Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Lập phương án trục vớt, xử lý xác tàu đắm tại cửa biển

Thứ Sáu 02/06/2023 | 15:59 GMT+7

VHO- Để từng bước thu gom xử lý 26 xác tàu tại đầm nước mặn Sa Huỳnh, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã giao các cơ quan liên quan tham mưu phê duyệt phương án trục vớt, xử lý trước ngày 10.6.2023.

Xác tàu nằm ở đầm nước mặn Sa Huỳnh ảnh hưởng việc neo đậu, ra vào cảng

Theo đó, UBND thị xã Đức Phổ đã ban hành văn bản giao nhiệm vụ cho Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND phường Phổ Thạnh và các cơ quan liên quan lập phương án trục vớt, xử lý xác tàu tại đầm nước mặn Sa Huỳnh. Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ yêu cầu phương án trục vớt và xử lý phải đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm, thể hiện chi tiết các khâu gồm trục vớt, thu gom, vận chuyển, xử lý. 
Tình trạng xác tàu đắm ngổn ngang ở đầm nước mặn Sa Huỳnh đã diễn ra nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường, vật cản hiểm họa tàu thuyền ra vào, neo đậu. Từng bước thu gom xử lý 26 xác tàu tại đầm nước mặn Sa Huỳnh nhằm tạo mỹ quan tại đầm nước mặn và Cảng cá Sa Huỳnh, giúp tàu thuyền neo đậu thuận lợi, không bị cản trở bởi các xác tàu, đồng thời góp phần thực hiện theo đúng quy định về công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Ngoài ra, hiện nay ở cửa sông Phú Thọ giáp ranh xã Nghĩa An và Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi, hiện có nhiều tàu cá không hoạt động neo đậu, chìm tàu. Theo báo cáo của UBND TP Quảng Ngãi, hiện ở cửa sông Phú Thọ có 12 tàu cá gồm 10 tàu của ngư dân xã Nghĩa An và 2 tàu của ngư dân xã Nghĩa Phú đang neo đậu, chìm trong khi chờ thanh lý trả nợ ngân hàng đã xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng rất lớn đến việc ra vào, neo đậu tàu thuyền tại cửa biển này. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể trục vớt mà buộc phải neo đậu tại cửa sông.

Nguyên nhân là các tàu bị chìm do ngân hàng đã và đang khởi kiện, kê biên để bán phát mãi tài sản nên chủ tàu không quản lý. Còn các tàu đang neo đậu thì chủ tàu không có khả năng trả nợ ngân hàng, dẫn đến bị khởi kiện ra tòa, chờ kê biên, bán phát mãi tài sản tàu thuyền, nhà ở để ngân hàng thu hồi vốn vay, lãi.
Khai thác thủy sản được xác định là kinh tế mũi nhọn của các xã ven biển thuộc thành phố Quảng Ngãi, nhất là xã Nghĩa An, Nghĩa Phú. Thực hiện chương trình đánh bắt xa bờ, gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nhà nước đã tạo điều kiện, khuyến khích để người dân vay vốn đóng mới, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn, nâng cao năng lực đánh bắt; hỗ trợ nhiên liệu cho tàu thuyền khai thác trên các vùng biển xa; tổ chức các lớp bồi dưỡng thuyền trưởng, máy trưởng, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá…. nên giai đoạn 2010-2015 sản lượng khai thác năm sau luôn cao hơn năm trước, đời sống của ngư dân luôn khấm khá, ăn nên làm ra. Từ đó ngư dân đã ồ ạt vay vốn ngân hàng, vay vốn nhàn rỗi trong người thân, gia đình và người dân trên địa bàn xã để đua nhau đóng mới, nâng cấp tàu thuyền để khai thác trên các vùng biển khơi.
Tuy nhiên, từ năm 2016 đến năm 2018, ngư trường biển thường xuyên bị mất mùa, tàu thuyền khai thác bị thua lỗ không đủ chi phí để tái sản xuất, nhiều ngư dân có tàu thuyền nhưng không đi khai thác được, phải đi làm thuê việc khác để trang trãi cuộc sống gia đình. Tiếp đó, cuối năm 2019 đến cuối năm 2021 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 nên thuỷ sản khai thác không tiêu thụ được, nhiều tàu phải đậu bờ từ giữa năm 2018 đến nay, kinh tế của ngư dân ngày càng khó khăn hơn, thậm chí chủ tàu không có tiền kéo tàu sơn trắc để bảo quản tàu. 
Thực trạng trên đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của ngư dân, không có khả năng trả nợ, nhất là nợ vay ngân hàng, dẫn đến nợ xấu, nên ngân hàng khởi kiện ra tòa, kê biên tài sản để thu hồi nợ. Để có thu nhập trang trải cuộc sống, nhiều chủ tàu đã đành phải neo đậu tàu tại cửa sông Phú Thọ để đi làm thuê, không có người trông coi, bơm nước tàu và lâu ngày không được bảo dưỡng, sửa chữa nên tàu bị xuống cấp, chìm tại nơi neo đậu.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top