Hà Nội: Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử

VHO - Đoàn công tác của TP Hà Nội do bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VHTT làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức viên chức, người lao động và Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại huyện Thanh Trì và Mê Linh ngày 1.11.

Sau khi kiểm tra, khảo sát tại bộ phận một cửa và một số phòng, ban của UBND huyện Thanh Trì và Mê Linh, Đoàn công tác đã làm việc với cơ quan chức năng, phòng, ban của huyện. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng cho biết, việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố có sự vào cuộc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Hà Nội: Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử - Anh 1

Bộ phận một cửa của UBND huyện Thanh Trì

Theo ông Hưng, hằng năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan triển khai thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử, cụ thể hoá vào việc xây dựng, triển khai các văn bản, kế hoạch theo từng lĩnh vực công tác của các phòng, ban đơn vị,  tổ chức các hoạt động chuyên tuyên truyền, văn hoá, lễ hội, triển khai các nhiệm vụ chính trị; lồng ghép vào nội dung sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt Đảng, đoàn thể.  Coi việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử là một trong những tiêu chí đánh giá công chức, viên chức, người lao động hằng tháng, hằng năm… góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống nơi công sở.

Bộ phận một cửa của UBND huyện và 16 xã, thị trấn, cán bộ, công chức chấp hành nghiêm quy định mặc đồng phục công sở, giữ gìn không gian xanh sạch đẹp. Kịp thời khen thưởng, động viên những gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt”, những cá nhân, tập thể có sáng kiến kinh nghiệm áp dụng hiệu quả trong xây dựng gia đình, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị…

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, huyện đã giao phòng Nội vụ huyện là cơ quan thường trực theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ và phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”; Phòng Văn hóa và Thông tin huyện là cơ quan thường trực theo dõi việc triển khai thực hiện các nội dung triển khai, thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn huyện.

Hà Nội: Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử - Anh 2

Môi trường làm việc nhiều cây xanh tại UBND huyện Thanh Trì

Hằng năm, UBND huyện thành lập các tổ kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác cải cách hành chính, tiến hành lồng ghép kiểm tra việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử của UBND Thành phố với kiểm tra công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ. Trong 8 tháng năm 2023, Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ gắn với việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Khen thưởng cho các cán bộ, nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tháng. Ngoài ra, Huyện đã đề nghị Hội đồng Thi đua – khen thưởng Thành phố, Sở VHTT Hà Nội tặng Bằng khen cho một tập thể  và một cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

Đối với huyện Mê Linh, ông Lê Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, huyện đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền các văn bản của Thành phố, huyện về việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử gắn với tuyên truyền việc thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”, xây dựng “cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; phong trào “Người tốt việc tốt”… Yêu cầu cấp ủy các cơ quan, đơn vị, chính quyền các xã, thị trấn quán triệt nội dung các văn bản về thực hiện các Quy tắc ứng xử tại các hội nghị của Đảng bộ, chính quyền, các buổi sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể; đưa nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử vào thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa…

Ngày 25.10 vừa qua, UBND huyện Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi trong công tác tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2023, kết quả có 14 đơn vị tham dự, ban tổ chức đã trao một giải Nhất, hai giải Nhì, hai giải Ba, 5 giải khuyến kích và chọn đội đạt giải nhất tham dự hội thi vòng cụm cấp Thành phố.

Hà Nội: Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử - Anh 3

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại buổi làm việc tại UBND huyện Mê Linh

Ông Lê Văn Khương cũng cho biết, hằng năm, huyện thành lập các tổ kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác cải cách hành chính tiến hành lồng ghép kiểm tra việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử của UBND Thành phố với kiểm tra công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ. Trong 8 tháng đầu năm 2023, đã kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ gắn với việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử với 45 lượt tại các cơ quan, đơn vị và 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra các cán bộ, công chức tại UBND các xã được kiểm tra chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thời gian làm việc, trang phục, các quy định trong bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động theo. Các cán bộ công chức có thái độ làm việc nghiêm túc, khẩn trương, có ý thức phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc.

“Tuy nhiên vẫn còn một số ít cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thực hiện nghiêm túc về thời gian làm việc, về thực hành tiết kiệm. Trong thời gian tới, Huyện sẽ tiếp tục đưa nội dung đánh giá thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử, Văn hóa công vụ vào chương trình sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi đoàn và đánh giá cán bộ hàng tháng. Nghiêm túc, kịp thời nhắc nhở, phê bình, chấn chỉnh các cán bộ, công chức vi phạm và xử lý kỷ luật theo đúng quy định. Tăng cường hơn nữa công tác khen thưởng, nêu gương những điển hình thực hiện tốt phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng””, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh nhấn mạnh.

Hà Nội: Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử - Anh 4

 Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện các phòng, ban, đơn vị thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã góp ý một số nội dung cần khắc phục tại thời điểm kiểm tra như việc niêm yết các quy tắc ứng xử, trang trí, cây xanh, hệ thống trang thiết bị máy móc tại bộ phận một cửa… Phát biểu kết luận, Phó Giám đốc Sở VHTT Trần Thị Vân Anh đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng mà các cấp lãnh đạo hai huyện Thanh Trì và Mê Linh trong việc quán triệt và triển khai việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử. Đồng thời tuyên dương những mô hình hay, các làm tốt của hai huyện.

Bên cạnh đó, bà Vân Anh cũng lưu ý các địa phương cần tiếp thu và sớm khắc phục những góp ý của thành viên trong đoàn. Thường xuyên kiểm tra, chỉnh trang, thay mới bảng Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Quy tắc ứng xử nơi công cộng ở vị trí dễ quan sát, nhiều người qua lại, đảm bảo mỹ quan. Gắn tuyên truyền thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác... “Chúng ta thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân tốt hơn, hướng tới xây dựng con người Hà Nội văn minh, thanh lịch. Chúng ta xây dựng môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp, thân thiện cũng là để chúng ta hưởng thụ. Ngoài ra, cần phải thực hiện công tác kiểm tra một cách thường xuyên, liên tục, kịp thời khen thưởng, khuyến khích những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt và nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi chưa đúng”, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc