Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trẻ em với công nghệ số: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm rủi ro

Thứ Tư 07/06/2023 | 00:11 GMT+7

VHO- Trong dòng chảy hiện đại, việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ số sớm sẽ tạo tiền đề  phát triển khả năng, tư duy và sáng tạo của trẻ, cũng như cung cấp lượng lớn kiến thức trong quá trình học tập. Tuy nhiên, song song với những cơ hội vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà Internet mang lại. Thấu hiểu được vấn đề này, sáng ngày 6.6, tại Đường Sách TP.HCM, Sở TT&TT TP.HCM đã tổ chức diễn đàn với chủ đề “Giúp trẻ hình thành tư duy chủ động khi sử dụng công nghệ trong thời đại số”.

Các diễn giả tại diễn đàn “Giúp trẻ hình thành tư duy chủ động khi sử dụng công nghệ trong thời đại số”

Mang đến giá trị thực

Thực tế cho thấy, sự phát triển của công nghệ thông tin, internet mang lại rất nhiều lợi ích cho con trẻ. Các em có thể xem phim, học tập, sử dụng mạng xã hội, theo dõi các nhân vật của công chúng, tìm kiếm thông tin, trò chuyện với bạn bè, người thân… Tại chương trình, TS Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ, Đại sứ văn hoá đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2023-2024, cho rằng công nghệ hiện nay đã giúp giáo dục cho con trẻ ngay từ bậc tiểu học chứ không cần chờ đến trung học phổ thông hay đại học. Sự tiến bộ của khoa học công nghệ đã giúp trẻ mở mang thêm kiến thức một cách tự do và độc lập, hoàn toàn tự tin trở thành một công dân toàn cầu. Và sự tiến bộ này còn giúp ích cho ngành giáo dục trong việc cải cách, tìm ra trung tâm của giáo dục.

Cùng với đó, việc biết áp dụng công nghệ vào học tập sẽ trở thành một công cụ đắc lực trong việc phát triển tư duy của trẻ. “Thế giới công nghệ tạo nên không hề ảo như mọi người vẫn thường ví von, mà ngược lại nó đã mang lại những giá trị rất thực. Nếu như những trường ở vùng sâu vùng xa, không thể trang bị những chiếc máy tính đắt tiền cho các em, nhưng nếu mỗi em học sinh ở đây có cho mình những chiếc điện thoại có thể kết nối mạng là đã dễ dàng sử dụng thêm nhiều tiện ích và chính từ đó, các em sẽ được mở mang tầm mắt, được học thêm rất nhiều điều”, ThS. Nguyễn Thúy Uyên Phương, nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục khẳng định. 

Rõ ràng khoa học công nghệ đã mở ra một thế giới phẳng, nơi mà không có giới hạn nào được đặt ra để cho trẻ có thể thỏa thích tìm tòi. Tuy nhiên, song song với đó cũng có những mặt trái mà phụ huynh và con trẻ cần có nhận thức rõ để có thể sử dụng công nghệ trong thời đại số một cách đúng đắn và hiệu quả. Tại diễn đàn, ThS. Nguyễn Thúy Uyên Phương đã đưa ra hai mặt trái của hiện thực ngày nay mà chúng ta dễ bắt gặp nhất. Đầu tiên là khả năng đọc dài, đọc sâu bị tác động một cách đáng kể. Lý giải cho việc hình thành vấn đề này là do ngày nay những ứng dụng ngày càng tối ưu hóa thời gian đọc và xem, những video trên Tiktok đôi khi chỉ mười lăm giây, làm cho trẻ ngày càng lười xem những video có nội dung dài. Việc thích đọc những thông tin nhanh dễ khiến trẻ dính vào những tin tức giả và khả năng lĩnh hội những nội dung sâu bị giảm. Điều thứ hai là trạng thái “well being”, nghĩa là trạng thái an ủi, hạnh phúc dễ bị tác động. Đây là hiện tượng mà có lẽ không chỉ giới trẻ mà cả người lớn cũng bị ảnh hưởng, ta liên tục kiểm tra những hoạt động trên mạng xã hội, điều này khiến cho chúng ta không sống được trong chính khoảnh khắc hiện tại. “Cùng với đó, trẻ em sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn, xâm hại trẻ em qua môi trường mạng nguy hiểm không kém gì đời thực, bởi những nội dung, hình ảnh, clip được phát tán khắp nơi, có thể hiện hữu bất cứ lúc nào, gây tổn thương dai dẳng cho trẻ em”, ThS. Nguyễn Thúy Uyên Phương cho biết thêm.

Diễn đàn cũng nhận được sự tương tác của nhiều bạn trẻ

Để con trẻ không bị "nhấn chìm"

Để môi trường số ngày càng an toàn lành mạnh hơn với trẻ em, các diễn giả đã đưa ra những giải pháp cho các bậc phụ huynh cũng như các em trong việc cải thiện thói quen dùng mạng xã hội, tránh lạm dụng quá nhiều vào việc giải trí. Giảng viên Đoàn Xuân Hiển, Founder Cộng đồng sách Bookie đã giới thiệu một ứng dụng giúp phụ huynh có thể quản lý con em mình đó là Google Family Link, ứng dụng này cho phép cha mẹ quản lý con trẻ bằng cách giới hạn thời gian mà trẻ có thể dùng khi sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng. 

