Quảng Nam: Ngày hội việc làm cho người hoàn lương hòa nhập cộng đồng

VHO - Hơn 300 người hoàn lương trên địa bàn TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tham gia Ngày hội việc làm lần đầu tiên được tổ chức cho người chấp hành xong án phạt tù, hoàn lương.

Quảng Nam: Ngày hội việc làm cho người hoàn lương hòa nhập cộng đồng - Anh 1

Tư vấn vay vốn hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: X.M

Ngày 2.11, lần đầu tiên, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND thành phố Tam Kỳ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam tổ chức Ngày hội việc làm cho người hoàn lương hòa nhập cộng đồng tại TP Tam Kỳ. Chương trình còn có sự tham gia đồng hành của Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) Quảng Nam, các doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố. 

Hơn 300 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đã đến tham gia Ngày hội để được tư vấn về vay vốn hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề. 
Tại Ngày hội, Chi nhánh Ngân hành CSXH tỉnh Quảng Nam đã tư vấn cho hơn 150 người về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. 
Qua việc tư vấn đã tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù hiểu rõ hơn về chính sách tín dụng dành riêng cho mình, mong muốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng tham gia sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định, cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm trong quan hệ vay trả, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, vươn lên vượt qua mặc cảm, hòa nhập cộng đồng.

Quảng Nam: Ngày hội việc làm cho người hoàn lương hòa nhập cộng đồng - Anh 2

Tư vấn việc làm cho người hoàn lương hòa nhập cộng đồng

Thông qua Ngày hội việc làm, có 2 doanh nghiệp đã nhận 2 hợp đồng lao động là người hoàn lương. Ngoài ra, Trung tâm giới thiệu việc làm Quảng Nam đã tư vấn và kết nối giải quyết cho 04 lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Tam Kỳ. 
Anh Lê Duy Quang, công ty Long Đại Việt kinh doanh trên lĩnh vực dịch vụ quảng cáo  cho biết doanh nghiệp đã nhận 1 hợp đồng lao động tại Ngày hội việc làm với suy nghĩ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vẫn còn mang mặc cảm, thường tự ti, trao cho họ cơ hội việc làm ổn định là giúp họ tự tin hơn trên con đường hoàn lương. Công ty sẵn sàng nhận những người mong muốn hoàn lương vào làm việc. Ban đầu là dạy nghề, hỗ trợ việc làm, sau khi họ có nghề sẽ trả lương và làm việc như những lao động khác tại công ty. 
Vừa được một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ ẩm thực nhận vào làm việc, anh Võ Ngọc Trung T. vui mừng chia sẻ: Khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương tôi loay hoay mãi tìm việc làm, nhờ đến Ngày hội này, tôi đã được một công việc để nuôi sống bản thân và lo cho gia đình. 
Tại Ngày hội việc làm, 1 xe máy, 1 xe đạp, 3 phương tiện sinh kế đã được trao cho 5 trường hợp hoàn lương để giúp họ có điều kiện hòa nhập cộng đồng; 10 phần quà cũng được trao cho 10 trường hợp hoàn lương để động viên họ tự tin hơn trong cuộc sống.

Quảng Nam: Ngày hội việc làm cho người hoàn lương hòa nhập cộng đồng - Anh 3

UBND TP Tam Kỳ gặp mặt người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương 

Dịp này, UBND thành phố Tam Kỳ đã tổ chức buổi gặp mặt người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương trên địa bàn thành phố nhằm lắng nghe những khó khăn trong tái hòa nhập cộng đồng, tâm tư của người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Từ đó có những giải pháp hỗ trợ, tuyên truyền vận động nhân dân cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, xoá bỏ mặc cảm. 
Hiện toàn thành phố Tam Kỳ có 428 người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trong đó có 348 trường hợp chấp hành xong án phạt tù). Thời gian qua, UBND thành phố đã thực hiện các phần việc hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương như phân công tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù; Hướng dẫn cấp, đổi, cấp lại Căn cước công dân; Hướng dẫn thủ tục xin xóa án tích; Tổ chức các hình thức trợ giúp về tâm lý; Đào tạo nghề, tạo việc làm và các biện pháp hỗ trợ khác. 
Công an thành phố đã chỉ đạo cho Công an các xã, phường, đội nghiệp vụ có liên quan phối hợp với UBND các xã, phường thông qua các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật tại cơ sở, lồng ghép tuyên truyền về việc tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc