Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

VHO - Tối 2.11, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu, TP Lai Châu, Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người nhằm quảng bá, lan tỏa bản sắc văn hóa, xây dựng môi trường gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, có dân số dưới 10.000 người.

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 1

Theo đó, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người với chủ đề  “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp với các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình, Kon Tum, và các cơ quan, ban, ngành Trung ương. Ngày hội có sự tham gia của các các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, VĐV quần chúng dân tộc Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cờ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái diễn ra từ ngày 3 - 5.11, tại TP Lai Châu.

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 2

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 3

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 4

Tại lễ Tổng duyệt, các đơn vị, bộ phận đã tiến hành thực hiện tổng thể Chương trình khai mạc gồm phần Lễ và phần Hội. Qua đó, đánh giá lại tổng thể kịch bản đêm khai mạc Ngày hội, đảm bảo chương trình được diễn ra đúng thời gian, yêu cầu về nội dung, chất lượng. Sau khi xem chương trình tổng thể đêm khai mạc, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và các thành viên đóng góp ý kiến các nội dung cần điều chỉnh để chương trình khai mạc diễn ra phù hợp, đúng kịch bản, đảm bảo yêu cầu về mặt thời gian và mang yếu tố nghệ thuật cao, đậm dấu ấn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc có số dân dưới 10.000 người để Ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 5

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 6

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 7

Điểm nhấn, Lễ khai mạc với chủ đề "Sắc màu văn hóa-Hội tụ và lan tỏa" có sự tham gia của khoảng gần 1000 người gồm các diễn viên chuyên nghiệp, diễn viên quần chúng và nghệ nhân các tỉnh về tham gia Ngày hội diễn ra vào lúc 20h ngày 3.11, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu.

Với chương trình nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo mang đậm bản sắc các dân tộc giới thiệu quảng bá văn hóa, tín ngưỡng, những quan niệm, những đổi thay đi lên của cuộc sống, những giá trị tinh hoa trong nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật trình diễn dân gian. Bằng hình thức nghệ thuật diễn xướng dân ca, dân vũ, dân nhạc, sân khấu dân gian truyền thống, hoạt cảnh vui nhộn kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn các trường đoạn có nghệ nhân các tỉnh tham gia tạo nên bức tranh sinh động đầy sức sống về con người và thiên nhiên hùng vĩ.

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 8

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 9

Chương trình nghệ thuật còn có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng như Ngọc Anh, Tô Minh Đức, Dương Phi Hùng, Ploong Thiết, Giàng Hoa, Thành Lê, Sèn Hoàng Mỹ Lam, Minh Hải, Lê Mỹ Như, Hà Lý, Raper Ramc... Cùng với kỹ thuật âm thanh ánh sáng, kỹ thuật, kỹ xảo tân tiến, hình ảnh led nhiều tầng theo hình thức panorama hiện đại, mới mẻ sang trọng hứa hẹn hấp dẫn người dân và du khách.

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 10

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 11

Theo Ban tổ chức, Ngày hội là dịp để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và văn hóa truyền thống các dân tộc trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ban bộ ngành và mọi tầng lớp Nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra. 

San sang cho Le khai mac Ngay hoi Van hoa cac dan toc co so dan duoi 10.000 nguoi - Anh 1

Để đảm bảo Ngày hội diễn ra thành công và có dấu ấn chính trị văn hóa lớn, đến nay công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội đã được triển khai với tinh thần cần trang trọng, đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu và các tỉnh tham gia Ngày hội. Các chương trình của các địa phương tham gia được chuẩn bị chu đáo, luyện tập kỹ, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân. Các hoạt động được các nghệ nhân, diễn viên quần chúng thể hiện mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hoá, phát huy giá trị văn hoá truyền thống gắn với yếu tố tiến bộ của thời đại. 

San sang cho Le khai mac Ngay hoi Van hoa cac dan toc co so dan duoi 10.000 nguoi - Anh 2

Với sự chuẩn bị chu đáo, Ngày hội đã sẵn sàng diễn ra với mục tiêu “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, qua đó gửi tới nhân dân cả nước, du khách trong và ngoài nước về sự hiện diện của các dân tộc rất ít người với bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú trong đại gia đình 54 dân tộc anh em đang sinh sống trên mảnh đất hình chữ S về sự hùng vĩ, điểm đến khám phá, trải nghiệm, thưởng thức lý tưởng, đa sắc mầu văn hóa, có tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển bền vững ngành du lịch các tỉnh tham gia Ngày hội.

H.MẠNH; ảnh: H.THU  

Ý kiến bạn đọc