Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch

VHO - Ngày 7.11, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch” với mong muốn nâng cao sức cạnh tranh điểm đến Việt Nam, quảng bá hoạt động du lịch, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch - Anh 1

Tọa đàm được tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông du lịch thời gian tới 

Tại Tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19. Đến nay, lượng khách du lịch đã dần phục hồi, trong đó khách quốc tế đã đạt hơn 10 triệu lượt; khách nội địa cao hơn so với trước dịch.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi diện mạo thế giới như hiện nay, truyền thông càng có vai trò quan trọng và được khẳng định rõ nét hơn. Truyền thông không chỉ là giới thiệu các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ như trước đây mà đóng góp vai trò chính trong việc tư vấn, giúp du khách giải quyết được vấn đề đang đặt ra cho chuyến đi và nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của họ.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí và các phóng viên chuyên trách du lịch, ông Vũ Thế Bình cho rằng, du lịch Việt Nam phát triển như hiện nay có sự đóng góp lớn của các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền, quảng bá. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch hình thành và đi vào hoạt động từ năm 2016 đã giúp cho công tác truyền thông chung của ngành Du lịch tích cực, chủ động và hiệu quả hơn.

Đặc biệt, công tác truyền thông du lịch đã được các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo du lịch tập trung tuyên truyền rất đậm nét, hiệu quả các chủ trương, chính sách về du lịch của Đảng, Nhà nước, về điểm đến Việt Nam và các điểm đến địa phương.

Hiện nay, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch có hơn 80 thành viên chính thức tại Hà Nội và đang tiếp tục mở rộng các thành viên tại TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa... Các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo du lịch thường xuyên hợp tác, hỗ trợ tuyên truyền, truyền thông cho ngành Du lịch.

Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch - Anh 2

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong công tác truyền thông du lịch

Tại Tọa đàm, đại diện Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo du lịch đã điểm lại những hoạt động, kết quả đạt được thời gian qua và đề ra mục tiêu, kế hoạch hành động thời gian tới nhằm đẩy mạnh truyền thông du lịch, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến Việt Nam.

Ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel cho biết: “Truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong quảng bá sản phẩm du lịch của mỗi doanh nghiệp, của từng địa phương hay quốc gia. Công tác truyền thông tốt, chủ động, tích cực không chỉ giúp thu hút du khách tiềm năng mà còn góp phần tăng cơ hội để du khách quay trở lại điểm đến, giúp kích thích nhu cầu chi tiêu của khách hàng”.

“Vì thế, chúng tôi rất cần nguồn thông tin chính thức từ cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Chúng tôi cũng mong muốn có sự vào cuộc, đồng hành của các cơ quan truyền thông trong việc truyền thông cho du lịch Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng nhiều hơn, mạnh hơn và đa dạng hơn, nhất là giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19 hiện nay", ông Nghĩa nói.

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh rằng, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng giúp du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về ngành Du lịch; góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời, góp ý để du lịch Việt Nam cải thiện, khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Tuy nhiên, du lịch Việt Nam muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực. Thông tin đăng tải cần đảm bảo tính tổng thể cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành Du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng địa phương, sinh kế của người dân.  

Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch - Anh 3

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo du lịch, các doanh nghiệp du lịch

Sự phối hợp giữa các cơ quan truyền thông và ngành Du lịch, các doanh nghiệp du lịch sẽ giúp cộng hưởng nguồn lực, mang đến hiệu quả tối ưu để thu hút khách du lịch đến Việt Nam và kích thích nhu cầu du lịch của du khách nội địa, góp phần đưa du lịch phát triển bền vững.

“Những thông tin nhiều chiều, khách quan kịp thời chính là những thông tin có lợi cho du lịch Việt Nam để nâng cao sức hút cho du lịch Việt Nam”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cho rằng, hiện nay, nhiều thông tin tiêu cực trong hoạt động du lịch đôi khi bị đẩy lên quá mức, thậm chí vô tình làm ảnh hưởng đến tâm lý của du khách, làm giảm sức hút điểm đến Việt Nam.

Thảo luận tại Tọa đàm, các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch cho rằng, để truyền thông du lịch hiệu quả cần thêm sự gắn kết, thông tin đa chiều từ cả phía cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch và các địa phương. Các thông tin phản biện xã hội liên quan đến hoạt động du lịch cần có sự thông tin kịp thời từ phía cơ quan quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia để cơ quan truyền thông đưa tin phản ánh kịp thời, đúng định hướng và hiệu quả.

Các nhà báo chuyên theo dõi du lịch đề nghị Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các tổ chức trực thuộc, các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thường xuyên trao đổi thông tin; tổ chức các hoạt động, các chuyến đi thực tế để chủ động cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả truyền thông du lịch.

NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc