Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi

Thứ Ba 30/05/2023 | 16:00 GMT+7

VHO - Bộ VHTTDL đã có Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

Hình thành thói quen và phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi. Ảnh: TTXVN

Theo đó, Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao cho Bộ VHTTDL tại Chỉ thị số 20/CT-TTg; xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và thời gian thực hiện làm cơ sở xây dựng chương trình công tác hằng năm; phân công các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng góp phần triển khai hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg.

Phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa trong việc xây dựng môi trường văn hóa cơ sở để hình thành thói quen và phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ; góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị; đồng thời, huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của các cơ quan, đơn vị có liên quan chung tay trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

Nhiệm vụ chính của Quy hoạch là tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn; chủ trì hoặc phối hợp triển khai các văn bản liên quan đến phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật để thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc chủ động, thường xuyên trong thiếu nhi; đề xuất chính sách khuyến khích, thu hút người làm công tác thư viện phục vụ thiếu nhi, nhất là tại miền núi, khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thư viện cả nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt công nghệ số trong việc tạo lập sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện, chú trọng đến các phương pháp tạo động lực và rèn luyện kỹ năng đọc sách, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

Xây dựng khung tài liệu hướng dẫn kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu nhi.

Xây dựng điểm mô hình khuyến đọc, không gian đọc thân thiện với thiếu nhi; phát triển và nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học, mô hình “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”.

Tiếp tục tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt, thông tin, truyền thông đầy đủ về nội dung Chỉ thị số 20/CT-TTg nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, nhà trường, gia đình và toàn xã hội về việc đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

Tôn vinh những tấm gương ham đọc, ham học; nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.

Tăng cường đẩy mạnh công tác phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan khác trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

Kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của các bộ, ngành, cơ quan và địa phương; tham mưu điều chỉnh, bổ sung nội dung hướng dẫn trong trường hợp cần thiết đảm bảo phù hợp thực tế nhằm triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị.

 Định kỳ hằng năm báo cáo tình hình thực hiện, sơ kết 3 năm, tổng kết 5 năm đánh giá thực hiện Chỉ thị và báo cáo Thủ tướng Chính phủ; kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện và phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.

Kế hoạch cũng đề ra nhiệm vụ cụ thể và tổ chức thực hiện.

Xem toàn văn Kế hoạch tại đây 

TÙNG QUANG

Print

Tải tài liệu

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top