28 nghệ nhân Brâu, Rơ Măm tại Kon Tum tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

VHO - Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum vừa cho biết, tỉnh sẽ cử đoàn nghệ nhân dân tộc Brâu và Rơ Măm gồm 28 nghệ nhân tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất, tại tỉnh Lai Châu năm 2023.

Trong 28 nghệ nhân tham gia Ngày hội, có 23 nghệ nhân dân tộc Brâu (nghệ nhân cao tuổi nhất là ông A Ốt, sinh năm 1960; nghệ nhân trẻ tuổi nhất là em Hoàng Y Phấn, sinh năm 2001), hiện đang sinh sống tại làng Đăk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi.

Cùng với đó là 5 nghệ nhân dân tộc Rơ Măm (nghệ nhân cao tuổi nhất là bà Y Điết, sinh năm 1950; nghệ nhân nhỏ tuổi nhất là A Ék, sinh năm 1985), hiện đang sinh sống ở làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy.

28 nghệ nhân Brâu, Rơ Măm tại Kon Tum tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 1

Chiêng Tha của dân tộc Brâu sẽ được trình diễn tại Ngày hội

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, Ngày hội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 3 - 5.11, tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

Ngày hội có sự tham gia của các các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, VĐV quần chúng dân tộc Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cờ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái; đến từ 11 tỉnh gồm Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình, Kon Tum.

Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu cho biết, Ngày hội không chỉ là dịp để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa bản địa, truyền thống của các dân tộc rất ít người mà còn là dịp quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, văn hóa truyền thống của Lai Châu đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Lai Châu sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách bởi rất nhiều nét văn hóa hấp dẫn, đặc trưng và tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng.

Lễ khai mạc Ngày hội sẽ diễn ra vào 20h ngày 3.11 tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu (Truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lai Châu).

Lễ bế mạc diễn ra vào 15h, ngày 5.11 tại Trung tâm Hội nghị văn hóa tỉnh Lai Châu.

Các hoạt động chính của Ngày hội bao gồm trình diễn, giới thiệu trích đoan lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống; không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc có số dân dưới 10.000 người của các địa phương; trình diễn nghề thủ công truyền thống; hoạt động thể dục thể thao truyền thống với các môn kéo co, bắn nỏ và đẩy gậy…

28 nghệ nhân Brâu, Rơ Măm tại Kon Tum tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người - Anh 2

Các diễn viên tập luyện chuẩn bị cho các màn biểu diễn tại Ngày hội. Ảnh: Đinh Lan

Bên cạnh đó, BTC cũng sẽ tổ chức gặp mặt các nghệ nhân tiêu biểu, người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống của 14 dân tộc tham gia Ngày hội.

BTC khẳng định, Ngày hội sẽ khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người không chỉ trong lễ khai mạc mà xuyên suốt các hoạt động của Ngày hội, từ giới thiệu văn hóa ẩm thực, trình diễn nghệ thuật, trưng bày, các hoạt động thể thao…

Ngày hội cũng sẽ thể hiện tinh thần để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, thông qua các hoạt động trình diễn, quảng bá.

Cùng thời điểm, tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023 với các hoạt động như chương trình Famtrip khảo sát và kết nối các doanh nghiệp lữ hành trong nước với 3 tỉnh bắc Lào (Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay, Luông Pha Băng) và châu Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc); toạ đàm đánh giá khả năng khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh; không gian trưng bày, quảng bá, giới thiệu và thưởng thức trà; quảng bá giới thiệu sâm, lan và sinh vật cảnh của Lai Châu; chương trình giao lưu văn nghệ Việt – Trung; tổ chức Giải đua mô tô mở rộng lần thứ nhất tại huyện Tân Uyên; đăng cai tổ chức Giải Dù lượn đường trường Pu Ta Leng Việt Nam mở rộng lần thứ II…

Đến nay, tất cả các công việc liên quan đến Ngày hội đã được Bộ VHTTDL, tỉnh Lai Châu cùng các đơn vị liên quan tích cực triển khai thực hiện.

Nhằm chào đón du khách đến với Lai Châu dịp này, tỉnh Lai Châu đã chuẩn bị trên 2.000 phòng khách sạn, nhà nghỉ với sức chứa trên 4.200 người tại thành phố Lai Châu và các huyện lân cận; sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ du khách và đại biểu về tham dự.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc