Asian Games 19: Động lực cho du lịch và bán lẻ ở Trung Quốc
VHO- Đại hội thể thao châu Á - Asian Games 19 là động lực lớn cho các lĩnh vực tiêu dùng, từ thể thao, văn hóa đến dịch vụ ăn uống tại các thành phố diễn ra sự kiện này ở Trung Quốc.
Kỳ nghỉ lễ 8 ngày trùng với Asian Games 19 đã giải phóng thêm tiềm năng tiêu dùng của Trung Quốc Ảnh: Global Times
Asian Games 19 diễn ra từ ngày 29.9 đến 8.10 tại Trung Quốc, trùng với kỳ nghỉ Quốc khánh và Tết Trung thu kéo dài 8 ngày của quốc gia này. Do đó, thị trường du lịch cũng như tiêu dùng của đất nước tỉ dân diễn ra rất sôi động. Dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng theo tờ Global Times, ước tính sẽ có khoảng 800 triệu chuyến đi được thực hiện trong Tuần lễ Vàng bắt đầu từ 1.10 tại Trung Quốc, tức là tương đương khoảng 100 triệu chuyến đi mỗi ngày trong dịp nghỉ lễ.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc dự báo 190 triệu chuyến đi bằng đường sắt sẽ được thực hiện trong kỳ nghỉ lễ, tăng so với 138 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19. China Railway Shanghai Group cho biết, mạng lưới đường sắt ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử đón nhận hơn 2,5 triệu chuyến đi mỗi ngày, cao hơn 30% so với mức ghi nhận năm 2019. Đối với các hoạt động hàng không thương mại, hơn 21 triệu du khách di chuyển bằng máy bay, với trung bình 14.000 chuyến bay nội địa được khai thác mỗi ngày trong suốt thời gian nghỉ lễ, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2019.
Global Times trích dẫn dữ liệu từ Qunar cho thấy, lượng đặt phòng khách sạn trong nước dịp Tuần lễ Vàng đã tăng 514% so với năm 2019. Bắc Kinh, Vũ Hán và Tây An nằm trong số những điểm đến yêu thích. Asian Games 19 cũng đang giúp thúc đẩy ngành du lịch ở tất cả các thành phố đồng đăng cai sự kiện này. Theo Qunar, trong những tuần gần đây, lượng tìm kiếm phòng ở Ninh Ba, Ôn Châu, Hồ Châu, Thiệu Hưng và Kim Hoa đã tăng 2 lần so với tháng trước. Trong thời gian diễn ra Đại hội thể thao châu Á, lượng đặt phòng khách sạn và vé vào cửa tại các thành phố đồng đăng cai này tăng vọt hơn 5 lần so với bình thường và hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Theo dữ liệu từ các nền tảng ẩm thực trực tuyến như Meituan và Dianping, lượng đặt bàn ăn tại chỗ trong ngành dịch vụ ăn uống tại các tỉnh diễn ra Asian Games 19 tăng 380% so với cùng kỳ năm 2019. Phòng của các khách sạn ở Hàng Châu, cũng như các thành phố đồng đăng cai như Ninh Ba, Ôn Châu, Hồ Châu, Thiệu Hưng và Kim Hoa, gần như đã bán hết phòng. Đại hội thể thao châu Á cũng mang lại cơn sốt tiêu thụ các dịch vụ thể thao đối với thị trường Trung Quốc. Một số nhà cung cấp các mặt hàng liên quan đến bóng đá cho biết các đơn đặt hàng đã nhận kín đến hết tháng 10.
Tận dụng thời cơ Asian Games 19, không chỉ nhà tài trợ, một số doanh nghiệp và startup công nghệ Trung Quốc đã tranh thủ phô diễn giải pháp và tiếp thị sản phẩm. Điển hình như startup Kuai-e hy vọng sự kiện thể thao của châu Á sẽ là bệ phóng cho máy bán đồ ăn sẵn của công ty. Thực đơn của máy gồm một số món phổ biến như cơm thịt bò và mì hải sản. Họ lắp chúng tại 5 địa điểm diễn ra thi đấu để phục vụ nhân viên hỗ trợ. Mỗi máy bán đồ ăn tự động của Kuai-e có khả năng cung cấp tới 40 hộp cơm được hâm nóng trước khi phục vụ, việc đặt hàng được thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Kuai-e hy vọng Asian Games 19 sẽ là “cú hích” khi việc huy động vốn để mở rộng có thể gặp thách thức vì sự quan tâm đối với các công ty công nghệ có kết nối Internet đã giảm những năm gần đây, sau khi chính phủ siết chặt quản lý trong ngành này và thị trường nội địa trải qua đợt giảm tốc.
THÁI AN