Nâng cao tiện ích, đưa sách đến với người dân ở các khu dân cư

VHO- Để thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng, nhiều đơn vị ở TP Đà Nẵng đã hình thành các mô hình thư viện số, đọc sách điện tử, trả sách tự động…, những tiện ích này đã góp phần đáp ứng tốt nhu cầu đọc sách ở mọi lứa tuổi.

Nâng cao tiện ích, đưa sách đến với người dân ở các khu dân cư - Anh 1

 Bạn đọc trả sách bằng máy trả sách 24/7

Với máy trả sách tự động 24/7 ở Thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng, bạn đọc có thể tiết kiệm thời gian cho quy trình này. Chỉ cần đặt sách vào hộp trả và thực hiện các bước như hướng dẫn trên màn hình là bạn đọc đã hoàn tất quá trình trả sách, máy phục vụ tất cả các ngày trong tuần, ở bất cứ thời gian nào mà không cần chờ đợi đến giờ thư viện làm việc. Ngoài ra, công nghệ RFID giúp đọc mã số trên sách tự động giúp cho việc nhận diện và phân loại sách. Phó Giám đốc Thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng Vũ Thị Ân cho biết: “Thùng trả sách được trang bị công nghệ bảo vệ để tránh việc mất sách hoặc trộm sách, hệ thống máy được thiết kế bảo đảm an toàn cho sách và thông tin của bạn đọc. Đây là một bước đột phá quan trọng trong công tác chuyển đổi số của thư viện, góp phần tiết kiệm thời gian, nhân lực và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc trong giai đoạn hiện nay”.

Đánh giá cao ưu điểm của hệ thống trả sách tự động, bạn Hoàng Thùy Loan Phương (sinh viên ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cho biết: “Thao tác trả sách qua máy rất nhanh, chỉ cần vài giây là xong. Mong rằng trong tương lai, Thư viện tiếp tục tích hợp hoặc trang bị thêm công cụ mượn sách tự động để tạo thuận tiện hơn cho bạn đọc”.

Theo đề án phát triển hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, thời gian tới, các thư viện quận, huyện cũng sẽ được trang bị các máy mượn trả sách tự động. Tại các địa phương khác, nhiều mô hình thư viện được sáng tạo triển khai, nhận được phản hồi tích cực từ phía độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ. Cụ thể, mô hình Thư viện số - Đọc sách thông minh do Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) phối hợp với Ban chỉ đạo chuyển đổi số của phường được đưa vào hoạt động từ tháng 7.2022 đã giúp bạn đọc tiếp cận sách mọi lúc, mọi nơi. Phường An Khê cũng là địa phương tiên phong trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng triển khai mô hình đưa sách điện tử đến với người dân ở các khu dân cư. Hiện nay, mã QR của thư viện số được dán tại 15 nhà sinh hoạt cộng đồng và hơn 20 quán cà phê trên địa bàn phường để mọi người truy cập đọc sách. Khi quét mã QR thư viện số, bạn đọc có thể tiếp cận hơn 400 đầu sách với đa dạng lĩnh vực: Sách Bác Hồ, lịch sử, chuyển đổi số, công nghệ thông tin, văn học Việt Nam, địa lý, văn hóa - nghệ thuật…

Trên cơ sở Nghị quyết số 05-NQ/TƯ của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về chuyển đổi số trên địa bàn TP đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ban Thường vụ Thành đoàn TP Đà Nẵng cũng đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện số hóa một số nội dung công việc liên quan đến hoạt động đoàn. Trong đó, thúc đẩy văn hóa đọc trong kỷ nguyên số là nội dung Thành đoàn chỉ đạo thường xuyên. Bên cạnh mô hình Đọc sách làm theo Bác, nhiều trường học, tổ chức đoàn đã thực hiện gắn mã QR, xây dựng thư viện số để nâng cao ý thức, lan tỏa văn hóa đọc không chỉ trong đoàn viên mà còn trong cộng đồng, xã hội.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc