Tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

VHO- Sáng qua 5.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3.1.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp - Anh 1

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng đánh giá, về cơ bản, các cấp, các ngành, các địa phương, nòng cốt là lực lượng Công an đã nghiêm túc quán triệt, quyết liệt tổ chức triển khai chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đạt một số kết quả nổi bật. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có lúc, có nơi chưa hiệu quả; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, trật tự xây dựng chưa nghiêm, điều này thấy rõ trong các vụ cháy chợ, quán karaoke, chung cư “mini”... 
Dự báo thời gian tới tình hình cháy nổ, sự cố, tai nạn tiếp tục diễn biến phức tạp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương phải thực sự trăn trở, trách nhiệm, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ... Thủ tướng yêu cầu quán triệt triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy; tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với sự phát triển. “Nghiêm cấm tình trạng lợi ích nhóm, cài cắm quy định có lợi cho mình, mà bất lợi cho nhân dân, đất nước”, Thủ tướng chỉ đạo...
Các Bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp về phòng cháy, chữa cháy; trực tiếp đối thoại, nắm bắt tình hình để có giải pháp tháo gỡ; không được gây phiền hà, khó khăn. “Chúng ta không hợp pháp hóa cho sai phạm, nhưng phải có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng khẳng định. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục tổng rà soát các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ, trong đó phải phân loại, đánh giá cụ thể từng nhóm tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, điện lực để có giải pháp phù hợp.
Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cũng giải đáp các kiến nghị, đề xuất; giao nhiệm vụ cụ thể từng vấn đề cho từng Bộ, ngành. Trong đó, Bộ VHTTDL hoàn thành việc rà soát, đánh giá và đề xuất sửa quy định về cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các nghị định liên quan; phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, sửa đổi quy định về phòng cháy, chữa cháy, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để bảo đảm thống nhất trong thực hiện; nhưng không gây phiền hà, để xảy ra tiêu cực.
Thủ tướng yêu cầu, ngay sau Hội nghị, các Bộ, ngành, địa phương quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người dân, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường cho phát triển kinh tế - xã hội. 

 L.SƠN

Ý kiến bạn đọc