Hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội): Công khai phương án hỗ trợ

VHO - Ngày 5.11, UBND quận Thanh Xuân Hà Nội công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Những người còn sống, đã mất, phải nằm viện, trẻ em, trẻ mồ côi đều được hỗ trợ.

Hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội): Công khai phương án hỗ trợ - Anh 1

 Hoàn thiện những thủ tục cần thiết để tiến hành trao kinh phí hỗ trợ các nạn nhân và gia đình

Sáng qua 5.11, tại Nhà văn hóa phường Khương Đình, Ban vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình đã tiến hành hoàn tất những thủ tục cần thiết để trao kinh phí hỗ trợ cho các nạn nhân của vụ cháy từ nguồn đóng góp của người dân và các nhà hảo tâm, đơn vị... Công tác tổ chức trao kinh phí hỗ trợ sẽ được tiến hành đảm bảo an toàn tuyệt đối, công khai, minh bạch; đảm bảo số tiền hỗ trợ được đến với các nạn nhân đầy đủ, kịp thời với hình thức phù hợp theo đúng nguyện vọng của từng gia đình và nạn nhân.

Không để bất cứ nạn nhân nào chịu thiệt thòi

UBND quận Thanh Xuân cho biết, ngày 14.9, Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình đã có Thư vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ các nạn nhân tại vụ cháy. Ban vận động chủ trì, phối hợp với chính quyền thực hiện tiếp nhận, quản lý, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện đảm bảo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai và minh bạch, theo đúng quy định Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Vào 17h ngày 16.10, Ban vận động đã ban hành Thông báo số 08/TB về việc dừng tiếp nhận các khoản ủng hộ, đóng góp. Ngày 30.10, Ban vận động đã có Thông báo số 09/TB công khai số tiền ủng hộ, khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn được tiếp nhận là: 132.287.384.182 đồng, trong đó đã bao gồm các khoản lãi phát sinh. Số tiền ủng hộ được gửi tại Ngân hàng Công thương Việt Nam. Theo UBND quận Thanh Xuân, với phương châm chỉ đạo công tác hỗ trợ kinh phí cho các nạn nhân của vụ cháy đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ quận chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát cụ thể từng trường hợp. Kết quả công tác rà soát cho thấy các nạn nhân có hoàn cảnh gia đình rất khác nhau, mức độ thiệt hại về người và tài sản của mỗi gia đình và mức độ thương tích của mỗi nạn nhân cũng khác nhau.

Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Ban vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình là phải cân đối phương án hỗ trợ cho nạn nhân cụ thể, phải rà soát kỹ từng trường hợp để từ đó đưa ra mức hỗ trợ phù hợp, nhưng vẫn phải đảm bảo công bằng, không để bất cứ nạn nhân nào phải chịu thiệt thòi. Sau khi rà soát, cân đối và lên phương án cụ thể, Ban vận động quận Thanh Xuân báo cáo và xin ý kiến Ban thường trực MTTQ thành phố, Ban Thường vụ quận ủy quận Thanh Xuân, sau đó tiến hành họp với hệ thống chính trị của phường và đại diện gia đình các nạn nhân.

Trên cơ sở tờ trình ngày 1.11 của MTTQ quận Thanh Xuân báo cáo Ban Thường trực MTTQ thành phố về việc phê duyệt Kế hoạch chi hỗ trợ từ nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, và văn bản phê duyệt ngày 3.11 của MTTQ thành phố về phương án phân phối, sử dụng nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, Ban Vận động quyết định hỗ trợ cho 144 nạn nhân vụ hỏa hoạn là những người đang sinh sống thường xuyên, có mặt tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ tại thời điểm xảy ra cháy và chịu ảnh hưởng trực tiếp do vụ cháy gây ra. Cụ thể, đợt 1 đã trích thực hiện hỗ trợ 6 tỉ 126 triệu đồng.

