Xu thế kiểm soát bóng và tầm nhìn của HLV Troussier

VHO- Đội tuyển Việt Nam sắp sửa tập trung trở lại để tham dự vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á. Đề tài lối chơi của HLV Philippe Troussier chắc hẳn lại được đề cập và tranh cãi, mặc dù triết lý ấy là xu thế tất yếu của bóng đá đương đại.

Xu thế kiểm soát bóng và tầm nhìn của HLV Troussier - Anh 1

 HLV Troussier đang mang đến sự tươi mới trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam Ảnh: VFF

Lối chơi kiểm soát là khái niệm không còn xa lạ trong thế giới bóng đá. Triết lý này khởi phát từ Hà Lan, quốc gia có nhiều vùng đất ở dưới mực nước biển nên phải tận dụng triệt để mọi không gian để sinh sống, và được gieo mầm tại Barcelona, Tây Ban Nha qua huyền thoại Johan Cruyff. Sau đó là sự thống trị của CLB Barcelona, tuyển Tây Ban Nha hay thành công của HLV Pep Guardiola, cậu học trò tài ba của Cruyff, đã truyền cảm hứng để lối chơi kiểm soát càng trở nên thịnh hành và trở thành khái niệm chiến thuật căn bản trong công thức thành công của mọi đội bóng.

Điều đáng nói, lối chơi kiểm soát không đơn thuần là phong cách thời thượng mà còn là xu thế tất yếu của bóng đá đương đại. Bên cạnh thành công của các đội bóng sử dụng lối chơi kiểm soát, trình độ chuyên môn lẫn chất lượng hạ tầng được nâng cao đáng kể. Chẳng hạn như kỹ năng xử lý bóng của các cầu thủ hay chất lượng mặt cỏ ngày càng tốt hơn. Vì thế, tự bản thân các cầu thủ cho đến các đội bóng đều ham muốn “chơi bóng” nhiều hơn là phụ thuộc vào sự cầu may.

Bóng đá Việt Nam không nằm ngoài xu thế này. Điển hình là V-League. Giải đấu cao nhất của bóng đá nước nhà ngày càng nâng cao chất lượng hạ tầng, từ sân bãi cho đến sự xuất hiện của hệ thống VAR. Trong chuyển động nhân sự đáng chú ý mới đây, HLV Gong Oh Kyun đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng tại CLB Công An Hà Nội (CAHN). Ông Gong từng dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2022 và gây ấn tượng bởi lối chơi kiểm soát, chủ động tấn công và gây sức ép bên phần sân đối phương. Cùng dàn hảo thủ trong tay, hứa hẹn nhà cầm quân người Hàn Quốc này sẽ biến CAHN trở thành đội bóng có phong cách hiện đại và hấp dẫn.

Ông Gong Oh Kyun không phải là nhà cầm quân đầu tiên theo đuổi triết lý kiểm soát tại V-League. HLV Chu Đình Nghiêm từng rất thành công với lối chơi này tại Hà Nội FC và mùa này tiếp tục gây ấn tượng mạnh ở CLB Hải Phòng. Một cái tên khác không thể không nhắc đến là HLV Velizer Popov, người đã biến Thanh Hóa từ đội bóng nguồn lực hạn chế trở thành hiện tượng của mùa giải 2023. Trước nữa có thể kể đến thành công của HAGL dưới thời HLV Kiatisuk hay Quảng Nam của HLV Phan Thanh Hùng...

Thời điểm HLV Gong dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam, đã có ý kiến hoài nghi về tính kế thừa và liên tục ở các cấp của đội tuyển Việt Nam, hai yếu tố cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển bóng đá ở mọi cấp độ. Nguyên do chính yếu là ở cấp ĐTQG, HLV Park Hang Seo sử dụng lối chơi lấy sự chặt chẽ của hàng phòng ngự làm trọng. HLV Gong không thành công tại giải U23 châu Á (dừng chân ở vòng từ kết trước Saudi Arabia), không đáp ứng được “văn hóa bóng đá thắng” như HLV Park trong phần lớn nhiệm kỳ. Tuy vậy, giới chuyên môn đánh giá cao ông Gong vì sự tươi mới nhà cầm quân này mang tới.

Về phần thầy Park, dẫu là HLV thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, vị chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn phải lắc đầu ngản ngẩm vì “văn hóa bóng đá thắng” của người hâm mộ. “Người hâm mộ Việt Nam thích bóng đá thắng”, ông Park nói trong buổi họp báo sau trận hòa không bàn thắng trước đối thủ Thái Lan trên sân Mỹ Đình tại vòng loại thứ hai World Cup 2022. Bước sang vòng loại thứ ba, khi liên tiếp thua những “ông kẹ châu lục” như Saudi Arabia, Australia, Nhật Bản, thầy Park lại phải ngán ngẩm: “Tôi chưa bao giờ trải qua giai đoạn nào khó khăn như thế này trong sự nghiệp”.

HLV Troussier cũng sớm chịu áp lực từ dư luận vì “văn hóa bóng đá thắng”. Tuy nhiên, một bộ phận không đủ tỉnh táo để nhận ra vị chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm người Pháp đã đưa ra tầm nhìn đúng. Trong bóng đá, thành tích càng cao càng phải đòi hỏi nhiều sự đầu tư và xây dựng. Mọi vinh quang đều phải đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Lối chơi kiểm soát là xu thế tất yếu của bóng đá đương đại và chính tại V-League cũng đang hướng đến. Vì vậy, việc chọn lối chơi này là điều dễ hiểu, nhất là khi bóng đá Việt Nam khao khát vươn tới tầm vóc châu lục. Tuy nhiên, để đi đến thành công, rất cần sự tin tưởng và ủng hộ từ người hâm mộ, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn. 

 

 NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc