Ninh Thuận và Bình Thuận: Liên kết và hợp tác tác văn hóa, thể thao, du lịch

VHO - Nhằm khai thác các lợi thế về tài nguyên văn hóa, du lịch, hỗ trợ nhau cùng phát triển, thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến địa phương, Sở VHTTDL Ninh Thuận và Sở VHTTDL Bình Thuận vừa tổ chức ký kết hợp tác và phát triển trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Ninh Thuận và Bình Thuận: Liên kết và hợp tác tác văn hóa, thể thao, du lịch - Anh 1

Lễ ký kết hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giữa Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận và Sở VHTTDL Bình Thuận

Theo đó, Chương trình ký kết hợp tác của hai tỉnh lần này nhằm quảng bá nét đẹp vVHTTDL; đồng thời giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phát huy thế mạnh hai địa phương.

Việc hợp tác phát triển VHTTDL giữa Bình Thuận và Ninh Thuận nhằm mang lại những hiệu ứng tích cực, tạo chuyển biến mới và mạnh mẽ đối với môi trường đầu tư, thúc đẩy đa dạng hóa sản phẩm VHTTDL; thúc đẩy phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kết nối điểm đến, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, hình thành chương trình du lịch đặc sắc mang thương hiệu “Hai địa phương-Một điểm đến”… Ngoài việc hợp tác phát triển về VHTTDL, hai tỉnh còn giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong phát huy tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương.

Ninh Thuận và Bình Thuận: Liên kết và hợp tác tác văn hóa, thể thao, du lịch - Anh 2

Du khách tham quan trải nghiệm vườn nho Ninh Thuận

Về nguyên tắc hợp tác giữa hai tỉnh, dựa trên sự kết hợp tự nguyện, hài hòa và không hạn chế quy mô trong lĩnh vực đồng thời thông báo rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp.

Cụ thể, trong lĩnh vực văn hóa, hai tỉnh sẽ tăng cường trao đổi tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhân các sự kiện văn hóa, chính trị của hai tỉnh; trưng bày các sản phẩm về văn hóa, con người nhân dịp giải phóng quê hương Ninh Thuận 16.4 và Bình Thuận 19.4.

Trong lĩnh vực thể thao, ngoài việc tham gia các giải thi đấu, hai tỉnh còn tham quan học tập mô hình thể thao tiêu biểu, giải trí, thể thao mạo hiểu, thể thao thành tích cao và đào tạo vận động viên của mỗi bên.

Ninh Thuận và Bình Thuận: Liên kết và hợp tác tác văn hóa, thể thao, du lịch - Anh 3

Lễ hội Ka tê là lễ hội truyền thống của đồng bào Chăm của cả hai tỉnh

Trong lĩnh vực du lịch, hai địa phương sẽ trao đổi chính sách phát triển du lịch, việc quy hoạch và quảng bá sản phẩm kết nối các điểm đến. Tổ chức các chuyến khảo sát dành cho báo chí và các công ty lữ hành. Ngoài ra, hai tỉnh sẽ tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc liên kết để phát triển du lịch là xu hướng tất yếu. Ninh Thuận và Bình Thuận là hai tỉnh có nền văn hóa, tài nguyên khá đa dạng, phong phú trong tam giác vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Việc hợp tác giữa hai tỉnh sẽ góp phần quảng bá sâu rộng các sản phẩm văn hóa, du lịch với phương châm "hai địa phương một điểm đến" để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên văn hóa, du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, trong những năm gần đây du lịch địa phương có bước tăng trưởng tốt, lượng khách du lịch trong nước quốc tế đến Ninh Thuận ngày càng tăng cao. Chỉ tính riêng chín tháng đầu năm 2023 số lượng khách du lịch đến tỉnh Ninh Thuận tăng tăng 21,7%, đạt 98,9% kế hoạch, doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 32,8% so cùng kỳ.

 Tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong chín tháng đầu năm 2023 ước đạt 2.670.400 lượt; trong đó, khách quốc tế ước đạt 29.600 lượt (tăng 268,2% so cùng kỳ), khách nội địa ước đạt 2.640.800 lượt; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch khoảng 2.170 tỉ đồng.

Trong khi đó ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận nhấn mạnh: Bình Thuận đang có nhiều thuận lợi về tiềm năng trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, ngành Du lịch cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong bối cảnh cạnh tranh của quá trình hội nhập quốc tế. Trong đề án phát triển du lịch của Bình thuận, giai đoạn 2025-2030 đã xác định sản phẩm du lịch chính của Bình Thuận là tham quan, nghỉ dưỡng; các hoạt động thể thao biển, văn hóa Chăm với nòng cốt là Khu du lịch quốc gia Mũi Né và đảo Phú Quý. Việc ký kết phát triển giữa hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận sẽ là sự hợp tác có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phát triển hiện nay.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc