Hơn 62% mắc bệnh đái tháo đường nhưng chưa được chẩn đoán, điều trị

VHO - Tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở người trưởng thành ước tính là 7,1%, tương đương với khoảng gần năm triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). ĐTĐ giờ đây không chỉ là căn bệnh của người giàu, của đô thị mà đang lan rộng ra khắp các vùng miền với nhiều nhóm đối tượng không phân biệt giàu nghèo, già trẻ.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị khoa học toàn quốc kết hợp Đông – Tây y trong chẩn đoán và điều trị  ĐTĐ do Hội Đông y Việt Nam tổ chức ngày 28.7 tại Hà Nội. Hiện nay, ĐTĐ là căn bệnh không lây nhiễm phổ biến ở xã hội hiện đại với việc gia tăng số người mắc, trẻ hóa đối tượng mắc bệnh, gia tăng mức độ tăng nặng của các biến chứng, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và chi phí cho điều trị.

Hơn 62% mắc bệnh đái tháo đường nhưng chưa được chẩn đoán, điều trị - Anh 1

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Đậu Xuân Cảnh phát biểu tại Hội nghị 

Bệnh ĐTĐ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia. Nguyên nhân gây ra ĐTĐ rất phức tạp, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và ít vận động thể lực. Kết quả điều tra ở độ tuổi 30-69 trong toàn quốc vào năm 2020 cho thấy, tỉ lệ đái tháo đường đã tăng lên 7,3%. Trong khi kết quả điều tra những năm trước đó là 2,7% (năm 2002) và 5,4% (năm 2012).

Như vậy, tỉ lệ ĐTĐ đang ngày càng gia tăng nhanh chóng. Điều nguy hiểm là có tới hơn 55% bệnh nhân hiện mắc ĐTĐ đã có biến chứng, trong đó 34% là biến chứng về tim mạch; 39,5% có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận. Tuy nhiên, vấn đề điều trị và kiểm soát bệnh ĐTĐ còn nhiều khó khăn với tỷ lệ 62,6% người bệnh chưa được chẩn đoán, điều trị trong cộng đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, TTND.PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, bệnh ĐTĐ còn gọi là Tiêu khát, nguyên nhân do ngũ tạng hư nhược, ăn uống và tình chí không điều độ. Biểu hiện thường gặp là ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiều, gầy nhiều (Tam đa nhất thiểu); thuộc phạm vi chứng tiêu khát của y học cổ truyền. Để điều trị chứng tiêu khát lấy âm hư là gốc, táo nhiệt là ngọn. Táo nhiệt càng nhiều thì âm càng hư và ngược lại. Về tạng phủ thì chú trọng đến phế, vị, thận, trong đó thận là mấu chốt ba tạng này có ảnh hưởng lẫn nhau.

Hơn 62% mắc bệnh đái tháo đường nhưng chưa được chẩn đoán, điều trị - Anh 2

Test nhanh đo đường huyết cho người bệnh

“Đến nay đã có nhiều báo cáo kinh nghiệm của các thầy thuốc đông y trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân ĐTĐ, đặc biệt là đối tượng bệnh nhân lớn tuổi và báo cáo về nghiên cứu điều trị và dự phòng biến chứng ĐTĐ trên sản phẩm thảo dược của nhiều doanh nghiệp có tác dụng điều trị ĐTĐ. Từ đó, nâng cao năng lực tiếp cận với các kiến thức khoa học, đồng thời chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân ĐTĐ”, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các chuyên gia, thầy thuốc đông y đã chia sẻ những báo cáo của các nhà khoa học đầu ngành thuộc chuyên ngành Y học hiện đại về ĐTĐ cập nhật kiến thức y khoa mới nhất trong sinh lý bệnh cũng như chẩn đoán và điều trị Đái tháo đường từ đó kết hợp kết hợp Đông – Tây y trong chẩn đoán và điều trị ĐTĐ cho bệnh nhân.

Theo Liên đoàn ĐTĐ Thế giới (IDF) công bố năm 2021, cả thế giới có tới 537 triệu người mắc, tương ứng với tỷ lệ cứ 10 người lớn độ tuổi 20 - 79 tuổi có một người mắc; cứ sáu trẻ sinh ra có một trẻ bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường trong giai đoạn phát triển thai nhi. Đặc biệt, có tới 50% số người trưởng thành mắc đái tháo đường mà không được chẩn đoán kịp thời.

Kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2021 cho thấy, ở Việt Nam, tỉ lệ mắc ĐTĐ ở người trưởng thành ước tính là 7,1%, tương đương với khoảng gần năm triệu người đang mắc bệnh. giờ đây không chỉ là căn bệnh của người giàu, của đô thị mà đang lan rộng ra khắp các vùng miền với nhiều nhóm đối tượng không phân biệt giàu nghèo, già trẻ.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc