Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tình tiết mới về tranh chấp bản quyền tên gọi Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023

Thứ Sáu 02/06/2023 | 15:10 GMT+7

VHO- Sau cuộc họp tại Sở VHTTDL tỉnh Đồng Nai về vấn đề tranh chấp bản quyền tên gọi giữa Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent (gọi tắt là Q-Talent) và Công ty Giải trí Huyền Diệu - Bellalove (gọi tắt là Bellalove), nhiều chi tiết mới đã được hé lộ.

Vụ việc tranh chấp bản quyền tên gọi cuộc thi Hoa hậu sinh thái thiếu Niên Việt Nam 2023 đã và đang trở thành chủ đề được cộng đồng sắc đẹp quan tâm. Theo thông tin trước đó, phía Q-Talent đã gửi Đơn đề nghị tới Sở VHTTDL tỉnh Đồng Nai về tranh chấp bản quyền tên gọi của Cuộc thi Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam và đến thời điểm hiện tại, vụ việc đã dần đi đến hồi kết khi phía Bellalove đã đưa ra các giấy tờ cùng nhận định về tranh cãi nói trên. 

Ngày 22.5.2023, Bellalove đã tham dự cuộc họp theo công văn triệu tập tại Sở VHTTDL Đồng Nai nhằm làm rõ về vụ tranh chấp bản quyền cuộc thi với Q-Talent. Tại cuộc họp này, Bellalove đã cung cấp lại các giấy tờ bằng chứng pháp lý của cuộc thi đã nêu trong công văn số 03/HDBL-CV/2023 ngày 21.4.2023 cho Sở VHTTDL Đồng Nai, Công an tỉnh, Sở Tư pháp và Thanh tra Sở.

Phía Bellalove cũng đưa ra những bằng chứng trước những yếu tố chưa đúng về pháp lý và chưa hợp lệ về chức danh người đưa đơn, ký đơn mà phía Q-Talent đã nêu trong đơn tranh chấp. Cụ thể, đơn vị tư vấn luật cho Bellalove và được uỷ quyền nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cuộc thi - Pasa Partner đưa ra những cơ sở pháp lý để chứng minh rằng phía Q-Talent chưa có đủ quyền tranh chấp dựa theo những yếu tố bao gồm việc đăng ký nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam”. Pasa Partner cho biết, thông tin tìm kiếm trên hệ thống website của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, Q-Talent chưa từng đăng ký cho nhãn hiệu này.

Trong khi đó, Bellalove đã nhận được Quyết định của Cục Sở hữu Trí tuệ về việc chấp nhận Đơn hợp lệ đối với nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam”. Vì vậy, đơn vị này được hưởng nguyên tắc ưu tiên theo ngày nộp đơn tại Điều 90 và có thể sử dụng nhãn hiệu từ thời đểm nộp đơn tại Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ.

Nguyên văn đơn vị tư vấn luật Pasa Partner của Bellalove chia sẻ: “Cục sở hữu trí tuệ là cơ quan xác lập quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp, không phải là cơ quan giải quyết tranh chấp và các câu trả lời của Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đều được trả lời bằng văn bản, không trao đổi bằng miệng. Đối với nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam” cần xác định được chủ đơn nào đang có quyền ưu tiên theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Tìm kiếm trên hệ thống website của cục thì chưa thấy đơn vị Q-talent đăng ký cho nhãn hiệu này.

Nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam” đã tiến hành nộp đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ nên được hưởng nguyên tắc ưu tiên theo ngày nộp đơn tại Điều 90 và có thể sử dụng nhãn hiệu từ thời điểm nộp đơn tại Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ.

Chỉ khi nào Cục Sở hữu trí tuệ nhận được bản sao thông báo thụ lý của Tòa án của người thứ 3 trong thời hạn đã nêu ở trên thì Cục tạm dừng xử lý đơn và chờ kết quả giải quyết tại Tòa án, sau đó sẽ xử lý đơn phù hợp với kết quả giải quyết tại Tòa án.

Toàn bộ các ý kiến không bằng văn bản và không có cơ sở thì Cục sẽ không dừng thẩm định hồ sơ đăng ký nhãn hiệu nêu trên".

Tại cuộc họp, Q-Talent đưa ra hợp đồng Miss Eco Teen được lập cho năm 2021 - 2022, đã hết hiệu lực và bản dịch thuật photo kèm theo. Bằng chứng này chỉ là bản dịch, không có bản gốc và không có dấu của văn phòng công chứng được cấp phép theo quy định của pháp luật. Trước đó, khi gửi Đơn đề nghị, Q-Talent lại gửi Sở hợp đồng Miss Eco (đối tượng dự thi trên 18 tuổi),cho rằng đó là Hợp đồng Miss Eco Teen còn hiệu lực năm 2023 - 2024.

Q-Talent cũng đưa ra Đơn đề nghị xem xét về trách nhiệm và nghĩa vụ giữa hai bên trong việc tranh chấp bản quyền của cuộc thi. Đáng chú ý, thời điểm gửi đơn là ngày 18.4, trong khi, chủ đơn - bà Nguyễn Như Quỳnh đã thôi giữ chức vụ giám đốc Q-Talent từ ngày 6.4. Như vậy, có thể thấy đơn vị này không cung cấp được bất cứ giấy tờ nào hợp lệ về pháp lý cũng như không có tư cách đòi tranh chấp.

Sự việc tranh chấp bản quyền tên gọi này dễ khiến nhiều khán giả cũng như cộng đồng sắc đẹp liên hệ đến trường hợp hai đơn vị tổ chức cuộc thi nhan sắc nổi tiếng về vấn đề tương tự đã diễn ra trước đây.

Việc tranh chấp chỉ được cấu thành khi cả hai bên đều có văn bản pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp, chứng minh được đơn vị đó sở hữu tên gọi. Trong trường hợp của tên gọi “Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023”, kết quả tra cứu cho thấy đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, không trùng lặp về tên gọi, không vi phạm bản quyền, pháp lý với bất kỳ cuộc thi nào trước đó. Quan trọng hơn hết, nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023” chưa có đơn vị nào khác chứng minh được quyền sở hữu ngoài Bellalove. Do đó, trường hợp này không thể phát sinh tranh chấp.

BTC Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam cũng chia sẻ việc tạm ngưng tổ chức cuộc thi đã ảnh hưởng không ít đến tiến độ cũng như chất lượng tuyển sinh.

YẾN VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top