Tổng hỗ trợ đợt 2: 123 tỉ 940 triệu đồng

Đợt 2, hỗ trợ từ ngày 5.11, gồm hỗ trợ bổ sung 1 trường hợp sau khi Ủy ban MTTQ phường Khương Đình hỗ trợ đợt 1: 40 triệu đồng. Hỗ trợ cho người trong tòa nhà: 89 tỉ 600 triệu đồng, bao gồm hỗ trợ chi phísinh hoạt đảm bảo ổn định cuộc sống cho người còn sống: 88 người x 700 triệu đồng/người = 61 tỉ 600 triệu đồng; Hỗ trợ thờ cúng đối với người tử vong (Hỗ trợ cho thân nhân của người tử vong đứng ra thờ cúng): 56 người x 500 triệu đồng/người = 28 tỉ đồng. Hỗtrợ37 nạn nhân bị thương 15 tỉ 100 triệu đồng, bao gồm: Hỗ trợ người bịthương phải điều trịtại bệnh viện từ 3 đến 7 ngày: 3 người x 300 triệu đồng/người = 900 triệu đồng; Hỗ trợ người bịthương phải điều trịtại bệnh viện từ 7 ngày trở lên: 33 người x 400 triệu đồng/người = 13 tỉ 200 triệu đồng; Hỗ trợ người bịthương nặng, hiểm nghèo: 1 người x 1 tỉ đồng/người = 1 tỉ đồng.

Hỗtrợcho đối tượng làtrẻ em: 19 tỉ 200 trăm triệu đồng, bao gồm: Hỗtrợsổ tiết kiệm cho 1 trẻmồ côi cả cha và mẹ: 2 tỉ đồng; Hỗtrợsổ tiết kiệm cho trẻmất cha hoặc mẹ: 4 cháu x 1 tỉ đồng/cháu = 4 tỉ đồng; Hỗtrợsổ tiết kiệm cho trẻdưới 16 tuổi (cha, mẹ còn sống): 22 cháu x 600 triệu đồng/cháu = 13 tỉ 200 triệu đồng. Tổng hỗ trợ đợt 2: 123 tỉ 940 triệu đồng. Tổng cộng đợt 1 và đợt 2 hỗ trợ: 130 tỉ 120 triệu đồng. Số tiền còn lại là 2 tỉ 221 triệu đồng, căn cứ khoản 7 Điều 10 Nghị định 93/2021, Ban vận động thống nhất để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn theo đúng quy định.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố, quận Thanh Xuân đã hỗ trợ cho các nạn nhân từ nguồn ngân sách quận là 3 tỉ 585 triệu đồng, cùng với nguồn hỗ trợ bổ sung từ ngân sách thành phố là: 2 tỉ 237 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ 56 nạn nhân tử vong x 50 triệu đồng/người; 42 người phải cấp cứu và điều trị x 30 triệu đồng. Hỗ trợ 26 hộ gia đình tạm cư x 36 triệu đồng; hỗ trợ 8 cá nhân tạm cư x 9 triệu đồng; hỗ trợ học phí và chi phí học tập cho 25 em học sinh, sinh viên x 15 triệu đồng; hỗ trợ 1 trẻem mồ côi cả cha và mẹ 100 triệu đồng, 4 trẻem mồ côi cha hoặc mẹ x 70 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ bảo trợ trẻem quận Thanh Xuân đã hỗ trợ 69 triệu đồng cho những trẻtử vong, bị thương; Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân đã hỗ trợ 228,2 triệu đồng cho các nạn nhân; Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố và quận trích từ nguồn ủng hộ các nạn nhân trong vụ hoả hoạn hỗtrợ 6 tỉ 126 triệu đồng (nêu trên), trong đó Uỷ ban MTTQ thành phố hỗ trợ 406 triệu đồng; Uỷ ban MTTQ phường Khương Đình hỗ trợ 5 tỉ 720 triệu đồng cho 143 người sống trong tòa nhàx 40 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, quận đã bố trí chỗ ở tạm thời và cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho 12 trường hợp có nhu cầu tạm cư tại các hộ gia đình trên địa bàn phường Khương Đình để không gây ảnh hưởng cuộc sống của các hộ. 

 QUỲNH HOA

 

Ý kiến bạn đọc