Quảng Ngãi: Đồng bào Hrê phát triển kinh tế nhờ cây chè

VHO - Nhờ lựa chọn chè làm cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế mà đời sống của người dân đồng bào Hrê ở huyện Minh Long (Quảng Ngãi) ngày càng được nâng lên. Với những lợi thế sẵn có, địa phương đang dần nâng cao chất lượng sản phẩm chè để khẳng định thương hiệu chè trên thị trường.

Quảng Ngãi: Đồng bào Hrê phát triển kinh tế nhờ cây chè - Anh 1

Huyện miền núi Minh Long phù hợp trồng các giống chè cho năng suất, chất lượng cao

Là địa phương miền núi, người dân các xã trên địa bàn huyện Minh Long đã tận dụng đặc thù địa hình và thổ nhưỡng phù hợp để trồng các giống chè cho năng suất, chất lượng cao. Gìa Đinh Bá Linh ở xã Long Môn cho biết, cây chè xanh trên đất Minh Long không còn ai biết chính xác nguồn gốc cây chè quê mình có từ bao giờ. Trồng chè, hái chè mang đi bán, trao đổi lấy những vật dụng cần thiết là sinh họat kinh tế đã có từ lâu trên vùng đất này. Ngày xưa nhờ trao đổi chè, người Hrê Minh Long có muối, có mắm, có xoong, nồi, chiêng, ché và nhiều thứ vật dụng qúy giá khác. 
“Từ nhỏ tôi đã thấy mẹ và bà con trên làng Ren, xã Long Môn bẻ chè, đem xuống Minh Long bán, trao đổi hàng hóa. Cây chè gắn liền với bà con Minh Long từ lâu đời. Cây chè góp phần đem lại thu nhập cho bà con. Đất Minh Long phù hợp với cây chè. Mà uống chè này cũng rất tốt. Người Hrê gọi cây chè là thuốc bổ của rừng”, già Đinh Bá Linh bộc bạch.

Quảng Ngãi: Đồng bào Hrê phát triển kinh tế nhờ cây chè - Anh 2

Cây chè đem lại kinh tế cho gia đình đồng bào Hrê 

Ai đã đến Minh Long mà chưa tận hưởng ly nước chè xanh nấu từ lá chè mọc tự nhiên giữa núi đồi mênh mông này thì coi như chưa được tận hưởng đặc ân của đại ngàn. Bởi hương vị nồng nàn của lá chè non và tình người Hrê sẽ làm say đắm lòng du khách. Uống nước chè xanh cũng là văn hóa ẩm thực truyền thống đặc trưng của đồng bào, nhà nào cũng có một ấm chè xanh trên bếp. Đây là một thứ nước uống giải khát sau những giờ làm việc mệt nhọc và ấm lòng khi đêm đông lạnh giá. Cách nấu ấm nước chè xanh của bà con Minh Long cũng thật đơn giản. Chọn loại chè không qúa gìa, không qúa non, vò nhẹ, cho vào ấm cho vào ít nước giếng khơi, bắt lên bếp, đun sôi, hạ lửa, cho thêm nước vào ấm, đun sôi lại, vậy là đã có ấm chè ngon. 
“Thưởng thức nước chè xanh này thì tôi thấy có vị chát, vị ngọt, đắng nó hòa quyện vào nhau, đem lại sản khoái cho người uống. Uống chè tốt cho sức khỏe, chống lão hóa, chống ung thư. Uống nước chè xanh không tốn kém nhiều, dễ nấu và tốt cho sức khỏe”, ông Nguyễn Binh, xã Long Mai vừa ngụm chén nước chè xanh cười sảng khoái nói.

Quảng Ngãi: Đồng bào Hrê phát triển kinh tế nhờ cây chè - Anh 3

Mỗi ngày người dân Minh Long bán ra thị trường từ 1.500 đến 2.000 bó chè

Trước đây, vùng này bạt ngàn đồi chè. Nhưng do phong trào trồng cây nguyên liệu phát triển mạnh nên nhiều người dân chặt bỏ cây chè truyền thống. Hiện chỉ còn khoảng 100 ha, huyện hướng đến sản xuất cây chè an toàn, sạch, không thuốc bảo vệ thực vật, nhằm đáp ứng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập bền vững cho người dân.
Gia đình anh Đinh Văn Rừng, xã Long Hiệp luôn gắn bó với cây chè bản địa, hiện nay gia đình anh Rừng đã phát triển trên 2 ha chè. Theo anh Rừng, gia đình anh trồng chè bấy lâu nay hoàn toàn tự nhiên, không phân bón hay thuốc trừ sâu, đặc biệt cây chè dễ trồng, không mất nhiều thời gian chăm sóc, chỉ cần phát dọn thường xuyên. 2 ha chè của gia đình anh đang phát triển xanh tốt và cho thu hoạch thường xuyên. Sau khi trừ đi các chi phí, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 60 triệu đồng. 
“Chè núi thì không cần chăm sóc gì nhiều, phát dọn thôi, 1 năm phát được 2 đợt thì tốt, còn không thì 1 năm phát 1 đợt cũng được. Cây chè này trồng tự nhiên, không phân thuốc gì. Cây chè từ hồi ông cha để lại cho mình, giờ mình tiếp tục chăm sóc và phát triển thêm diện tích”, anh Rừng bày tỏ.

Quảng Ngãi: Đồng bào Hrê phát triển kinh tế nhờ cây chè - Anh 4

Chè Minh Long được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng

Cây chè xanh Minh Long hiện đã được công nhận thương hiệu, ngày càng được thị trường quan tâm, người dân thích dùng nước chè xanh làm thức uống hằng ngày. Ngoài ra, chè được tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh miền Trung và Tây nguyên. Bình quân, mỗi ngày người dân Minh Long bán ra thị trường từ 1.500 đến 2.000 bó chè, giá bán mỗi bó từ 8 ngàn – 10 ngàn đồng, đây là thu nhập chính của người dân Hrê.

Theo UBND huyện Minh Long, cây chè là một loại cây đã gắn bó lâu đời với người dân Minh Long. Cây chè đang là một sản phẩm hàng hóa, góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế xã hội. Trong thời gian tới, huyện cũng tập trung chỉ đạo mở rộng phát triển vùng chuyên canh cây chè và phát triển thương hiệu nông sản huyện nhà, đồng thời góp phần tăng thu nhập bền vững cho người dân.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc