịch nông thôn đi vào thực chất, hiệu quả.

Chuẩn hóa các điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm đặc trưng - Anh 1

 Theo đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông - lâm - ngư nghiệp, môi trường sinh thái nông thôn nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng NTM bền vững. Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hiện nay có nhiều loại hình du lịch nông thôn như: du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề… Những loại hình du lịch này ở nông thôn đang mang lại nhiều ý nghĩa, hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có hơn 20 điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP. Có thể kể đến một số điểm du lịch như: vườn dâu Thiên Ân (TP. Ngã Bảy), trang trại sữa dê Ngọc Đào, Homestay Mương Đình (huyện Châu Thành A), khu du lịch sinh thái Mùa Xuân (huyện Phụng Hiệp)…

Ông Nguyễn Văn Đua, chủ trang trại sữa dê Ngọc Đào, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Sau khi cơ sở có nhiều sản phẩm chế biến từ sữa dê được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, đồng thời nắm bắt nhu cầu của khách hàng về việc muốn tham quan và trải nghiệm quy trình nuôi dê và lấy sữa dê, cũng như việc chế biến các sản phẩm từ sữa dê nên nhiều năm qua, gia đình tôi đã mạnh dạn làm du lịch nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP của mình. Hiện trang trại sữa dê Ngọc Đào tạo ấn tượng với du khách bởi thiết kế mộc mạc, mang đậm phong cách làng quê bình yên. Không chỉ cung cấp sữa dê thanh trùng và nhiều sản phẩm khác được chế biến từ sữa dê, trang trại còn là nơi tham quan được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh ưa thích bởi những trải nghiệm thực tế, thú vị ”. Ngoài điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn trên thì trên địa bàn Hậu Giang còn có thể kể đến một số điểm du lịch ấn tượng khác như: Vườn dâu Thiên Ân ở thành phố Ngã Bảy, Homestay Mương Đình ở huyện Châu Thành A, Khu du lịch Mùa Xuân ở huyện Phụng Hiệp… Trong đó, Khu du lịch Mùa Xuân là nơi du lịch lâm nghiệp kết hợp với sinh thái. Đặc biệt, nơi đây có vườn chim với hàng nghìn cá thể để du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Chuẩn hóa các điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm đặc trưng - Anh 2

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh chia sẻ: Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều loại hình du lịch nông thôn như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề… Những loại hình du lịch này ở nông thôn đang mang lại nhiều ý nghĩa. Trong đó, một là giúp phát triển kinh tế nông thôn, hai là tạo sự gắn kết và tự hào về một miền quê tươi đẹp mà mỗi cư dân tại địa phương cảm nhận qua những sản phẩm du lịch mà họ muốn giới thiệu đến du khách. Cũng theo nhận định của ông Long, nếu không có các hoạt động tạo thu nhập ở vùng nông thôn thì các dòng di dân từ nông thôn lên đô thị càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi du lịch nông thôn phát triển sẽ có thêm việc làm cho giới trẻ và có thêm “không gian” để mọi người dân có những ý tưởng sáng tạo, hay có thể tận dụng chính những cảnh sắc làng quê thanh bình, những nét văn hóa đa dạng, những sản phẩm nông nghiệp phong phú để đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn.

Một số chỉ tiêu lớn được đề ra trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn của Hậu Giang từ nay đến năm 2025 là không ngừng phát triển và chuẩn hóa các điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm đặc trưng và OCOP của từng vùng, trong đó phấn đấu có 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; đồng thời có ít nhất 50% điểm du lịch nông thôn được công nhận số hóa và được kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số… Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh thực hiện phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn theo hướng bền vững, trên cơ sở sử dụng hiệu quả, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các hoạt động nông nghiệp và môi trường sinh thái cảnh quan của khu vực nông thôn tỉnh; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng NTM bền vững.

Theo đó, Hậu Giang phấn đấu đến năm 2025 có từ 3 - 5 điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của tỉnh; 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với quá trình chuyển đổi số; ít nhất 50% điểm du lịch nông thôn được công nhận số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số. Ngoài ra, tỉnh Hậu Giang phấn đấu 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá; 50% điểm du lịch nông thôn có ứng dụng các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch; 70% số lao động du lịch nông thôn được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch.

Tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức về du lịch nông thôn; rà soát, bổ sung các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, phát triển du lịch nông thôn; huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho hoạt động này. Đồng thời, tăng cường thu hút các nguồn lực, nhất là phát huy vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng, thúc đẩy sự tham gia tích cực và chủ động của doanh nghiệp cho đầu tư phát triển du lịch nông thôn để xây dựng, phát triển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về lĩnh vực du lịch có lợi thế của địa phương; tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho người dân. 

 Hậu Giang hiện có 175 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh và nâng cao giá trị văn hóa vùng, miền. Đặc biệt, hình ảnh nhiều sản phẩm OCOP gắn với vai trò “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền; đồng thời thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng khó khăn rất hiệu quả.

TÙNG LÂM

Ý kiến bạn đọc