Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc

VHO- Tối 3.11, tại Quảng trường Nhân dân (TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu) đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất và Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023. Những giá trị văn hóa quý báu được đồng bào các dân tộc gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ đã được tái hiện trên sân khấu của Ngày hội.

Dự lễ khai mạc có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban chỉ đạo Ngày hội Trịnh Thị Thuỷ; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban dân tộc Nông Quốc Tuấn; đại diện Ban, Bộ, ngành Trung ương…

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 1

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khai mạc

Về phía tỉnh Lai Châu có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu Giàng Páo Mỷ; Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ Vũ Mạnh Hà; lãnh đạo các tỉnh/đơn vị có đoàn tham dự Ngày hội…

Gìn giữ những giá trị văn hóa cao quý

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người là di sản văn hoá quý giá. Đó không chỉ là tài sản của riêng một vùng đất hay tộc người, mà còn là tài sản vô cùng quý giá của quốc gia; góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. 

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 2

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung và Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ tặng cờ, hoa cho các tỉnh có đoàn tham dự ngày hội.

“Các giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cùng các dân tộc rất ít người xây dựng, củng cố. Đó là những giá trị tiến bộ, nhân văn, được kết hợp giữa truyền thống với hiện đại, có sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Những giá trị quý giá đó đã góp phần hướng tới phát triển một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; phát triển hài hòa trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Do đó, việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc rất ít người là nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng, phát triển đất nước”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu rõ.

Cũng theo Thứ trưởng, với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, Ngày hội lần đầu được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hóa đặc biệt ý nghĩa, để các chủ thể văn hoá, nghệ nhân, diễn viên, VĐV các dân tộc rất ít người có cơ hội, điều kiện được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; góp phần quan trọng vào xây dựng văn hóa, con người Việt Nam; tạo động lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 3

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 4

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ chung vui cùng đồng bào tại Ngày hội

Đến với Lai Châu, quê hương của 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, nơi có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng và Ngày hội, người dân, du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao giàu bản sắc của 14 dân tộc rất ít người như trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; liên hoan văn nghệ quần chúng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc có số dân dưới 10.000 người;trình diễn nghề thủ công truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tham gia các môn thể thao và trò chơi dân gian…

Cũng nhân dịp này, du khách được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa của Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2023 như không gian trưng bày, quảng bá, giới thiệu và thưởng thức trà; quảng bá, giới thiệu sâm, lan và sinh vật cảnh của Lai Châu; chương trình giao lưu văn nghệ Việt – Trung; tổ chức Giải đua mô tô mở rộng lần thứ nhất tại huyện Tân Uyên; đăng cai tổ chức Giải Dù lượn đường trường Pu Ta Leng Việt Nam mở rộng lần thứ II…

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 5

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của đồng bào các dân tộc rất ít người luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm

Về phía những chủ thể văn hoá, với tinh thần giao lưu, học hỏi, Thứ trưởng mong muốn dịp này, đồng bào các dân tộc tham dự Ngày hội sẽ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm giữ gìn, tôn vinh, trao truyền và lan toả những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. 

“Không chỉ trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội, tinh thần này cần được lan toả rộng rãi trong cuộc sống lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày tại cộng đồng; để văn hoá truyền thống các dân tộc nói chung, các dân tộc thiểu số rất ít người nói riêng mãi mãi trường tồn”, Thứ trưởng khẳng định.

Ông Lê Văn Lương, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết trong những năm qua, dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, phát triển văn hoá – xã hội trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xuất hiện nhiều điểm sáng; nhất là trong xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. 

Các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại Lai Châu diễn ra sôi nổi; bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn, phát huy, phát triển, tạo sức lan toả lớn trong cộng đồng dân cư.

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 6

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương phát biểu khai mạc Ngày hội

“Chăm lo cho đồng bào DTTS nói chung và các dân tộc có số dân dưới 10.000 người nói riêng về vật chất, tinh thần là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng; góp phần xây dựng, phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Với việc đăng cai tổ chức Ngày hội lần này, tỉnh ý thức sâu sắc đây là cơ hội quý báu để thông qua văn hoá, đồng bào các dân tộc rất ít người sẽ cùng chung tay vào củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh các giá trị văn hoá cốt lõi, cao quý. Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của 54 dân tộc Việt Nam”, ông Lê Văn Lương khẳng định.

Hội tụ, lan tỏa các sắc màu văn hóa

Ngay sau phần lễ, chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề Sắc màu văn hóa – Hội tụ và lan tỏa đã đưa người xem đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khi lần lượt các di sản, nét đẹp văn hóa truyền thống, nghi thức sinh hoạt văn hóa của cộng đồng các dân tộc dưới 10.000 người được tái hiện trên sân khấu lớn tại Quảng trường.

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 7

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 8

Chương trình có sự tham dự của khoảng 1.000 diễn viên, ca sĩ, nghệ nhân. Được đầu tư công phu, chương trình nghệ thuật không chỉ mở ra không gian đầy màu sắc mà còn là câu chuyện kể sinh động về cuộc sống đồng bào các dân tộc có số dân dưới 10.000 người ở nhiều địa phương trên cả nước. 

Họ đã cùng nhau trình diễn những làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo mang đậm bản sắc các dân tộc; cùng với đó là một số ca khúc nổi tiếng của các tỉnh có đồng bào dân tộc rất ít người sinh sống nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, tín ngưỡng, những quan niệm, những đổi thay đi lên của cuộc sống, những giá trị tinh hoa trong nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật trình diễn dân gian. Sự tự hào về bản sắc văn hóa của dân tộc mình cũng đã được bà con thể hiện rõ nét tại chương trình.

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 9

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 10

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 11

Đặc biệt với sân khấu thực cảnh, một “bức họa” tuyệt sắc của vùng cao đã được “kết tinh” trong rực rỡ sắc màu thổ cẩm. Tầng lớp hoa văn trên thổ cẩm cũng chính là những lớp trầm tích văn hóa đẹp đẽ, biểu trưng cho các nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng và mối giao hòa với thiên nhiên của đồng bào các dân tộc có số dân dưới 10.000 người. 

Ngắm nhìn những mảng màu thổ cẩm, du khách như được thoả cơn mê trong bức bích hoạ chứa đựng các giá trị văn hoá, lịch sử độc đáo được trao truyền qua nhiều thế hệ, để hôm nay trở thành di sản văn hoá độc đáo, đặc trưng, riêng có của mỗi tộc người.

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 12

Sắc màu văn hoá của các dân tộc rất ít người tụ hội tại mảnh đất Lai Châu

Không biết từ bao đời, đồng bào các dân tộc rất ít người đã lựa chọn nơi non xanh, triền cao quanh năm mây phủ để sinh tồn, cải tạo thiên nhiên, gây dựng cuộc sống mới, kiến tạo nên những giá trị văn hoá đặc sắc để cùng điểm tô cho bức tranh văn hoá rực rỡ sắc màu của cộng đồng 54 dân tộc anh em. 

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 13

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 14

Những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người là tài sản vô giá của dân tộc - Anh 15

Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người đang diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc

Tại nơi được mệnh danh là vùng đất của những đỉnh núi cao, bà con các dân tộc rất ít người đã cùng nhau mở hội, dựng nên câu chuyện về lớp lớp những người miệt mài bám núi, bám mây; biến nhữngvùng non cao của dải đất hình chữ S trở thành cõi kỳ vĩ, linh thiêng, lung linh sắc màu văn hóa.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TUẤN MINH

Ý kiến bạn đọc