Hà Nội: Hội thi "Cán bộ quản lý giỏi và tổ chức lễ hội giỏi"

VHO- Sau vòng sơ khảo, 10 đội tuyển thuộc các quận, huyện, thị xã đã cùng có mặt tại Trung tâm văn hoá quận Đống Đa (Hà Nội), tham dự chung khảo hội thi "Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi thành phố Hà Nội, lần thứ I - năm 2023” do Sở VHTT thành phố Hà Nội tổ chức ngày 31.10.

 Hội thi “Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi” thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2023 được tổ chức từ tháng 8.2023; là một trong những nội dung nhằm cụ thể hóa việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: Hội thi

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh trao giải Nhất cho đội huyện Đông Anh

Theo bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, thông qua hội thi nhằm nâng cao vị trí, vai trò của cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý về di tích, lễ hội tại địa phương. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tổ chức lễ hội, quán triệt sâu sắc trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể các cấp về trách nhiệm đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể… đối với đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý và tổ chức lễ hội ở cơ sở.

Hội thi “Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi” thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2023 đã nhận được sự tham gia tích cực của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Tại vòng chung khảo, 10 đội tuyển thuộc các quận, huyện, thị xã: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây, Đông Anh, Thanh Oai, Hoài Đức, Thạch Thất đã cùng nhau đua tài, nêu bật những nét đặc trưng về văn hóa, nhất là phần di sản phi vật thể ở mỗi địa phương. Đây cũng là dịp để các đội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm triển khai có hiệu quả công tác quản lý và tổ chức lễ hội, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Các đội thi sẽ trải qua phần thi chào hỏi, giới thiệu khái quát một số nét chính của địa phương; di sản văn hóa, di tích, lễ hội đặc sắc, tiêu biểu, kết quả nổi bật trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong năm 2022-2023, thông qua hình thức sân khấu hóa.

Hà Nội: Hội thi

 Phần thi chào hỏi của đội đến từ Thị xã  Sơn Tây

Phần thi kiến thức, các đội trả lời bộ câu hỏi kiến thức về công tác quản lý và tổ chức lễ hội, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố có liên quan đến công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Phần thuyết trình, đại diện các đội thi thể hiện tài hùng biện qua các bài thuyết trình về di sản văn hóa quê hương. Ở phần thi này, nhiều đội đã tận dụng hình thức sân khấu hóa, video clip, hình ảnh minh họa, góp phần làm nổi bật, hấp dẫn hơn thông tin trình bày.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội huyện Đông Anh. Giải nhì thuộc về quận Đống Đa và quận Bắc Từ Liêm. Giải ba được trao cho thị xã Sơn Tây, quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm.

PGS.TS Trần Thị An, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, Trưởng Ban giám khảo hội thi đánh giá: Dù lần đầu tiên được tổ chức nhưng hội thi cho thấy chất lượng thể hiện ở đội ngũ những người làm công tác tổ chức và quản lý lễ hội.  Mỗi đội thi đã thể hiện trình độ am hiểu cũng như cam kết tổ chức, quản lý lễ hội tốt và trách nhiệm với công tác này cũng như với hội thi. Việc tổ chức tốt hội thi còn có giá trị lan tỏa, thể hiện đóng góp lớn vào việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội; đóng góp cho phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa bởi nó thể hiện sự cố kết cộng đồng, củng cố hiểu biết của người dân với di sản văn hóa, thêm lòng tự hào và tình yêu với đất nước.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc