Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Hai 2024

Tăng cường quản lý điểm đến, đảm bảo an toàn cho du khách

Thứ Hai 30/10/2023 | 11:02 GMT+7

VHO- Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa phối hợp với một số địa phương tổ chức chương trình kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh du lịch. Qua đó cho thấy, tại một số địa phương còn tồn tại một số vấn đề cần tiếp tục tăng cường giám sát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch nhằm hoàn thiện dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. 

 Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kiểm tra tại Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết: “Sau khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện một số vấn đề còn tồn tại cần phải chấn chỉnh: Việc tuân thủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành; đảm bảo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch theo hạng sao đã được công nhận; đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch…”. 

Kiên quyết xử lý các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch 

Bộ VHTTDL vừa ban hành văn bản số 4584/BVHTTDL-DLQGVN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc “tăng cường công tác quản lý điểm đến nhằm chấn chỉnh những vấn đề còn tồn tại, nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến Việt Nam”. 
Để tích cực triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo hướng “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung quan trọng. Theo đó, Bộ VHTTDL đề nghị các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, ban quản lý các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về du lịch và pháp luật liên quan. Chủ động kiểm tra, nâng cấp cơ sở vật chất, quy trình phục vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. 
Các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần tuân thủ các quy định về phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở kinh doanh du lịch; có biện pháp bảo vệ môi trường du lịch, thu gom, xử lý rác thải, chất thải đúng quy định; thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá công khai, bán đúng giá niêm yết. Đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi vi phạm pháp luật du lịch và pháp luật liên quan. Kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, đặc biệt là các dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch, hướng dẫn du lịch, ăn uống và dịch vụ du lịch khác tại các khu, điểm du lịch và các cơ sở vui chơi giải trí. Triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch. Tổ chức rà soát, chỉ dẫn, phân luồng giao thông, phòng chống tai nạn, ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các khu, điểm du lịch. 
Đồng thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch, nhất là vận chuyển khách du lịch bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa... Rà soát, cảnh báo, có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch tại các khu, điểm du lịch đặc biệt trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết bất thường. Thực hiện công tác xúc tiến quảng bá điểm đến, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, thúc đẩy liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại điểm đến. Đảm bảo các trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng hoạt động hiệu quả, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của khách du lịch trên địa bàn. 
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; xây dựng, vận hành các hệ thống du lịch thông minh nhằm quản lý điểm đến du lịch hiệu quả, an toàn, văn minh, thân thiện. 

 Khách sạn nghỉ dưỡng Mia Resort & Spa thuộc Công ty CP Phát triển du lịch Cam Ranh (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên phục vụ theo quy định Ảnh: DIAMONDBAY RESORT & MIANHATRANG 

Đảm bảo tốt nhất an ninh, an toàn cho khách du lịch 

Ngay sau vụ tai nạn thương tâm tại khu du lịch làng Cù Lần, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) khiến 4 khách du lịch Hàn Quốc tử vong và 1 người Việt bị thương, Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản số 4557/ BVHTTDL-DLQGVN gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc giải quyết vụ việc trên. 
Văn bản nêu rõ, để kịp thời giải quyết hậu quả vụ tai nạn này, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch và bảo đảm an toàn cho du khách, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan kịp thời triển khai công tác khắc phục hậu quả sự cố theo đúng quy định. Đề nghị tỉnh Lâm Đồng tiến hành rà soát, kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt đối với các sản phẩm du lịch mạo hiểm; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn cho khách du lịch để tránh xảy ra các vụ việc tương tự. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, đặc biệt đối với hoạt động tổ chức các chương trình du lịch mạo hiểm. Kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch. 
Từ tháng 7 đến nay, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh lữ hành tại một số địa phương trên toàn quốc. Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh: “Qua kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về sử dụng, quản lý hướng dẫn viên du lịch, đảm bảo điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành; công tác quản lý hoạt động hướng dẫn du lịch tại các khu, điểm du lịch; công tác tổ chức thi, cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch tại một số địa phương, một số trung tâm du lịch cả nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ hướng dẫn viên, đưa công tác kinh doanh dịch vụ lữ hành đi vào nề nếp, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Du lịch trong thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP”. 
Trước đó, tại Chỉ thị số 274/ CT-BVHTTDL ngày 28.9.2022 về tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch, Bộ VHTTDL cũng yêu cầu Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức thực hiện nghiêm quy định tại Luật Du lịch và các văn bản quy định chi tiết, trong đó tập trung vào công tác cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, quản lý lưu trú du lịch và quản lý điểm đến. 
Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp với Thanh tra Bộ, các địa phương kiểm tra cơ sở kinh doanh du lịch trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, văn minh, thân thiện trong hoạt động du lịch… 

Cán mốc 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 10 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt. Kết quả này có được khi tháng 10.2023, Việt Nam tiếp tục giữ phong độ, đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp mỗi tháng đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 10 tháng đầu năm 2023 với 2,9 triệu lượt; thị trường Trung Quốc đạt 1,3 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Tính riêng lượng khách từ 2 thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Mỹ (thứ 3): 667 nghìn lượt, Đài Loan (thứ 4) 606 nghìn lượt, Nhật Bản (thứ 5): 469 nghìn lượt, Thái Lan (392 nghìn lượt); Malaysia (372 nghìn lượt); Campuchia (326 nghìn lượt), Úc và Ấn Độ cùng đạt 314 nghìn lượt.

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ VHTTDL vừa điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12 - 13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành Du lịch hiệu quả, bền vững. Liên tiếp những ngày gần đây, Việt Nam được vinh danh ở các giải thưởng du lịch thế giới, trong đó, Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới vừa tổ chức trao Giải thưởng Golf Thế giới (World Golf Awards), Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Golf hàng đầu châu Á năm 2023.

Cũng tại lễ trao giải, Thủ đô Hà Nội được vinh danh là “Điểm đến thành phố Golf tốt nhất thế giới năm 2023”. Tại Giải thưởng Ẩm thực thế giới, Hà Nội cũng vinh dự giành giải Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023 (Asia’s Best Emerging Culinary City Destination 2023). 

HOÀNG CÚC

 NGUYỄN ANH 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Hai 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
1718
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29123
45678910

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top