Cứ đá hết mình

VHO- Vào lúc 17h chiều nay 1.11 (giờ Việt Nam) tại Tashkent (Uzbekistan), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ thi đấu trận cuối bảng C Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 gặp đội tuyển nữ Nhật Bản. Đây là thử thách rất lớn cho Huỳnh Như cùng các đồng đội bởi đối thủ đang là nhà vô địch châu Á và Asian Games 19.

Cứ đá hết mình - Anh 1

 Thử thách là rất lớn, nhưng các cô gái Việt Nam sẽ cố gắng thi đấu hết mình để làm quà tri ân HLV Mai Đức Chung Ảnh: VFF

Rất khó để tuyển nữ Việt Nam tạo nên bất ngờ nhưng “Những cô gái kim cương” chắc chắn sẽ nỗ lực thi đấu hết sức để tri ân HLV Mai Đức Chung, người sẽ có trận đấu chính thức cuối cùng trên cương vị “thuyền trưởng” của tuyển nữ quốc gia.

Hy vọng mong manh

Tại Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024, tuyển nữ Việt Nam (hạng 34 thế giới), chung bảng với Nhật Bản (hạng 8 TG), chủ nhà Uzbekistan (hạng 50 TG) và Ấn Độ (hạng 61 TG). Mục tiêu giành ngôi nhì bảng và có được tấm vé dự vòng loại tiếp theo của thầy trò HLV Mai Đức Chung trở nên khó khăn hơn rất nhiều, khi đã thất bại 0-1 trước tuyển nữ Uzbekistan ở ngày ra quân. Đây được xem là bước ngoặt cho sự thành bại của cả một hành trình bởi dù đã thắng 3-1 trước Ấn Độ ở lượt trận thứ hai nhưng cơ hội để tuyển nữ Việt Nam đi tiếp là rất thấp.

Trước khi thi đấu lượt trận cuối, tuyển nữ Việt Nam đang xếp thứ hai bảng C với 3 điểm, dù cùng điểm như chủ nhà Uzbekistan nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại (+1 so với -1). Ở lượt trận cuối, tuyển nữ Việt Nam phải gặp đội đầu bảng Nhật Bản (6 điểm) trong khi Uzbekistan sẽ đá với đội cuối bảng Ấn Độ (0 điểm). Nếu muốn có được ngôi nhì bảng, tuyển nữ Việt Nam cần đánh bại Nhật Bản, thậm chí là phải thắng với cách biệt lớn hơn so với chiến thắng mà Uzbekistan có được trước Ấn Độ. Đây là điều rất khó xảy ra. Trong trường hợp tuyển nữ Việt Nam hoà Nhật Bản, thì chúng ta sẽ chỉ có được ngôi nhì bảng nếu Uzbekistan không thắng Ấn Độ.

Nhưng dù tuyển nữ Việt Nam có được ngôi nhì bảng C thì cơ hội lọt vào vòng loại thứ ba còn phụ thuộc vào kết quả ở 2 bảng đấu còn lại, vì vòng loại thứ hai chỉ lấy 3 đội đầu bảng và đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đi tiếp. Hiện tại tuyển nữ Philippines (3 điểm) đang xếp nhì bảng A, trong khi CHDCND Triều Tiên (4 điểm) xếp thứ hai bảng B. Tuyển nữ Việt Nam chỉ có suất đi tiếp dành cho đội nhì bảng có thành tích tốt nhất khi tuyển nữ Philippines không thắng Iran và CHDCND Triều Tiên không thắng Thái Lan.

Cơ hội đi tiếp của tuyển nữ Việt Nam là rất thấp bởi trước mắt thầy trò HLV Mai Đức Chung là “núi lớn” - Nhật Bản, đội bóng hạng 8 thế giới, số 1 châu lục, đang là ĐKVĐ châu Á và Asian Games 19. Ở lần gặp nhau gần nhất tại vòng bảng Asian Games 19, tuyển nữ Việt Nam đã thua 0-7 trước đối thủ. Đó là trận đấu mà các cô gái Việt Nam thi đấu không tốt, đặc biệt trong khâu phòng ngự. Thất bại tại Hàng Châu (Trung Quốc) vừa qua là bài học bổ ích cho tuyển nữ Việt Nam, chắc chắn HLV Mai Đức Chung và các cộng sự sẽ có những thay đổi cần thiết để giúp đội thi đấu tốt hơn ở cuộc tái đấu chiều nay, đặc biệt là hàng thủ.

Tri ân HLV Mai Đức Chung

Trước đội bóng ở đẳng cấp thế giới như Nhật Bản, thì cơ hội để tuyển nữ Việt Nam làm nên bất ngờ là rất khó. Mục tiêu của thầy trò HLV Mai Đức Chung là cố gắng có được 1 điểm, hoặc thua với cách biệt thấp nhất có thể. Mục tiêu của tuyển nữ Việt Nam trong trận này còn phụ thuộc vào “thái độ” thi đấu của Nhật Bản bởi họ gần như đã có được ngôi nhất bảng và tấm vé đi tiếp. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, chắc chắn tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu hết mình trong trận đấu chiều nay. HLV Mai Đức Chung khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi sẽ phải có sự chuẩn bị cả về tinh thần lẫn thể lực. Qua hai trận đấu, tuyển nữ Việt Nam đã cho thấy thể lực tốt khi gặp Uzbekistan và Ấn Độ. Chúng ta cầm bóng nhiều hơn, tích cực di chuyển và có sức bền tốt. Tuyển Nhật Bản đá đa dạng, con người đồng đều. Tuyển nữ Việt Nam phải chuẩn bị cho tất cả các tình huống đối phó. Tôi nghĩ việc đầu tiên là chúng ta cứ chơi hết mình”.

Cuộc đối đầu với Nhật Bản cũng là trận đấu cuối cùng HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam. Dù biết sẽ rất khó để tạo nên bất ngờ nhưng các cầu thủ sẽ cố gắng thi đấu hết sức, nỗ lực chơi bóng, cống hiến và thể hiện tinh thần tốt nhất trong trận đấu chiều nay, đó sẽ là món quà mà các cô gái Việt Nam tri ân đến người thầy của mình. Đội trưởng Huỳnh Như bày tỏ: “Mặc dù cơ hội đi tiếp là không cao, nhưng được chơi tại vòng loại thứ hai Olympic là cơ hội lớn của các cầu thủ. Toàn đội sẽ cố gắng hết sức để có kết quả khả quan. Đây là giải đấu cuối cùng của HLV Mai Đức Chung trước khi chia tay tuyển nữ Việt Nam. Vì thế mỗi cầu thủ chúng tôi đều ra sân với quyết tâm cao độ, vì màu cờ sắc áo cũng như là lời chia tay đối với HLV Mai Đức Chung”.

Tương tự, tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thuỳ quyết tâm cùng các đồng đội có màn thể hiện tốt để gửi tặng HLV Mai Đức Chung: “Mọi người cũng nói chuyện và hiểu rằng đây là giải đấu cuối cùng HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam. Vậy nên, chị em chúng tôi cũng động viên nhau cố gắng tập trung hết sức, dồn toàn bộ tinh thần và sự tập trung tốt nhất để thi đấu với Nhật Bản, thể hiện được tinh thần người phụ nữ Việt Nam”. 

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc