Quảng Nam: Khởi nghiệp du lịch xanh và bền vững

VHO - Khởi nghiệp du lịch theo hướng phát triển xanh và bền vững là chủ đề của Diễn đàn về khởi nghiệp du lịch vừa diễn ra tại Quảng Nam cùng với nhiều thông điệp, kinh nghiệm thực tế được chia sẻ.

Quảng Nam: Khởi nghiệp du lịch xanh và bền vững - Anh 1

Quang cảnh diễn đàn

Chiều ngày 7.11, Sở VHTTD tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp du lịch - Hướng phát triển xanh và bền vững. Tham dự Diễn đàn có Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia Đinh Việt Hòa; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Công Thanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quảng Bửu, cùng các lãnh đạo Sở, ban ngành trong tỉnh và các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên ở Quảng Nam. 
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, khi đánh giá về du lịch Quảng Nam, các chuyên gia về du lịch cho rằng cần phải phát triển điểm đến vệ tinh để giúp chia sẻ lượng khách du lịch từ các trung tâm du lịch lớn đang quá tải, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, hỗ trợ mở rộng sinh kế và gia tăng thu nhập cho người dân bản địa, đồng thời dần cải thiện kết cấu hạ tầng du lịch tại các điểm đến vệ tinh và tạo động lực thúc đẩy kinh tế tại các điểm đến vệ tinh.
Nhiều mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch ở Quảng Nam nhận được đánh giá cao từ du khách và người mua, đóng góp tích cực vào việc tạo ra sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm du lịch nông thôn cũng như giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam và văn hóa Quảng Nam. Tuy nhiên, số lượng dự án khởi nghiệp du lịch ở Quảng Nam còn khiêm tốn trong khi dư địa phát triển sản phẩm du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch canh nông, du lịch sinh thái... còn rất lớn và cần nắm bắt cơ hội.
Diễn đàn lần này là cơ hội để các đại biểu, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu hơn về khởi nghiệp, khởi nghiệp du lịch và những sản phẩm du lịch xanh có tiềm năng, lợi thế để đầu tư, phát triển. Đây cũng là cơ hội để hiện thực hóa các ý tưởng đang ấp ủ; là dịp để các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, các bạn sinh viên, các bạn có ý tưởng khởi nghiệp chia sẻ những quan điểm, tư tưởng và những giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến. 

Quảng Nam: Khởi nghiệp du lịch xanh và bền vững - Anh 2

Sản phẩm từ vườn rau hữu cơ của Silk Sense Hoi An River Resort- khu nghỉ dưỡng "Không rác thải nhựa"

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận tập trung vào xu hướng phát triển các sản phẩm du lịch trong tình hình hiện nay, những cơ hội, thách thức của khởi nghiệp du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, các sản phẩm du lịch về văn hóa, các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ du lịch. Giải pháp nâng cao giá trị các sản phẩm địa phương theo hướng xanh, bền vững để phục vụ khách du lịch.

Nhiều câu chuyện kinh nghiệm của các doanh nghiệp khởi nghiệp với du lịch xanh rất thực tế, thiết thực được chia sẻ tại diễn đàn như câu chuyện khởi nghiệp với làng nghề Hội An của anh Lê Minh Cảnh, chủ thương hiệu Mỳ Quảng Niêu tại xã Cẩm Thanh, TP Hội An; Khôi phục làng nghề điêu khắc truyền thống, sử dụng tài nguyên tái chế và phát triển du lịch làng nghề của nghệ sĩ Lê Ngọc Thuận, người sáng lập Không gian Làng Củi Lũ tại thôn Đồng Nà, TP Hội An; Du lịch nông nghiệp mô hình lò gạch cũ của chị Lê Thanh Nga, chủ nông trại Lò Gạch Cũ tại xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên.
Định vị hình ảnh và thương hiệu theo hướng du lịch xanh của doanh nghiệp Silk Sense Hoi An River Resort, một trong 11 doanh nghiệp đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam với nhiều giải thưởng về bảo vệ môi trường, về khách sạn xanh, và cũng là một khu nghỉ dưỡng đầu tiên thực hiện tự công bố “Không rác thải nhựa”. 
Các nhà hoạch định chính sách, những người làm trong ngành du lịch cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm về khởi nghiệp du lịch, cùng với những chính sách, chủ trương hỗ trợ khởi nghiệp như: Kế hoạch xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2025; Kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2020 -2025.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và du lịch nông nghiệp đã mang đến diễn đàn câu chuyện cơ hội khởi nghiệp với du lịch nông nghiệp, nông thôn cho Quảng Nam, trong đó nhấn mạnh: Cần thoát khỏi tư duy lối mòn là mua đất, thuê đất để khởi nghiệp khi chưa có đủ nguồn lực tài chính. Thay vào đó là tìm giải pháp hợp tác với hộ nông dân có sẵn tài nguyên đất để phát triển
Chia sẻ bài học và kinh nghiệm khởi nghiệp dự án thương mại điện tử 4.0 từ thực tế cổng thông tin việc làm ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng Hoteljob.vn của ông Lê Quốc Việt, Tổng giám đốc Santa Việt Nam, Phó giám đốc Cộng đồng du lịch làng chài Tân Thành, Hội An- sản phẩm du lịch OCOP 4 sao; Phát triển du lịch xanh- hướng đi bền vững cho du lịch Quảng Nam của ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam. 

Quảng Nam: Khởi nghiệp du lịch xanh và bền vững - Anh 3

Đại biểu thảo luận về xu hướng phát triển các sản phẩm du lịch

Theo ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về lĩnh vực du lịch thời gian qua chưa nhiều và chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế và dư địa phát triển du lịch của tỉnh. 
Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu thực hiện đẩy mạnh công tác xây dựng và hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền xây dựng văn hóa khởi nghiệp, khởi nghiệp du lịch; giúp cho phụ nữ, nông dân, thanh niên, học sinh, sinh viên thay đổi được tư duy, phát huy tinh thần tự lập và cùng nhau phát triển. Trong đó ưu tiên tuyên tuyền về khởi nghiệp du lịch theo hướng xanh, bền vững. Để khởi nghiệp du lịch ngày càng được phát huy theo hướng xanh, bền vững, góp phần thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch và thực hiện Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam. Trong năm 2024, tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương tổ chức Năm đa dạng sinh học quốc gia, đây cũng là hoạt động hướng tới phát triển xanh nói chung và du lịch xanh nói riêng.

THU HOÀI
 

Ý kiến bạn đọc