Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thanh Hóa biểu dương tập thể, cá nhân học tập và làm theo Bác

Thứ Bảy 10/06/2023 | 01:41 GMT+7

VHO- Ngày 9.6, tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11.6.1948 – 11.6.2023); sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lễ kỷ niệm là dịp để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa vui mừng báo công với Bác về những thành tựu mà Thanh Hóa đã đạt được trong 75 năm qua; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phấn đấu xây dựng Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước.

Tỉnh Thanh Hóa biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác 

Hưởng ứng “Lời kêu gọi thi đua ái quốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, 75 năm qua cùng với cả nước, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thanh Hóa đã phát huy truyền thống cách mạng, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, phấn đấu cống hiến to lớn vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, từ hậu phương Thanh Hóa, hàng triệu tấn lương thực, thực phẩm cung cấp cho tiền tuyến, 57.000 thanh niên đã lên đường nhập ngũ, hơn 1 triệu lượt dân công hỏa tuyến được huy động, ngày đêm vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí phục vụ chiến trường, góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Những đóng góp đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi nhận.

Năm 1957, lần thứ hai về thăm Thanh Hóa, Bác đã khen ngợi: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thanh Hóa là một trong những địa phương của miền Bắc XHCN phải đương đầu trực tiếp với chiến tranh phá hoại của kẻ thù. Theo lời kêu gọi của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, quân và dân Thanh Hóa đã dũng cảm chiến đấu 10.158 trận, bắn rơi 367 máy bay, bắt sống 36 giặc lái, bắn cháy 57 tàu chiến. Trong thời kỳ lịch sử ấy, những địa danh như: Hàm Rồng, Đò Lèn, Lạch Trường, Phà Ghép; những tấm gương chiến đấu quên mình của dân quân Nam Ngạn, Yên Vực; của lão dân quân Hoằng Trường; của nữ dân quân Hoa Lộc, nữ dân quân Thanh Thủy, Hoằng Hải, Hà Phú,… và biết bao những người con ưu tú khác của quê Thanh đã dũng cảm trong chiến đấu và đã trở thành những biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời đại Hồ Chí Minh…

Với những đóng góp vô cùng to lớn, những chiến công oanh liệt, lẫy lừng của quân, dân tỉnh ta trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang, Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh…. Đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có 217 tập thể được tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", 16 tập thể và cá nhân là "Anh hùng lao động", 96 cá nhân là "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", 4.630 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng". Bước vào công cuộc đổi mới, nhất là những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiêu biểu là các phong trào thi đua trọng tâm: “Chung sức xây dựng nông thôn mới"; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu”; Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”... các phong trào thi đua này đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi lễ

Trong 3 năm qua, việc học tập, quán triệt, triển khai Kết luận số 01-KL/TW và chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên. Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy đảng đã rà soát, bổ sung, cụ thể hóa các nội dung Kết luận số 01-KL/TW thành những tiêu chí, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng lựa chọn từ 1 đến 2 nội dung đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở xây dựng ít nhất 1 mô hình học tập và làm theo Bác.

Tiêu biểu như: MTTQ với phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; Liên đoàn Lao động tỉnh với phong trào “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021- 2030”; lực lượng vũ trang phát động phong trào “Xây dựng hình ảnh người cán bộ chiến sĩ Công an Thanh Hóa bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ, đẹp trong lòng dân”; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động phong trào thi đua “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu”…

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết thực hiện trách nhiệm nêu gương. 100% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý đã thực hiện ký cam kết, báo cáo nội dung đăng ký cam kết để chi bộ, cơ quan, đơn vị theo dõi, giám sát. Công tác tuyên truyền về những mô hình mới, cách làm hay, những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập, làm theo Bác được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, làm cho việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành nghiêm túc; các cuộc kiểm tra, giám sát đều có kế hoạch, nội dung cụ thể, thiết thực, kịp thời động viên, khuyến khích các đơn vị làm tốt, phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để biểu dương, nhân rộng; đồng thời đôn đốc, hướng dẫn khắc phục những hạn chế, phê bình, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc. 100% tổ chức đảng đều tổ chức sơ kết việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Từ năm 2021 đến nay, cấp tỉnh đã biểu dương 344 tập thể, cá nhân; cấp huyện biểu dương 3.525 tập thể, cá nhân; cấp xã biểu dương 15.944 tập thể, cá nhân, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân chung sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Tại buổi lễ, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa quyết định tuyển đặc cách cô giáo bị khuyết tật Lê Thị Thắm vào cơ sở giáo dục công lập

Tham luận của các đại biểu nêu bật việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tác động sâu sắc đến nhận thức, biến thành những hoạt động cụ thể trong chăm sóc, điều dưỡng thương binh, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào đền ơn, đáp nghĩa; xây dựng hình ảnh cán bộ Đoàn trách nhiệm, gương mẫu, sâu sát cơ sở. Đặc biệt tham luận của cô giáo làng bị khuyết tật bẩm sinh Lê Thị Thắm khơi gợi, tiếp thêm ý chí, nghị lực vượt khó cho cộng đồng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh, phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được phát động mạnh mẽ, gắn với các phong trào thi đua ở cơ sở. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân không sờn lòng, không lùi bước trước mọi hy sinh, gian khổ; trung thực, chất phác, thật thà, liêm khiết, miệt mài học tập và trau dồi đạo đức; gương mẫu, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và xung kích đi đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, vì sự nghiệp chung; sẵn sàng hy sinh quên mình vì lợi ích tập thể, vì hạnh phúc của Nhân dân, thực sự có sức lan toả trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, yêu quê hương, góp phần tiếp sức, cổ vũ toàn thể Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các tập thể và cá nhân được Tỉnh ủy, UBND tỉnh khen thưởng và được biểu dương tại buổi lễ hôm nay, là những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo Bác; trong hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đó là những bông hoa đẹp đang từng ngày vun góp, tạo ra “rừng hoa đẹp” cho quê hương, đất nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, cũng chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, cần phải được khẩn trương khắc phục. Những hạn chế, thiếu sót đó chính là những khó khăn, thách thức đang cản trở sự phát triển đi lên của tỉnh. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương đề ra các giải pháp thực sự hiệu quả để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top