Tín hiệu vui từ những gương mặt nhà sản xuất phim trẻ

VHO - Sự xuất hiện gần đây của một số nhà sản xuất trẻ đang mang lại tín hiệu đáng mừng cho sản xuất phim tại Việt Nam. Đồng niên 1997, 3 gương mặt nhà sản xuất trẻ tuổi Vũ Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Thiên Hương, Phan Thị Hải Minh được kỳ vọng sẽ mang đến hơi thở mới cho những bộ phim Việt trong thời gian tới.

Tín hiệu vui từ những gương mặt nhà sản xuất phim trẻ - Anh 1

Phim hành động 578 của đạo diễn Lương Đình Dũng, bộ phim với êkip khủng và có sự tham gia của 3 gương mặt nhà sản xuất trẻ Vũ Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Thiên Hương, Phan Thị Hải Minh

Phía sau mỗi bộ phim, gương mặt được công chúng biết đến đa phần là diễn viên, đạo diễn…, ít ai nhắc về thành viên đặc biệt quan trọng, góp phần điều hành sự ổn định để tạo nên chất lượng bộ phim, chính là nhà sản xuất (Producer). Những nhà sản xuất đứng sau tất cả sự vận hành và lựa chọn ekip, ít khi xuất hiện nhưng lại là phần tạo nên sự sống còn của bất cứ bộ phim nào.

Ở nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển, yếu tố quan trọng đầu tiên chính là uy tín của nhà sản xuất. Nhưng tại Việt Nam, những người theo công việc này rất ít và đặc biệt là các nhà sản xuất có cơ hội trải nghiệm với những bộ phim lớn, tiếp xúc với ekip nước ngoài cùng  quy trình tạo nên những tác phẩm điện ảnh giá trị lại càng hiếm.

Sự xuất hiện gần đây của một số gương mặt nhà sản xuất trẻ vì thế đã mang lại tín hiệu đáng mừng.  3 gương mặt nhà sản xuất trẻ cùng sinh năm 1997: Vũ Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Thiên Hương, Phan Thị Hải Minh được kỳ vọng sẽ mang đến những hơi thở mới cho nhiều bộ phim điện ảnh trong thời gian tới.

Tín hiệu vui từ những gương mặt nhà sản xuất phim trẻ - Anh 2

Nhà sản xuất Vũ Thị Ngọc Diệp

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ, đây là những gương mặt nhà sản xuất trẻ tiềm năng, đã cùng tham gia với anh trong quá trình sản xuất nhiều bộ phim. Ba cô gái 9X cũng đều đã trải qua khóa đào tạo chuyên môn về đạo diễn phim.

Năm 2022,  tại LHP Quốc tế Singapore (SGIFF) lần thứ 33, Vũ Thị Ngọc Diệp là nhà sản xuất phim duy nhất của Việt Nam được lựa chọn tham dự Chương trình Mạng lưới các nhà sản xuất châu Á (Asian Producers Network) dành cho các Nhà sản xuất tham dự SGIFF.

Chương trình Mạng lưới các nhà sản xuất châu Á là nền tảng để tăng cường đối thoại và khám phá cơ hội hợp tác; có sự góp mặt của nhiều nhà làm phim đến từ Ấn Độ, Li-băng, Italia, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia…   Vũ Thị Ngọc Diệp vốn tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, chuyên ngành Kinh tế quốc tế nhưng bất ngờ rẽ sang làm phim bởi đam mê phim ảnh và sự dịch chuyển. Sau khi tham gia sản xuất bộ phim Thành phố ngủ gật của đạo diễn Lương Đình Dũng, sự thú vị trong nghề làm phim đã cuốn hút cô, mở ra con đường trở thành một nhà sản xuất trẻ nhất trong dự án phim hành động 578.

 Vũ Thị Ngọc Diệp là người tìm kiếm, lựa chọn ekip nước ngoài đến Hàn Quốc và Mỹ, Lithualia và cô cũng chính là người đến Châu Âu tìm kiếm nhà phát hành phim cho các bộ phim Cha cõng con, 578 Thành phố ngủ gật của đạo diễn Lương Đình Dũng. Đến nay các phim này đã phát hành được  tới hơn 50 quốc gia trên thế giới. Với kinh nghiệm làm việc tại Hàn Quốc, Estonia và Iran, Phần Lan…, Ngọc Diệp đã hoàn toàn tự tin trong thực hiện các dự án lớn cho điện ảnh Việt Nam. Thậm chí, khi được Nhà sản xuất phim Châu Á mời làm việc với mức lương hấp dẫn, cô gái trẻ đã từ chối vì muốn cống hiến cho nền điện ảnh trong nước.

Tín hiệu vui từ những gương mặt nhà sản xuất phim trẻ - Anh 3

Nhà sản xuất Nguyễn Thị Thiên Hương

Theo học chuyên ngành truyền hình, nhà sản xuất trẻ Nguyễn Thị Thiên Hương từng đến Ireland trong chương trình kiến thức giáo dục truyền thông báo chí tại Trường Đại học quốc gia Galway, Học viện công nghệ Dublin, Đại học Trinity Dublin, Đại học Limerick. Bắt đầu với công việc truyền thông phim, Thiên Hương bước sang lĩnh vực sản xuất phim với dự án hành động 578. Cô là người chịu trách nhiệm toàn bộ công việc sản xuất liên quan đến hành động của phim với sự tham gia gần 500 diễn viên, các thành phần ekip cùng nhiều phương tiện cỡ khủng.

Đảm nhiệm phần thực hiện hậu kỳ tại Hàn Quốc, với vốn tiếng Anh tốt và nhiều kinh nghiệm, nhà sản xuất trẻ Thiên Hương đã mang phim tới những sân chơi lớn như LHP Black Nghits tại Estonia và sắp tới là Ấn Độ. Một thông tin thú vị được hé lộ, sau những trải nghiệm với 578, Thiên Hương chính thức tham gia dự án phim kinh dị Đồi hành xác, từ khâu kịch bản đến giới thiệu ở thị trường quốc tế. Đây là bộ phim có sự hợp tác của các nhà làm phim đến từ Philipines, Đài Loan, Hàn Quốc…

“Phái nữ khi nói đến sản xuất phim ai cũng e ngại bởi đây là công việc vất vả, nhiều khi đi quay từ 5h sáng đến 12h đêm, thời gian kéo dài cả tháng với nhiều di chuyển vô cùng phức tạp của ekip. Tuy nhiên, nếu nắm chắc được quy trình sản xuất thì mọi thứ cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng”, Thiên Hương chia sẻ.

Tín hiệu vui từ những gương mặt nhà sản xuất phim trẻ - Anh 4

Nhà sản xuất Phan Thị Hải Minh

Gương mặt nhà sản xuất Phan Thị Hải Minh lại mang đến nhiều dấu ấn khác trong những trải nghiệm đầu tiên của cô với phim ảnh. Xuất thân từ Học viện Tài chính, Hải Minh tham gia vai trò viết kịch bản phim quảng cáo, rồi sản xuất phim quảng cáo với đối tác nước ngoài như Bồ Đào Nha, Thái Lan…

Với vốn liếng gần 30 phim quảng cáo, Phan Thị Hải Minh chính thức tham gia dự án phim hành động 578 với vai trò sản xuất và phụ trách phần điều hành nhân sự phối hợp giữa Việt Nam và quốc tế; đồng thời chịu trách nhiệm điều hành sản xuất toàn bộ phần kỹ xảo của bộ phim. Cô gái trẻ cũng từng là khách mời tham dự LHP quốc tế Black Nights, có kinh nghiệm làm việc tại Phần Lan và Hàn Quốc…

Trong dự án phim Anh hùng cũng của đạo diễn Lương Đình Dũng,  Phan Thị Hải Minh là thành viên chính thức tham gia trong suốt quá trình từ xây dựng dự án phim đến khâu sản xuất, phát hành. Nhà sản xuất Hải Minh chia sẻ: “Khi đã nắm được quy trình sản xuất phim một cách kỹ lưỡng, tôi hoàn toàn tự tin có thể kiểm soát được khâu sản xuất bộ phim”.

Trong môi trường điện ảnh phát triển, sản xuất phim đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo sự ổn định về chất lượng phim cũng như tiếp cận với các ekip quy trình sản xuất phim quốc tế. Vì thế, việc xuất hiện ngày càng nhiều các nhà sản xuất trẻ, kỹ năng tốt và chuyên môn cao cho thấy điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để phát hành các bộ phim không chỉ đến khán giả Việt Nam mà còn rộng rãi trên thị trường quốc tế.

VI THẢO

Ý kiến bạn đọc