Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cần nghiêm cấm những hành vi tiết lộ dữ liệu tạo chữ ký số, giả mạo chữ ký số trong giao dịch điện tử

Thứ Ba 30/05/2023 | 14:45 GMT+7

VHO-Sáng 30.5, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Góp ý cho dự án Luật Giao dịch điện tử, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Đoàn ĐBQG tỉnh Vĩnh Phúc) đánh giá báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu tương đối đầy đủ, chi tiết ý kiến của các đại biểu, chuẩn bị tài liệu kỹ lưỡng, toàn diện. Đại biểu Dung cũng cho rằng hiện nay trên thế giới đang chuyển đổi theo xu hướng lưu trữ điện tử, những tài liệu xuất bản trong tương lai phần nhiều sẽ là ở dạng điện tử nên việc chuyển đổi dữ liệu giữa văn bản điện tử và văn bản giấy áp dụng trong các thủ tục hành chính sẽ ngày càng tăng. Bên cạnh đó, việc sử dụng văn bản điện tử cũng đảm bảo yêu cầu tiết kiệm, chống lãng phí. Vì vậy, đại biểu nhất trí cao với việc bổ sung quy định trong Điều 15 trong việc chuyển đổi văn bản giấy sang văn bản điện tử và ngược lại.

Đại biểu Thái Mai Quỳnh Dung phát biểu thảo luận

“Luật Giao dịch điện tử hiện hành chỉ mới đề cập đến văn bản điện tử trong hệ quy chiếu so với văn bản giấy, trong khi hiện nay đã có văn bản điện tử tồn tại độc lập. Các quy định về giá trị pháp lý, chứng cứ của thông điệp dữ liệu điện tử hiện nay mới chỉ mang tính nguyên tắc. Các hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức vẫn đang xử lý song song giữa văn bản điện tử và văn bản giấy, điều này gây ra lãng phí rất lớn cho xã hội. Do vậy, tôi nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu là cần có quy định lựa chọn hình thức văn bản giấy và văn bản điện tử, quy định quyền được lựa chọn hình thức sử dụng, lưu trữ và giá trị pháp lý cũng như các quy định khác. Hiện nay trên thế giới đang diễn ra một xu hướng là lưu trữ điện tử, nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã tuyên bố sẽ số hóa một lượng lớn các tài liệu có giá trị từ 500 năm trở lại đây. Các trung tâm lưu trữ lớn trên thế giới hiện nay cũng đang tiến hành số hóa và bảo quản một khối lượng lớn tài liệu điện tử. Một số dự báo cho rằng trong tương lai phần tài liệu được tổ chức sử dụng cũng như xuất bản sẽ hầu hết ở dưới dạng điện tử”. Do vậy, việc quy định chuyển đổi giữa thông điệp dữ liệu và văn bản giấy áp dụng cho các thủ tục hành chính theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông tại báo cáo đánh giá tác động sẽ tiết kiệm được hơn 2.000 tỷ mỗi năm, chi phí tiết kiệm được từ việc sao chụp, chứng thực, di chuyển cũng tiết kiệm được khoảng hơn 2.500 tỷ mỗi năm”, đại biểu Dung phát biểu.

Với các lý do trên, đại biểu Dung nhất trí cao với việc bổ sung quy định tại Điều 15, phải làm rõ cách thức chuyển đổi thông điệp dữ liệu sang văn bản giấy và ngược lại. Tuy nhiên, đại biểu Dung cũng cho rằng hiện nay còn thiếu các quy định công nhận giá trị sử dụng hay giá trị pháp lý của các văn bản đã được chuyển đổi dữ liệu. Dự thảo luật tại khoản 3 giao cho Chính phủ quy định chi tiết nhưng tôi nghĩ rằng nếu có thể luật hóa được những nguyên tắc nào ở trong luật này thì nên đưa ngay vào trong luật. Ngoài ra, cũng cần có các tham chiếu đối với các quy định của luật khác.

Đại biểu Đỗ Văn Yên nhận định, giao dịch điện tử có phạm vi tác động rộng

Cơ bản thống nhất với bố cục của dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Văn Yên (Đoàn ĐBQG tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhận định, giao dịch điện tử có phạm vi tác động rộng, trong đó có các quy định yêu cầu bảo đảm bảo mật, an ninh, an toàn thông tin của thông điệp dữ liệu trong giao dịch điện tử trong cung cấp, quản lý chứng thư điện tử và chữ ký điện tử. Dự thảo luật đã quy định những hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện giao dịch điện tử là phù hợp, tuy nhiên những hành vi tiết lộ dữ liệu tạo chữ ký số, giả mạo chữ ký số cần được nghiêm cấm trong giao dịch điện tử. “Do vậy, tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung những hành vi trên vào khoản 6 Điều 9 để nâng cao hiệu lực của pháp luật và căn cứ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật”, đại biểu Yên đề nghị.

Còn theo đại biểu Vũ Xuân Hùng (Đoàn ĐBQG tỉnh Thanh Hoá, Luật Giao dịch điện tử có 2 loại chữ ký số là chữ ksy số chuyên dùng công vụ và chữ ký số công cộng. Theo quan điểm trình Chính phủ, việc sửa đổi, luật này không thay đổi chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các bộ, ngành. Chữ ký số chuyên dùng công vụ có mức độ an toàn kỹ thuật, tính bảo mật rất cao, đạt hiệu quả rất thiết thực và không có vướng mắc, dùng cho người, cấp có thẩm quyền nên mỗi văn bản giao dịch điều ảnh hưởng đến nhân dân, đến quốc gia, dân tộc. Vì vậy, cần phải được quản lý đặc biệt và cần phải được rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm bí mật và an toàn.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, có 12 đại biểu Quốc hội phát biểu, 2 đại biểu tranh luận, 9 đại biểu chưa phát biểu do hết thời gian, đề nghị gửi ý kiến đến Ban Thư ký để tổng hợp. Tại phiên thảo luận. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng phát biểu giải trình các nội dung đại biểu nêu. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá, qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao việc chuẩn bị báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tham gia nhiều ý kiến chất lượng, xác đáng và sôi nổi; cần nghiên cứu kỹ nữa để hoàn thiện dự án luật như phạm vi áp dụng, giải thích từ ngữ, trách nhiệm quản lý nhà nước về giao dịch điện tử, chữ ký số chuyên dùng công vụ, trách nhiệm quản lý nhà nước về chữ ký số chuyên dùng, tài khoản định danh điện tử. 

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Quốc hội đã thảo luận về quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận; việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Chiều nay 30.5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Soạn thảo Nguyễn Thị Thanh trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).

Quốc hội cũng đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi). Sau đó Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi) và thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

VÂN GIANG; ảnh: QUỐC HỘI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top