Còn em Bùi Lưu Bảo Khánh, học sinh trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Đại sứ văn hoá đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2023-2024, dưới góc độ là một học sinh và thường xuyên sử dụng Internet trong việc học cũng như giải trí, cũng đã chia sẻ cách bản thân tránh khỏi những cám dỗ của mạng xã hội. “Thứ nhất, em luôn cài đặt thời gian học tập theo kế hoạch, để cắt đứt sự nhân nhượng của bản thân, cứ đúng giờ mỗi ngày là chuông sẽ kêu và em sẽ dừng ngay việc xem điện thoại để vào bàn học. Thứ hai là xác định rõ mục tiêu của bản thân trước khi vào một phần mềm, một ứng dụng là để làm nhiệm vụ gì, hoàn thành xong thì sẽ không sử dụng nữa”, Bảo Khánh chia sẻ. Cùng với đó, Bảo Khánh cho biết việc bản thân tạo thói quen đọc sách vào những thời gian rảnh cũng giúp em không sa đà vào các trang mạng xã hội. ThS. Nguyễn Thúy Uyên Phương cũng khuyên các bạn nên có kỹ năng đưa ra quyết định và chọn lọc, bởi ngày nay các thuật toán của các ứng dụng ngày càng hiện đại, ta dễ bị cuốn theo và dễ dàng bị “nhấn” vào các trào lưu được đề xuất liên tục mà không thể dứt ra.

Cũng tại diễn đàn, các diễn giả cho rằng cuộc cách mạng 4.0 không chỉ tạo ra những thách thức mà còn đưa đến nhiều cơ hội cho văn hóa đọc. Trong đó, hạ tầng và tri thức về công nghệ thông tin là yếu tố then chốt thúc đẩy văn hoá đọc trong giai đoạn mới. Chính vì thế, ThS. Nguyễn Thúy Uyên Phương cũng đã nêu ra những khó khăn trong quá trình đưa các em học sinh đến với văn hóa đọc, để các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo tìm thấy “nút thắt”. “Đó là câu chuyện thiếu màng lọc thông tin, nhiều trường mở ra thư viện nhưng không có người chọn lọc sách cho các em. Việc giáo viên thiếu “sự đọc” cũng là một trăn trở rất lớn. Chính vì thế nên kích thích sự tò mò của các em bằng nhiều cách sáng tạo như đặt ra câu hỏi cho mỗi tuần để các em giải đáp, từ đó các em sẽ phải tìm kiếm thông tin từ sách và văn hóa đọc được nâng cao. Bố mẹ cũng cần cứng rắn trong việc giáo dục con em đi đúng hướng, không nên quá cưng chiều con trẻ”, ThS. Nguyễn Thúy Uyên Phương đưa ra đề xuất. Cùng với đó, Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt cũng đưa ra nhận định:  “Kinh doanh sách đang gặp phải thách thức, thách thức bởi nhịp sống bởi xã hội, sự tiến bộ của công nghệ đã tác động rất nhiều đến tri thức nhân loại. Làm sách theo cách bình thường có lẽ là thua, bởi vì chính phụ huynh và các em rất ít đọc sách giấy. Mọi người hiện nay tiếp cận tri thức bằng cách khác, bằng những phần mềm, bằng công nghệ rất hấp dẫn. Để nghề làm sách được tồn tại thì trước hết người làm sách cần hiểu được tâm lý trẻ thơ, nội dung truyền đạt phải thật cô đọng, chú trọng đến đúng độ tuổi hướng đến”.

Với vai trò là BTC Hội sách thiếu nhi TP.HCM lần IV và là đơn vị tổ chức diễn đàn, đại diện Sở TT&TT TP.HCM đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia, các bậc phụ huynh và nguyện vọng của các em thiếu nhi. "Trên cơ sở này, Sở TT&TT TP.HCM sẽ chủ trì, phối hợp với Sở, ban, ngành và tham mưu, đề xuất lãnh đạo thành phố trong phát triển văn hóa đọc cho đối tượng, thanh, thiếu nhi dưới các hình thức đa dạng khác nhau. Bên cạnh đó, với vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành, Sở TT&TT sẽ làm việc với các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, đặc biệt là đơn vị sách điện tử tiếp tục đổi mới, mang đến những sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhu cầu của các em, xây dựng giải pháp thúc đẩy niềm đam mê đọc sách, đưa những giá trị nhân văn mà sách mang lại đến gần hơn với các em thiếu nhi, góp phần tạo lập thói quen đọc sách cho trẻ hướng đến xây dựng xã hội học tập của người dân thành phố mà nền tảng là các em thiếu nhi", Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, ông Võ Minh Thành cho biết.

Với góc nhìn đa chiều từ các khách mời ở nhiều vị trí và độ tuổi khác nhau, diễn đàn với chủ đề “Giúp trẻ hình thành tư duy chủ động khi sử dụng công nghệ trong thời đại số” đã mang lại nhiều kiến thức hữu ích cho khán giả. Theo đó, để trẻ có được tư duy chủ động trong sử dụng công nghệ hiệu quả thì nền tảng giáo dục từ nhỏ là rất quan trọng và đặc biệt là sự đồng hành của các bậc phụ huynh trong từng cột mốt trưởng thành của các con.

Bài, ảnh: Y BÌNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top