Tiếp nhận, trưng bày gần 400 hiện vật do nhà sưu tập tư nhân hiến tặng

VHO - Ngày 30.10, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình tổ chức tiếp nhận, trưng bày hiện vật do nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn cùng các nhà sưu tập tư nhân hiến tặng.

Tiếp nhận, trưng bày gần 400 hiện vật do nhà sưu tập tư nhân hiến tặng - Anh 1

Nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn giới thiệu các hiện vật hiến tặng cho Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình

Tại buổi lễ, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn và các nhà sưu tập tư nhân tỉnh Bình Thuận đã trao tặng Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình 388 tư liệu, hiện vật. Trong đó, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn trao tặng 239 hiện vật; nhà sưu tập Nguyễn Tấn Ngọc tặng 101 hiện vật…

Những hiện vật được trao tặng có niên đại từ thời kỳ kim khí cho đến thế kỷ XX, thuộc nền văn hóa Đông Sơn, văn hóa Chăm; cùng với các cổ vật thời nhà Lý, Trần, Lê, Nguyễn… Hiện vật là tiền cổ của các nước trên thế giới và các cổ vật liên quan đến vùng đất Quảng Bình. Ngoài ra, còn có các hiện vật gốm vùng Nam Bộ, như gốm Lái Thiêu, gốm Biên Hòa, gốm Bình Dương…

Tiếp nhận, trưng bày gần 400 hiện vật do nhà sưu tập tư nhân hiến tặng - Anh 2

Đại diện lãnh đạo Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình tiếp nhận hiện vật trao tặng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Xuân Thanh, Phó giám đốc Sở VHTT Quảng Bình cảm ơn các nhà sưu tập ở tỉnh Bình Thuận đã hiến tặng bộ sưu tập cổ vật rất có giá trị, góp phần bổ sung, làm phong phú hiện vật tại Bảo tàng tỉnh.

Phó giám đốc Sở VHTT đã chỉ đạo Bảo tàng tỉnh cần lưu giữ, bảo vệ cũng như tổ chức nghiên cứu, lựa chọn để trưng bày phục vụ người dân và du khách trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và Giám đốc Sở VHTT đã tặng bằng khen, giấy khen cho các nhà sưu tập tư nhân tỉnh Bình Thuận.

Tiếp nhận, trưng bày gần 400 hiện vật do nhà sưu tập tư nhân hiến tặng - Anh 3

Hiện vật trưng bày tại Bảo tàng

Được biết, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ UNESCO nghiên cứu, sưu tầm cổ vật tỉnh Bình Thuận. Thời gian qua, ông đã sưu tầm được hơn 40.000 hiện vật, cổ vật qua các thời kỳ lịch sử, đang trưng bày tại gia đình và mở cửa thường xuyên đón khách tham quan, nghiên cứu.

Từ năm 2014 đến nay, ông đã tổ chức 81 lần hiến tặng trên 50.000 hiện vật cho các đơn vị, bảo tàng, trường học, phòng trưng bày truyền thống quân sự của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc