Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc

VHO - Sáng 4.11, Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc lần thứ XI- 2023 đã khai mạc tại Chùa Mễ Trì Thượng- Thiên Trúc Cổ Tự (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Triển lãm là hoạt động thường niên do Nhân Mỹ học đường tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị của thư pháp truyền thống trong dòng chảy văn hóa Việt. Trên 100 tác phẩm xuất sắc đã được lựa chọn để trưng bày.

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Nhân Mỹ học đường là cơ sở đào tạo Hán Nôm và Thư pháp do Cư sỹ Yên Sơn Lê Trung Kiên sáng lập từ năm 2005 tại Hà Nội. Nhân Mỹ học đường tổ chức các lớp học Hán Nôm và Thư pháp nhằm mục đích giữ gìn, bảo lưu và xiển dương các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc.

Xuất phát ban đầu là một lớp học trong chùa, đến nay, Nhân Mỹ học đường đã phát triển với hai cơ sở đào tạo chính đặt tại chùa Mễ Trì Thượng (Thiên Trúc Cổ Tự, phường Mễ Trì) và chùa Nhân Mỹ (Thanh Quang Tự, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc - Anh 2

 Thượng tọa Thích Quảng Tĩnh, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Nam Từ Liêm, trụ trì Chùa Mễ Trì Thượng tặng hoa chúc mừng triển lãm

Đội ngũ Giảng sư, Giảng viên là những người vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, mẫu mực về nhân cách, trong sáng về đạo đức và nhiệt tâm với sự nghiệp giáo dục đào tạo, mặc dù đang công tác, hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau nhưng đều có mong muốn trao truyền và phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc - Anh 3

TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học  Văn Miếu- Quốc Tử Giám tặng hoa chúc mừng triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Lê Trung Kiên, Đốc giáo Nhân Mỹ học đường, Trưởng BCĐ Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc chia sẻ, sau 18 năm hoạt động và phát triển, Nhân Mỹ học đường có được diện mạo ngày hôm nay là nhờ đã nhận được sự ủng hộ, cổ vũ từ các cá nhân, tổ chức tâm huyết, luôn sát cánh đồng hành để thúc đẩy hoạt động dạy và học hiệu quả tại Nhân Mỹ học đường.

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc - Anh 4

TS. Lê Trung Kiên, Đốc giáo Nhân Mỹ học đường phát  biểu tại lễ khai mạc

“Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc kéo dài đến hết ngày 19.11.2023 nhằm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam và  kỷ niệm 18 năm ngày thành lập Nhân Mỹ học đường 20.11”, Đốc giáo Lê Trung Kiên chia sẻ.

Học đường quy tụ hàng trăm học viên thuộc nhiều độ tuổi, trình độ, tỉnh thành khác nhau, không phân biệt giới tính, địa vị xã hội, nền tảng văn hóa, nghề nghiệp và kiến thức chuyên môn, từ các bạn trẻ đang là sinh viên tới các cụ 70, 80 tuổi, từ người lao động tay chân đến lực lượng vũ trang, từ các quận, huyện của TP. Hà Nội đến các địa phương cách xa hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cây số… Điểm hội tụ chung của tất cả các học viên là tình yêu dành cho những con chữ, và các giá trị văn hóa truyền thống.

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc - Anh 5

Các đại biểu tham quan triển lãm

Phương châm đào tạo của Nhân Mỹ học đường là “Giáo học tương trưởng”. Học đường hoạt động với mục đích chia sẻ tri thức xã hội, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, hiện thực hóa những giá trị chân, thiện, mỹ vào cuộc sống của mỗi học viên qua việc đào tạo hai bộ môn cơ bản là Hán Nôm và Thư pháp.

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc - Anh 6

Theo truyền thống của học đường từ hơn 18 năm qua, hàng năm, học đường đều tổ chức hoạt động triển lãm “Thư pháp Hàn Mặc” (“Hàn” nghĩa là bút, “Mặc” nghĩa là mực) nhằm tập hợp, giới thiệu tới công chúng các tác phẩm thư pháp của thầy và trò học đường. Đây là một hình thức để học viên các lớp học báo cáo kết quả học tập bằng các tác phẩm thư pháp mang tính chỉnh thể về nội dung và hình thức.

Hoạt động triển lãm hướng tới việc đề cao các giá trị tư tưởng Nho giáo, đạo đức, văn hóa truyền thống và các giá trị chân, thiện, mỹ; đề cao tính chuyên môn của tác phẩm thư pháp. Hoạt động này đến nay không chỉ trở thành một sinh hoạt thường niên được chuẩn bị bài bản, chu đáo của thầy trò Nhân Mỹ học đường mà còn trở thành một nét đẹp văn hóa, một địa chỉ quen thuộc, uy tín, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới thư pháp và những yêu mến văn hóa truyền thống.

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc - Anh 7

Trưởng BTC Triển lãm Hàn Mặc lần thứ XI, Ths. Nguyễn Quang Duy, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng khoa học, Chủ  nhiệm bộ môn Thư pháp, Trưởng BTC Triển lãm cho biết: Triển lãm Hàn Mặc là hoạt động thường niên của thầy và trò Nhân Mỹ học đường. Triển lãm năm nay định hướng viết tác phẩm là lâm mô, tập tự theo phong cách thư pháp trên các danh bia, danh thiếp lịch đại để tuyển chọn trưng bày các bức thư pháp xuất sắc ở các thể chữ Triện, Lệ, Khải với chương pháp và nội dung phong phú; đồng thời trưng bày các thác bản văn bia, ma nhai- là kết quả thu hoạch qua đợt khảo tả điền dã của Nhân Mỹ học đường tại núi Tử Trầm, chùa Vô Vi, chùa Trăm gian.

“Chúng tôi nhận thức rằng, Thư pháp là nghệ thuật có tính truyền thừa rất cao, thể chữ sau nối tiếp thành tựu của thể chữ trước; thành tựu của người sau đặt trên nền tảng tinh hoa của người trước”, Ths. Nguyễn Quang Duy bày tỏ. Với sĩ số theo học Hán Nôm, Thư pháp duy trì thường xuyên hơn 200 học viên, trải qua gần 20 năm liên tục, Nhân Mỹ học đường hướng tới việc đào tạo theo các chuẩn mực truyền thống. Kết quả đào tạo rất khả quan, đã tuyển bạt nhiều tay viết có tiềm năng tiến xa trên con đường nghệ thuật.

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc - Anh 8

Tại triển lãm năm nay, có tác phẩm do học viên mới theo học 6 tháng, có bức do học viên đã theo học hơn 4 năm. Một số học viên đã thử nghiệm thể chữ Hoa văn và thể chữ Nam trên các tác phẩm thơ Nôm, biểu hiện thành tựu riêng có thời Lê Trung Hưng về lối thư pháp Khải thư hành chính. “Ban giám tuyển Nhân Mỹ học đường cũng tuyển chọn và trưng bày một số tác phẩm dẫu còn chưa khéo về kỹ pháp nhưng cho thấy tiềm năng phát triển của tác giả, với kỳ vọng rằng đó là nguồn động viên để các học viên tiếp tục kiên trì và nỗ lực bước tiếp trên con đường học tập”, Ths. Nguyễn Quang Duy chia sẻ.

Từ 200 tác phẩm, BGK đã tuyển lựa được khoảng 100 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo để trưng bày tại Triển lãm. Các tác phẩm đều được giá cao tính chỉnh thể về nội dung và hình thức, hàm chứa nhiều giá trị và thể hiện được sự rèn luyện công phu của các học viên. Trong quá trình diễn ra Triển lãm, BGK sẽ tiếp tục  lựa chọn các tác phẩm tiêu biểu trao các giải: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích theo 4 hạng mục giải: Triện thư, Lệ thư, Khải thư và Thư pháp bút sắt. Theo kế hoạch, lễ công bố và trao giải sẽ diễn ra vào sáng ngày 19.11.2023, tại không gian trưng bày triển lãm.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc