Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sẽ siết chặt thanh tra sát hạch giấy phép lái xe

Thứ Năm 08/06/2023 | 12:40 GMT+7

VHO - Sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tiếp tục là nội dung làm "nóng" nghị trường Quốc hội trong phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng sáng nay, 8.6.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 8.6

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hoạt động đăng kiểm nở rộ khi số lượng tăng đến 281 trung tâm trên cả nước chỉ trong vòng hai năm. Việc này gây ra cạnh tranh không lành mạnh rồi dẫn đến tiêu cực. Ông  Nguyễn Văn Thắng thừa nhận những sai phạm trong đăng kiểm là hết sức đau xót, trong đó có trách nhiệm của Bộ GTVT. Thông tin việc khởi tố, bắt giam các bị can liên quan đăng kiểm do công an các địa phương làm, ông Thắng cho rằng không thể trao đổi với công an trước khi xử lý chỗ này, chỗ kia thì báo với Bộ GTVT.

Bộ trưởng GTVT cho biết, ông đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Công an để có phương án giải quyết tốt nhất. Đơn cử như  khi cơ quan cảnh sát điều tra khám xét các trung tâm đăng kiểm thì Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Công an nếu thu giữ máy móc phục vụ điều tra cần làm nhanh để bàn giao lại cho Cục đăng kiểm. Tuy nhiên, 75% trung tâm đăng kiểm của tư nhân nên không phải muốn khôi phục là đăng kiểm được. Mỗi trung tâm chỉ có một đăng kiểm viên bậc cao, thường là lãnh đạo kiểm soát trung tâm đăng kiểm nên không thể thay thế ngay. Mỗi nhân sự này đào tạo mất khoảng 1,5 năm nên không thể bố trí nhân sự ngay để khôi phục các trung tâm đăng kiểm. Điều đó dẫn đến ách tắc trong việc đăng kiểm thời gian vừa qua. Về trách nhiệm, ông cho biết cá nhân và các lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo ngay khi xảy ra sự việc, đưa ra giải pháp cả ngắn hạn và dài hạn để cơ bản giải quyết được khủng hoảng đăng kiểm.

Chưa hài lòng với phần trả lời trên, đại biểu Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) tranh luận về trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động đăng kiểm cũng như việc thanh tra, giám sát kịp thời để tránh nhu cầu đăng kiểm tăng cao dễ bị lợi dụng. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, hoạt động đăng kiểm tương đối khép kín nên khi thanh tra vào kiểm tra chỉ trên hồ sơ; trong khi sai phạm, vi phạm không nằm trong hồ sơ; hồ sơ đẹp nhưng vẫn sai phạm. Ông Thắng cho biết có lỗ hổng trong công nghệ thông tin khi kiểm tra phương tiện nhưng do bảo mật kém nên bị lợi dụng. Trung tâm đăng kiểm dùng phần mềm can thiệp làm thay đổi số liệu mà nếu nghiệp vụ thanh tra bình thường thì không thể phát hiện. Ông Thắng thừa nhận thanh tra cũng làm chưa hết trách nhiệm, tuy nhiên, việc tiêu cực nhận tiền, tham ô, tham nhũng cũng ở ngoài nên khó khăn cho công tác thanh tra.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Thắng đã yêu cầu các đơn vị trong Bộ thanh tra ngay hệ thống đăng kiểm và thanh tra việc đào tạo cấp phép lái xe. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ siết rất chặt các quy định liên quan. Nghị định 139 vừa được ban hành là điều kiện, cơ sở để thanh kiểm tra được quản lý tốt hơn, quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân. Nghị định 139 của Chính phủ có quy hoạch mạng lưới đăng kiểm, khi Luật Quy hoạch ra đời, các quy hoạch ngành không còn hiệu lực nên trung tâm đăng kiểm ở các địa phương nở rộ. Chỉ 2 năm trung tâm đăng kiểm tăng lên 281, vượt cả mạng lưới đăng kiểm đến 2030. Chính vì việc trung tâm đăng kiểm nở rộ nên cạnh tranh không lành mạnh rồi dẫn đến tiêu cực. "Câu chuyện này có tham ô, cấu kết, có trách nhiệm và vấn đề đạo đức của các bộ phận từ lãnh đạo cấp phòng đến lãnh đạo Cục đăng kiểm Việt Nam", ông Thắng nhìn nhận. Theo Bộ trưởng, việc này đã vô hiệu hóa công tác kiểm tra giám sát bởi "khi họ cấu kết với nhau, họ không thể lấy đá ghè chân mình". Nhận diện được vấn đề này, Nghị định 139 sửa đổi đã đưa vào yếu tố kiểm soát việc mở trung tâm đăng kiểm tại địa phương; phân quyền cấp phép mở dịch vụ đăng kiểm cho Sở GTVT địa phương và siết chặt quy định kiểm soát công tác đăng kiểm.

Liên quan đến sát hạch cấp giấy phép lái xe, đại biểu Tráng A Dương cho rằng quản lý tốt, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, qua đó giảm số vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe gây bức xúc trong dư luận. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp khắc phục tình trạng trên?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nhận diện được vấn đề này. Thời gian tới, Bộ sẽ siết thanh tra, kiểm tra, phân định trách nhiệm của Bộ GTVT và Sở GTVT các tỉnh trong đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Hiện nay việc sát hạch cấp giấy phép lái xe đang được phân cấp cho địa phương, Bộ chỉ làm nhiệm vụ quản lý nhà nước. "Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành khắc phục triệt để vấn đề đại biểu nêu", ông Thắng nói.

Kết thúc phiên chất vấn của Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng,  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết có 112 đại biểu đăng ký chất vấn, 20 đại biểu đặt câu hỏi, 17 đại biểu tranh luận. Còn 76 đại biểu đăng ký chất vấn và 2 đại biểu tranh luận nhưng do hết thời gian nên ông đề nghị gửi câu hỏi để Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

QUẢNG XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top