Nâng cao kỹ năng, kiến thức cho bà con tham gia du lịch cộng đồng

VHO - Nhằm bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng để phục vụ cho du lịch cộng đồng, năm 2023, UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã đưa ra kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực làm du lịch cộng đồng cho người dân địa phương trên địa bàn huyện.

Theo đó,  từ tháng 9.2023, huyện Hòa Vang bắt đầu mở các lớp tập huấn, đào tạo hát dân ca phục vụ khách du lịch tham gia chương trình giao lưu khi sinh hoạt cộng đồng, đối tượng tham gia là người dân đồng bào cụm Tà Lang Giàn Bí. Tại lớp tập huấn này, người dân tham gia làm du lịch cộng đồng đã được các nghệ nhân dân gian truyền dạy làm điệu dân ca theo phong tục của đồng bào Cơ Tu, dân ca quân khu V, cách thức biểu diễn dân ca truyền thống phục vụ khách du lịch, cách tham gia chương trình giao lưu sinh hoạt cộng đồng.

Song song đó, lớp tập huấn, đào tạo hát lý tại thôn Tà Lang, Giàn Bí cũng được 2 già làng có kinh nghiệm hát lý truyền thống giảng dạy trực tiếp, nội dung là các điệu lý đối đáp của người đồng bào Cơ Tu, cách thức biểu diễn hát lý phục vụ khách du lịch tham gia chương trình giao lưu sinh hoạt cộng đồng.

Nâng cao kỹ năng, kiến thức cho bà con tham gia du lịch cộng đồng - Anh 1

Huyện Hòa Vang hướng đến xây dựng đội ngũ chuyên về ẩm thực để phục vụ khách

Không chỉ truyền dạy hát dân ca, nhận thấy lịch sử, bản sắc văn hóa lâu đời của người Cơ Tu cũng là một nguồn tư liệu phong phú để người dân vận dụng sáng tạo làm sản phẩm du lịch mới, huyện đã mở lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa Cơ Tu và kỹ năng kể chuyện nguồn gốc văn hóa Cơ Tu dành cho khoảng 50 học sinh, sinh viên, người dân đồng bào, chủ các hometay tại cụm Tà Lang Giàn Bí, qua đó xây dựng nên những câu chuyện hấp dẫn, sinh động về đời sống của bà con dân tộc, vừa trao truyền  đến thế hệ trẻ cách bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, vừa dạy cho người dân bản địa vận dụng kiến thức về những điều sẵn có trong cuộc sống để quảng bá tới khách du lịch, tự viết nên những câu chuyện văn hóa theo cách riêng của mình dựa trên nguồn tư liệu có sẵn.

Trưởng phòng VHTT&TT huyện Hòa Vang, ông Đỗ Thanh Tân cho biết:  “Từ trong tháng 8 năm 2023, UBND huyện Hòa Vang tổ chức lớp tập huấn, thuyết minh tại điểm du lịch, di tích trên địa bàn huyện. Các xã đã cử cán bộ có khả năng thuyết minh để tham gia khóa tập huấn thuyết minh du lịch, phục vụ cho công tác thuyết minh viên tại các điểm di tích, thắng cảnh trên địa bàn xã. Lớp học nhận được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo cán bộ có nhu cầu làm du lịch cộng đồng, đại diện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện, người quản lý, người dân địa phương, nhân chứng lịch sử tại các điểm di tích trên địa bàn huyện”.

TS Nguyễn Thị Mỹ Thanh, người sẽ đứng lớp giảng dạy cho biết việc bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ thuyết minh du lịch cho cán bộ, người dân trên toàn địa bàn huyện Hòa Vang sẽ từng bước hình thành đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại điểm du lịch, các di tích văn hóa lịch sử theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã có nhiều định hướng để phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Hòa Vang thông qua việc ban hành “Đề án Phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch về triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Huyện Hòa Vang cũng triển khai thực hiện “Đề án phát triển Du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” và một số những hoạt động quan trọng khác, với mục tiêu cụ thể là đưa Hòa Vang trở thành địa phương phát triển du lịch với những sản phẩm truyền thống đặc trưng, hấp dẫn.

Nâng cao kỹ năng, kiến thức cho bà con tham gia du lịch cộng đồng - Anh 2

Tập huấn cho bà con địa phương về du lịch cộng đồng

Xác định để phát triển du lịch cộng đồng cần rất nhiều yếu tố, ngoài trải nghiệm, lưu trú, người làm du lịch cộng đồng cần quan tâm đến ẩm thực, do vậy huyện Hòa Vang cũng đã hướng đến xây dựng đội ngũ chuyên về ẩm thực để phục vụ khách tại cụm Túy Loan -Thái Lai và cụm Hòa Ninh. Lớp tập huấn nghiệp vụ nấu ăn phục vụ trong du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn được tổ chức ở nhà cổ Tích Thiện Đường (thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn) do chuyên gia, đầu bếp có kinh nghiệm trong tổ chức nấu ăn phục vụ trong du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn đã hướng dẫn bà con kỹ năng tổ chức buffet, BBQ cho nhóm khách 40 khách trở lên, xây dựng menu thực đơn các món theo văn hóa bản địa địa phương, đồng thời hướng dẫn cách thức tổ chức, trình bày; kỹ năng phục vụ khách ăn buffet, trình bày nội dung về thuyết minh món ăn, nguồn gốc thực phẩm, văn hóa bản địa, trao đổi với người dân những  số kiến thức cơ bản cần biết về an toàn thực phẩm.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo kỹ năng làm du lịch cho bà con địa phương, ông Đỗ Thanh Tân cho biết, hiện nay, số lao động tham gia vào du lịch nông thôn huyện Hòa Vang chưa nhiều. Ước tính có khoảng 500 - 600 người. Trong đó 2/3 là lao động gián tiếp và hầu hết đều chưa qua đào tạo. Để du lịch cộng đồng thực sự thu hút khách và có hiệu quả như mong muốn thì phải nâng cao chất lượng  cho nguồn nhân lực du lịch nông thôn.

"Địa phương đã kiến nghị với Hội đồng nhân dân thành phố thông qua các chính sách cụ thể, như hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để đào tạo nâng cao trình độ quản lý và kỹ năng nghiệp vụ trong phát triển du lịch nông thôn, hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu thị trường và xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch đến các thị trường tiềm năng, hỗ trợ kinh phí và tăng khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng cho người dân tham gia hoạt động du lịch. Phía Hiệp hội Du lịch, Quỹ xúc tiến du lịch Đà Nẵng cần tang cường nghiên cứu thị trường, xây dựng sản phẩm hỗ trợ cho các hộ, hợp tác xã du lịch cộng đồng để tạo thu nhập bền vững cho bà con. Đồng thời xúc tiến các sự kiện thu hút khách cho du lịch nông thôn ở Hòa Vang  song song với việc tổ chức các lớp nghiệp vụ du lịch cộng đồng”, ông Đỗ Thanh Tân đề xuất.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc