Phát triển mạng lưới lưu trú ra vùng ven, giảm áp lực cho phố cổ Hội An

VHO- UBND TP Hội An vừa ban hành kế hoạch “Phát triển, quy trình cấp phép và quản lý mạng lưới cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố đến năm 2025”.

Phát triển mạng lưới lưu trú ra vùng ven, giảm áp lực cho phố cổ Hội An - Anh 1

 Xã đảo Tân Hiệp định hướng phát triển khách sạn khách đoàn, lưu trú

Theo đó, định hướng mở rộng không gian du lịch ra các vùng ven, giảm áp lực cho khu vực trung tâm phố cổ; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, thiên nhiên tại các vùng cận đô thị, các địa phương có tiềm năng... Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, thời gian qua, thành phố đã ưu tiên phát triển mạng lưới cơ sở lưu trú (CSLT) du lịch tại tất cả 13 xã, phường. Đồng thời, nhằm góp phần mang lại thu nhập, cải thiện sinh kế, phân phối thu nhập du lịch cho cộng đồng, mọi người dân đều có thể tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch. Loại hình lưu trú homestay, villa phù hợp với quy mô kinh tế hộ gia đình đã phát triển khá mạnh.

Để đảm bảo lộ trình phát triển theo đúng định hướng xây dựng Hội An - Thành phố văn hóa - sinh thái - du lịch, trong những năm qua, UBND TP Hội An đã ban hành nhiều văn bản nhằm quản lý các hoạt động du lịch nói chung, đầu tư kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nói riêng. Tuy nhiên thực tế phát triển hiện nay cùng với sự điều chỉnh trong chiến lược phát triển ngành kinh tế du lịch của thành phố; cũng như những quy định mới của pháp luật đòi hỏi phải thay đổi, điều chỉnh các quy định, định hướng phát triển loại hình kinh doanh lưu trú du lịch.

Theo Kế hoạch mới ban hành, định hướng tất cả các loại hình lưu trú được quy định tại Điều 48, Luật Du lịch 2017 đều được phép phát triển. Tuy nhiên, căn cứ định hướng phát triển, đặc điểm về điều kiện tự nhiên, địa lý, quy mô hành chính, văn hóa, sinh thái, TP Hội An khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ lưu trú như tàu thủy lưu trú du lịch và bãi cắm trại du lịch. Không khuyến khích phát triển loại hình dịch vụ lưu trú nhà nghỉ du lịch. Riêng tại xã đảo Tân Hiệp, ngoài loại hình homestay, biệt thự du lịch đã khuyến khích phát triển từ trước, sẽ ưu tiên phát triển loại hình khách sạn để phục vụ nhu cầu lưu trú của các đoàn khách có số lượng khách lớn. Không gian và phạm vi phát triển dịch vụ lưu trú đến năm 2025 định hướng như sau: Đối với khu phố cổ, không cho phép phát triển các loại hình dịch vụ lưu trú du lịch tại di tích nhà ở thuộc mặt tiền khu vực 1.

Các di tích nhà ở nằm trong kiệt, hẻm khu vực 1 và khu vực 2A trong khu vực phố cổ được tổ chức đón khách lưu trú du lịch thí điểm theo loại hình lưu trú homestay nhưng phải đảm bảo các yêu cầu, điều kiện quy định riêng về diện tích, kiến trúc, cảnh quan, không gian, nếp sống văn hóa, sinh hoạt gia đình,… Việc đón khách du lịch lưu trú tại các di tích nhà ở nằm trong khu vực nói trên được hiểu là sản phẩm du lịch văn hóa, không phải là dịch vụ lưu trú du lịch và phải tuân theo quy định riêng do UBND TP ban hành.

Đối với khu vực trung tâm các làng nghề, TP Hội An cũng chỉ cho phép phát triển loại hình homestay tại một số khu vực cụ thể, bao gồm: các tổ 1, 2, 3, 4, 5, 6 thôn Trà Quế (xã Cẩm Hà); khối Nam Diêu (phường Thanh Hà); khối An Mỹ (phường Cẩm Châu); các tổ 1, 2, 3, 4 thôn Vạn Lăng và các tổ 6, 7, 8, 9, 10 thôn Thanh Tam (xã Cẩm Thanh); tổ 9, thôn Trung Hà (xã Cẩm Kim). Một số khu vực còn lại của xã Cẩm Kim chỉ cho phép phát triển loại hình biệt thự du lịch và homestay. Đối với một số tuyến đường có mật độ giao thông cao, chỉ cho phép phát triển loại hình homestay. Riêng đối với những thửa đất có diện tích từ 1.000m2 trở lên cho phép kinh doanh loại hình biệt thự du lịch; từ 2.000m2 trở lên kinh doanh loại hình khách sạn (những thửa đất thương mại - dịch vụ).

Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng quy định rõ về tiêu chí cho từng loại hình dịch vụ lưu trú; điều kiện, hồ sơ, quy trình tiếp nhận hồ sơ xin chủ trương kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch,…

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc