Định hướng phát triển KH&CN trong lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học

VHO- Ngày 9.11, tại TP.Huế, Bộ KH&CN đã phối hợp với Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học “Phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW và định hướng phát triển KH&CN trong lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới”.

Định hướng phát triển KH&CN trong lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học - Anh 1

Hội thảo phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị

Để đưa công nghệ sinh học trở thành ngành mũi nhọn theo định hướng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, ngày 30.1.2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về “Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới”; xác định mục tiêu tập trung phát triển, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới; trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh về công nghệ sinh học, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á. Đồng thời, xây dựng ngành công nghiệp sinh học thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, đóng góp tích cực vào GDP cả nước.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, sau khi Nghị quyết được ban hành, Bộ KH&CN đã dự thảo và trình Chính phủ chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW, dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã ban hành các Nghị quyết của Tỉnh ủy tổ chức triển khai. Tại hội thảo lần này sẽ tập trung thảo luận về việc triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW và các nhiệm vụ về khoa học công nghệ thuộc lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học và khung nghiên cứu của 3 chương trình  khoa học công nghệ cấp quốc gia.

Hội thảo lần này thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các đơn vị của Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNN, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp trong nước và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các đại biểu đã chia sẻ định hướng nghiên cứu ứng dụng và phát triển ngành công nghệ tiên tiến: trong y tế và phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, trong phục vụ công nghiệp hoá dược và dược phẩm, trong công nghệ sinh học; giới thiệu các văn bản pháp lý, chính sách điều hành, quản lý đối với các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia. Hội thảo cũng giới thiệu 3 khung chương trình: về nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học giai đoạn 2021-2030; nghiên cứu ứng dụng và phát triển ngành công nghệ tiên tiến trong y tế và phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và nghiên cứu ứng dụng và phát triển ngành công nghệ tiên tiến phục vụ công nghiệp hoá dược và dược phẩm.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc